Cú “hẫng chân” của cổ phiếu BID
16/09/2015 10:52:06
ANTT.VN - Tối qua (15/9), Market Vectors bất ngờ thông báo sẽ không đưa cổ phiếu BID vào danh mục Market Vectors Vietnam Index. Ngay đầu giờ sáng nay, các nhà đầu tư thực hiện bán ngay từ những phút đầu tiên giao dịch, dư sàn 8 triệu cổ phiếu BID.

Tin liên quan

 

Việc chỉnh sửa danh mục sau khi thông báo chính thức không phải là chuyện lạ đối với Market Vectors, tuy nhiên đây là lần đầu tiên xảy ra đối với rổ chỉ số của Việt Nam.

Danh mục cổ phiếu mới của quỹ Market Vector Vietnam ETF (V.N.M ETF) sau công bố tối 15/09

Điều này đã gây sốc cho toàn thị trường khi mà chỉ 2 ngày trước (ngày 12/09) ETF VNM thông báo sẽ mua cổ phiếu ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BID) cho kỳ Review này với tỷ trọng 8%, tương đương 30 – 35 triệu cổ phiếu.

Sự kiện này đã khiến không ít nhà đầu tư cảm thấy thất vọng và bán mạnh BID ngay từ những phút đầu phiên giao dịch sáng nay (16/09).

Hàng loạt lệnh bán giá ATO, giá sàn được tung vào đã khiến BID mau chóng giảm sàn, đây là hình ảnh đối lập hoàn toàn so với phiên hôm qua khi lệnh mua giá trần của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vào mạnh mẽ đã khiến BID tăng kịch trần.

Vào sáng nay (16/09), dư bán giá sàn lên tới 8 triệu cổ phiếu, trong khi khối lượng khớp lệnh chỉ đạt hơn 100 nghìn đơn vị.

Trong 2 phiên gần đây, cổ phiếu BID đã tăng kịch trần chốt phiên với giá 28.500 đồng/CP, đặc biệt hôm qua (15/09) đạt thanh khoản đột biến hơn 9 triệu đơn vị

Trước đó, ngày 4/9 vừa qua, BID đã chính thức được FTSE đưa vào danh mục FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index sau khi thỏa mãn điều kiện freefloat 5% khi sát nhập cổ phiếu MHB.

Với tỷ lệ freefloat 5%, FTSE VN dự kiến sẽ mua BID vào với tỷ lệ 3,8% danh mục tổng tương đương với 13,9 triệu USD. BID sẽ là cổ phiếu có quy mô đứng thứ 10 trong số 19 cổ phiếu trong rổ ETF. Quỹ FTSE VN sẽ tiến hành mua bán kể từ ngày 7/9 đến ngày 18/9.

BID tham gia danh mục ETF sẽ nâng cao vị thế cổ phiếu BID, hoạt động giao dịch giao dịch mua bán thường xuyên ở các kỳ rà soát danh mục theo quý và hoạt động mua bán do tăng giảm quy mô sẽ khiến thanh khoản cổ phiếu cải thiện và hấp dẫn nhà đầu tư.

Hoạt động mua vào của ETF cũng sẽ làm giảm lượng cổ phiếu sẵn sàng giao dịch đi 4%, qua đó giảm áp lực bán ra khi cổ phiếu MHB được phép giao dịch

PV

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến