Dòng sự kiện:
Cựu binh Mỹ `thay áo mới` cho ngõ, phố Hà Nội: Mong chuộc lại lỗi lầm quá khứ
10/08/2017 05:55:29
Day dứt, ám ảnh với những hậu quả do chiến tranh gây ra, người đàn ông này đã trở lại Việt Nam với hi vọng làm được một điều gì đó có ích, bù đắp những lỗi lầm quá khứ.

Nhìn dáng người mảnh khảnh, nụ cười rất Việt Nam không bao giờ tắt trên môi và đặc biệt là ánh mắt sâu thẳm, ít ai nghĩ Paul George Harding từng là lính nhảy dù thuộc Lữ đoàn đổ bộ đường không 173, tham chiến tại chiến tranh Việt Nam ở chiến trường Bình Định - Lâm Đồng năm 1969.

Ông rơm rớm nước mắt khi kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện đã ám ảnh, đeo bám ông mấy thập kỷ qua: “Tôi nhìn thấy một đứa trẻ lên bốn lên năm được cõng trên lưng một người đàn ông chạy trên con đê. Người đàn ông ấy ngã gục xuống khi trúng đạn từ một trong những khẩu súng trên tay chúng tôi, còn đứa bé gào khóc hoảng loạn. Tôi lại gần đưa tay định dỗ dành đứa bé nhưng nó đáp lại bằng một ánh mắt đầy sự căm hận. Ánh mắt ấy gặm nhấm vào cả giấc ngủ của tôi”.

Đặc biệt, khi ông trở thành bố và chứng kiến những đứa con của mình lớn lên, ông không thể tưởng tượng nổi cảnh những đứa con của mình phải trải qua nỗi đau mà những đứa trẻ Việt Nam phải chịu.

Phóng viên ANTT trò chuyện với cựu binh Mỹ Paul George Harding.

Đem nỗi ám ảnh ấy trở về Mỹ, ông đã tìm hiểu tường tận bản chất sâu xa của cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Khi quay lại giảng đường đại học chuyên ngành Khoa học chính trị, ông đã tham gia phòng trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam.

“Tôi buồn và thất vọng về quyết định của mình khi tham chiến ở Việt Nam, lúc đó tôi còn quá trẻ, chỉ là chàng trai 19 tuổi. Đó là quyết định sai lầm nhất của cuộc đời tôi. Những ký ức chiến tranh ám ảnh tôi suốt cuộc đời, tôi thực sự thấy có lỗi và luôn mong muốn được làm điều gì đó cho đất nước xinh đẹp này”, Paul cho biết.

Ngoài nỗi ám ảnh về sự đau thương của chiến tranh thì hình ảnh những cánh đồng lúa xanh mênh mông, những cánh rừng bạt ngàn có lẽ là khoảnh khắc tươi đẹp duy nhất mà ông có được về Việt Nam ngày ấy.

Ý định trở lại Việt Nam làm điều gì đó để chuộc lỗi đã đau đáu trong Paul từ rất lâu. Vợ cũ và 4 người con đã trưởng thành ủng hộ quyết định ấy vì hiểu rõ nỗi ám ảnh trong ông cũng như những gì chính phủ Mỹ đã gây ra cho Việt Nam trong chiến tranh.

Sau khi trao quyền quản lý công ty trang trí nội thất của mình cho người con, tháng 12/2014, ông quay trở lại Việt Nam với mong muốn là hàn gắn vết thương chiến tranh, bù đắp cho những sai lầm mình vấp phải. 

Kỳ II:

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến