Cuộc chiến Disneyland – Wanda City: “kẻ tám lạng, người nửa cân”?
09/06/2016 08:26:18
ANTT.VN - Cuộc đối đầu giữa ông lớn Walt Disney và Wanda Group trong lĩnh vực công viên chủ đề tại Trung Quốc đang nóng hơn bao giờ hết khi công trình Wanda City sắp đi vào hoàn thiện.

Tin liên quan

Disneyland Thượng Hải (bên trái) và Wanda City

Ngày 16/6 tới đây, Shanghai Disney Resort – công viên chủ đề thứ 6 trong hệ thống các công viên toàn cầu tại Thượng Hải của Walt Disney sẽ chính thức khai trương trong khi Wanda Group của tỷ phú Vương Kiện Lâm cũng vừa ra mắt Wanda Cultural Tourism City ở thành phố Nam Xương, Trung Quốc.

Mặc dù là công viên chủ đề đầu tiên tại quốc gia này, tuy nhiên đến năm 2020, vị tỷ phú dự kiến sẽ hoàn thiện 15 công viên trong nước và 3 công viên chủ đề tại nước ngoài.

Cùng Bloomberg đặt hai công viên chủ đề này lên bàn cân qua một số tiêu chí.

1. Chi phí xây dựng

Disneyland Thượng Hải được đầu tư 5,5 tỷ USD trong khi Wanda City ở mức 3,2 tỷ USD. Trong một bài phát biểu trên truyền hình tháng trước, đại gia Trung Quốc cho rằng Walt Disney tốn quá nhiều tiền cho công trình này.

2. Kích thước

Theo số liệu Hãng cung cấp, Disney Resort rộng 963 mẫu Anh , diện tích gần gấp đôi Wanda City (494 mẫu Anh ). Cả Disney và Wanda đều nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nơi xây dựng công trình, cụ thể đất đai được dọn sạch, cơ sở hạ tầng được trang bị chu đáo từ các trạm tàu điện ngầm đến các tuyến đường cao tốc mới.

3. Sức chứa

Theo các nhà phân tích dự đoán, Disney Resort có thể thu hút từ 15 – 30 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Wanda thì dự kiến sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách/năm. Công viên chủ đề của Wanda Group cho biết có đến 50 điểm tham quan, trong khi đó, Disney chưa công bố số lượng điểm tham quan trong Disney Resort.

Du khách qua trạm kiểm tra an ninh vào Wanda City (ảnh: Getty)

4. Số lượng khách sạn

Disney Resort có 2 khu vực nghỉ ngơi dành cho khách tham quan với tổng cộng 1.220 phòng, đó là Khách sạn câu chuyện đồ chơi (Toy Story Hotel, dựa trên ý tưởng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Hãng) và Khách sạn Disneyland Thượng Hải. Trong khi đó, Wanda City có tổng cộng 5 khách sạn, một trong số đó đạt tiêu chuẩn 6 sao. Wanda có kế hoạch sẽ xây tổng cộng 9 khách sạn trong công viên chủ đề đầu tiên của mình.

Toàn cảnh khách sạn Câu chuyện đồ chơi trong Disneyland Thượng Hải (ảnh: Getty)

5. Số lượng nhà hàng

Theo Wanda và Walt Disney, cả hai công viên chủ đề đều có khoảng 50 nhà hàng và cửa hàng ăn uống phục vụ du khách.

6. Số lượng nhân viên

Shanghai Disney Resort thuê khoảng 10.000 nhân viên, trong khi đó Wanda City ở Nam Xương thuê đến 20.000 nhân viên, gấp đôi lượng nhân viên của ông lớn ngành giải trí Mỹ.

7. Giá vé

Để tham quan Disney Resort vào những ngày thường, du khách phải trả 370 NDT (tương đương 56 USD), giá vé cho những ngày cao điểm là 499 NDT (76 USD). Trong khi giá vé của công viên chủ đề Wanda City vào ngày thường là 198 NDT (30 USD) và ngày cao điểm là 248 NDT (37 USD). Như vậy, giá vé của Disney Resort cao gấp 2 lần Wanda City.

8. Những điểm nổi bật

Disneyland ở Thượng Hải có dịch vụ tàu lượn siêu tốc theo phong cách “Trò chơi ảo giác”, du khách được trải nghiệm cảm giác đi tàu lượn ở tư thế như đang ngồi trên xe máy. Công viên chủ đề Wanda City tự hào sở hữu dịch vụ tàu lượn nhanh nhất và dài nhất Trung Quốc, đồng thời là sản phẩm tàu lượn rơi tự do cao nhất nước này.

Du khách trải nghiệm dịch vụ tàu lượn "Trò chơi ảo giác" trong Disneyland Thượng Hải (ảnh: Getty)

Disney Resort có tòa lâu đài Enchanted Storybook lớn nhất trong số tất cả các tòa lâu đài Disney đã từng được xây dựng, mang đậm màu sắc phương Tây. Ngược lại, Wanda City có một công trình khổng lồ bằng sứ mô phỏng những chiếc cốc trà truyền thống Trung Quốc với 2 màu xanh và trắng.

Những cốc trà khổng lồ bằng sứ mang đậm văn hóa Trung Quốc trong công viên chủ đề Wanda City (ảnh: Getty)

Ngoài ra, Wanda City có một cụm rạp chiếu phim với 14 phòng chiếu lên đến 3.000 chỗ ngồi trong khi Disney Resort có một nhà hát Broadway lớn – nơi trình diễn vở nhạc kịch Vua sư tử lần đầu tiên bằng tiếng Quan thoại.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến