Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ
08/10/2015 10:05:45
ANTT.VN – Theo các công tố viên, ông Ashe bị cáo buộc sở hữu một khoản thu nhập bất thường trị giá hơn 1,2 triệu USD.

Tin liên quan

Ông John Ashe, cựu Đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2014 (Ảnh: Reuters)

CNN hôm qua (7/10) trích dẫn phát ngôn của một công tố viên liên bang cho biết, một cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) “đã bán đứng bản thân và cả thể chế toàn cầu mà ông từng lãnh đạo” do bị dính các cáo buộc bỏ túi riêng hơn 1 triệu USD tiền hối lộ để mua sắm các món đồ xa xỉ.

Thẩm phán Liên bang Preet Bharara cho biết vào hôm thứ ba (6/10) rằng các khoản tiền bị cáo buộc được vị cựu Chủ tịch sử dụng để mua những chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền, những bộ đồ may đo riêng, một chiếc BMW, một kỳ nghỉ riêng và dùng để xây dựng cả một sân bóng rổ.

Người đàn ông đang ở trung tâm của những cáo buộc là ông John Ashe, cựu Đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, đồng thời ông Ashe cũng từng được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2014.

Theo đơn khiếu nại hình sự, ông Ashe, 61 tuổi, bị cáo buộc gian lận thuế trong một vụ án được cho là có liên quan đến 5 người khác, trong đó có một tỷ phú người Trung Quốc và một cựu Phó Đại sứ Cộng hòa Dominica tại Liên Hợp Quốc.

Theo các công tố viên, ông Ashe bị cáo buộc sở hữu một khoản thu nhập bất thường trị giá hơn 1,2 triệu USD. Thẩm phán Liên bang Preet Bharara cho biết “Nếu được xác minh, các cáo buộc hôm nay sẽ chứng minh một điều rằng căn bệnh tham nhũng đã lan tràn ra quá nhiều địa phương, chính quyền các quốc gia cũng như lây nhiễm sang cả Liên Hiệp Quốc”.

Ông Stephan Dujarric – người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông Ban đã bị "sốc và đau lòng" trước các cáo buộc.

Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông, luật sư Robert Van Lierop của ông Ashe cho biết sau phiên điều trần rằng ông hy vọng thân chủ của ông sẽ chống lại được hết các cáo buộc và được tha bổng.

Theo đơn khiếu nại, tỷ phú bất động sản Trung Quốc, ông Ng Lap Seng, 78 tuổi đã trả hơn 500.000 USD để hối lộ cho ông Ashe. Ông Ng đã bị bắt từ tháng 9 bởi các cáo buộc khác liên quan đến việc ông này nói dối về số tiền mặt lên đến 4,5 triệu USD ông mang đến Mỹ.

Ông Ng còn bị cáo buộc có liên quan đến nhiều vụ hối lộ. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, luật sư của ông Ng cho biết thân chủ của ông đã cam kết rằng ông không phạm tội.

Các công tố viên cho biết, ông Ng từng có ý định muốn xây dựng một trung tâm hội nghị trị giá hàng tỷ USD của LHQ tại Macau. Bên cạnh đó, ông Ashe cũng đã từng đệ trình một bộ tài liệu để hỗ trợ cho dự án xây dựng này lên LHQ.

Ông Ashe cũng bị cáo buộc bỏ túi hơn 800.000 USD tiền hối lộ từ một vài doanh nhân Trung Quốc khác để hỗ trợ cho các hợp đồng kinh doanh tại Antigua, theo các công tố viên. Theo bản khiếu nại, ông Ashe còn bị cáo buộc chia sẻ số tiền hối lộ với một cựu thủ tướng của Antigua.

Các công tố viên đã cáo buộc những khoản tiền hối lộ đã được ông Ashe chi cho một kỳ nghỉ đắt đỏ ở một khách sạn hạng sang có giá thuê 850 USD/đêm tại New Orleans, một sân bóng rổ tại nhà trị giá 30.000 USD, quần áo thiết kế riêng trị giá 59.000 USD, những chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền trị giá 54.000 USD, các khoản thanh toán cho một chiếc BMW trị giá 40.000 USD và 69.000 USD để đăng ký thành viên một câu lạc bộ tại bang South Carolina.

Theo các công tố viên, ngoài ông Ashe và ông Ng, 4 người khác cũng bị bắt cùng được xác định là Jeff Yin, 29 tuổi, trợ lý và phiên dịch viên của tỷ phú Ng Lap Seng; Giám đốc điều hành Shiwei Yan, 57 tuổi và Giám đốc tài chính Heidi Hong Piao, 52 tuổi, của một tổ chức phi chính phủ tại thành phố New York; Ông Francis Lorenzo, 48 tuổi, cựu Phó Đại sứ Cộng hòa Dominica tại Liên Hợp Quốc.

Ông Ng và trợ lý của ông đã bị bắt giữ trước đó vào tháng 9 và đã bị cáo buộc trong một đơn khiếu nại riêng biệt do báo cáo sai sự thật mục đích mang 4,5 triệu USD tiền mặt từ Trung Quốc vào Mỹ kể từ năm 2013. Hai người khác là bị bắt là Shiwei Yan và Heidi Hong Piao bị cáo buộc có âm mưu rửa tiền, và phải đối mặt với một hình phạt tối đa 20 năm tù giam.

Phương Phương – Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến