Dòng sự kiện:
Cục Dự trữ liên bang Mỹ cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất
26/08/2023 07:05:57
Ngày 25/8, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Jerome Powell nhận định mức lạm phát vẫn quá cao và cảnh báo sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất.

Tuyên bố này cho thấy sự thận trọng của giới chức tài chính Mỹ bất chấp các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn được duy trì.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Powell được đưa ra trong hội nghị chuyên đề về chính sách kinh tế hàng năm với sự tham gia của các thống đốc ngân hàng trung ương từ khắp nơi trên thế giới đang diễn ra tại bang Wyoming, Mỹ. Nhận xét có phần thận trọng của ông Powell diễn ra sau 11 lần tăng lãi suất liên tục, đẩy lãi suất cơ bản của Mỹ lên phạm vi mục tiêu 5,25% -5,5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm qua.

Giới phân tích tài chính cho rằng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ có thể chưa tăng lãi suất trong phiên họp tháng 9 tới nhưng vẫn có thể tăng đợt cuối cùng vào phiên họp trong tháng 11 trước khi duy trì ở mức cao trong một thời gian nhất định.

Theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, lạm phát tại nước này đạt đỉnh 7% vào tháng 6/2022 và giảm xuống 3,3% tính đến tháng 7 năm nay. Một số nghị sỹ đảng Dân chủ đã đều nghị Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng mục tiêu lạm phát trên mức 2% nhằm xây dựng các chính sách linh hoạt hơn và có thể không cần tăng lãi suất. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã phản đối và kiên định với mục tiêu lạm phát 2%. Về cơ bản, thị trường Mỹ chỉ phản ứng rất nhẹ trước thông báo của ông Powell, trái ngược với phản ứng tiêu cực, lao dốc như một số lần phát biểu trước đây.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến