Dòng sự kiện:
Trung Quốc điều tra cựu Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí quốc gia
08/10/2015 15:35:02
ANTT.VN – Hãng thông tấn Reuters hôm nay đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo điều tra đối với chủ tịch tỉnh Phúc Kiến đồng thời là cựu Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và dầu khí Trung Quốc (Sinopec) vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Tin liên quan

Ông Tô Thụ Lâm, cựu Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) – cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc – cho biết, Trung Quốc đã quyết định điều tra đối với chủ tịch tỉnh Phúc Kiến đồng thời là cựu Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Theo thông báo của CCDI cuối ngày hôm qua (7/10), ông Tô Thụ Lâm trở thành chủ tịch tỉnh Phúc Kiến từ năm 2011. Ông cũng từng là phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Phúc Kiến. Trước khi được bổ nhiệm về một trong những tỉnh giàu có nhất Trung Quốc này, ông Tô từng giữ chức chủ tịch của Sinopec. 

Ông Tô, 53 tuổi, cũng từng là Phó chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), công ty mẹ của Công ty Dầu khí PetroChina. Ông được xem là một ngôi sao đang lên trong giới lãnh đạo vì những thành tích đã đạt được trong khi tuổi đời còn khá trẻ.

CCDI không cung cấp thông tin chi tiết về các “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” của ông Tô. Tuy nhiên, cụm từ này vẫn thường được sử dụng để ám chỉ tham nhũng.

Theo một số nguồn tin tiết lộ với tờ tạp chí tài chính uy tín Caixin rằng trường hợp của ông Tô liên quan đến cuộc điều tra nhằm vào Sinopec được thực hiện bởi các đoàn thanh tra đến từ văn phòng kiểm toán chính phủ.

Hiện vẫn chưa thể tiếp cận được với ông Tô để nhận được bất kỳ phát ngôn chính thức nào đồng thời vẫn chưa rõ liệu ông này đã có một đại diện pháp lý nào chưa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch truy quét chống tham nhũng, lãng phí và tốn kém trong mọi quan chức thuộc hàng ngũ của đảng và chính phủ kể từ khi ông lên nắm quyền cách đây ba năm. Ông Tập chuyển mục tiêu đến ngành công nghiệp năng lượng trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của mình. Chu Vĩnh Khang, một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc, người từng đứng đầu Bộ Công an và là Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng từng là một cựu chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Ông Chu đã phải lĩnh án tù chung thân vì tham nhũng và làm lộ bí mật nhà nước từ hồi tháng 6 năm nay.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến