Tin liên quan
Thực trạng về tiêu chuẩn thiết kế các cảng du thuyền ở nước ta hiện nay như thế nào, thưa ông?
Ngành công nghiệp giải trí biển đang là lĩnh vực đầy tiềm năng của nước ta. Việt Nam là đất nước có nguồn tài nguyên biển phong phú, du lịch tàu biển là loại hình du lịch rất tiềm năng.
Các tiêu chuẩn trên mới chủ yếu chú trọng về ổn định, an toàn kết cấu công trình cho tàu vận tải hàng hóa là chính nên chưa chú trọng đến việc quy hoạch các khu chức năng hoàn chỉnh của một cảng du thuyền gắn liền với các khu du lịch và các cơ sở dịch vụ. Vì lý do đó, Cục HHVN đã đề xuất và chủ trì xây dựng tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền, được Bộ GTVT nghiệm thu, Cục HHVN đã công bố dưới hình thức tiêu chuẩn cơ sở để áp dụng cho công tác quy hoạch, thiết kế các cầu cảng du lịch, bến du thuyền.
Các bến neo đậu du thuyền ở Việt Nam hiện còn rất tạm bợ (Ảnh: Zing.vn)
Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền bao gồm các quy định, chỉ dẫn cho công tác quy hoạch, thiết kế các cầu cảng du lịch, bến du thuyền. Tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên tài liệu tham khảo chính là: Hướng dẫn thiết kế và quy hoạch các công trình bến du thuyền của Mỹ. Sở dĩ lựa chọn tiêu chuẩn tham khảo gốc là tiêu chuẩn Mỹ thay vì truyền thống xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật trước đây của ta thường biên dịch từ các tài liệu của Nga Liên Xô cũ là vì Mỹ là quốc gia có ngành công nghiệp du thuyền rất phát triển, tiêu chuẩn xây dựng hướng tới đối tượng áp dụng là các du thuyền, tàu du lịch với tiêu chuẩn và yêu cầu dịch vụ cao.
Thưa ông, phạm vi áp dụng của Quyết định này là để thiết kế mới hoặc cải tạo các cảng du thuyền cho các tàu dài dưới 50 m, vậy Cục HHVN đã có kế hoạch triển khai việc này như thế nào trong năm 2015? Chi phí cho việc này dự trù khoảng bao nhiêu?
Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền là tài liệu hướng dẫn đối với công tác thiết kế, quy hoạch. Tùy theo yêu cầu các dự án cụ thể, người quyết định đầu tư sẽ quyết định việc áp dụng tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu của mình.
Các du thuyền trên được đăng kiểm và hoạt động theo quy định của Việt Nam, hiện không có quy định về việc các du thuyền đó phải neo đậu ở vị trí cầu cảng cụ thể nào. Việc neo đậu, hoạt động do chủ các du thuyền theo phạm vi được cấp phép.
Theo quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật là các tài liệu hướng dẫn, việc áp dụng tiêu chuẩn do người quyết định đầu tư lựa chọn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là các quy định bắt buộc phải áp dụng. Do tiêu chuẩn thiết kế bến cảng du thuyền là tiêu chuẩn mới ban hành dưới hình thức tiêu chuẩn cơ sở nên chưa có tính bắt buộc áp dụng, theo lộ trình sau thời gian áp dụng thực tế Cục HHVN sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT có các điều chỉnh, bổ sung (nếu có) và nâng lên thành tiêu chuẩn quốc gia để việc áp dụng có tính phổ biến, rộng rãi hơn.
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được báo cáo xây cảng của chủ nhân các du thuyền này chưa, thưa ông?
Với hình ảnh được đăng tải trên báo thì các phương tiện đường thủy của gia đình nhà chồng Hà Tăng, diễn viên Diễm My liệu có được gọi là du thuyền không?
Được biết, các du thuyền này đang được neo đậu tạm ở các cảng khác, việc neo đậu này có hợp pháp không, thưa ông?
Hiện nay các du thuyền được neo đậu tại các cảng khác. Việc neo đậu có hợp pháp không tùy thuộc vào công năng của bến cảng du thuyền đó neo đậu. Đối với các cảng biển, bến cảng được công bố theo pháp luật hàng hải đều có định rõ về công năng mục đích sử dụng, khi công bố để tiếp nhận loại tàu nào đều kèm theo việc thực hiện các thủ tục để đảm bảo các điều kiện an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Đối với các cảng bến thủy nội địa cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về đường thủy nội địa tương ứng. Do đó việc neo đậu có hợp pháp hay không cần xem xét từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận.
Tiêu chuẩn thiết kế bến du thuyền có các quy định kỹ thuật đối với tất cả các phân khu chức năng, kết cấu bến cảng, cầu cảng, các công trình phụ trợ của một bến cảng du thuyền hiện đại, hoàn chỉnh gắn liền với du lịch biển. Do đó việc xác định chi phí xây dựng một bến du thuyền hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô, mức độ đầu tư của chủ đầu tư. Để quy hoạch xây dựng một bến du thuyền hoàn chỉnh đúng theo tiêu chuẩn thì chi phí phần xây dựng cầu để neo đậu tàu chỉ là một phần không lớn trong tổng mức đầu tư.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy