Dòng sự kiện:
Cựu Phó chủ tịch HĐND thị xã ở Thanh Hóa lĩnh 30 tháng tù giam
04/10/2021 18:50:45
Ông Hồ Đình Tùng bị cáo buộc gửi nhiều lá đơn nặc danh tố cáo Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), bị tuyên mức án 30 tháng tù giam.

Chiều 4/10, TAND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích cá nhân" đối với bị cáo Hồ Đình Tùng, cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Nghi Sơn.

Căn cứ hồ sơ chứng cứ và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX khẳng định việc truy tố bị cáo Tùng theo Khoản 2, Điều 331, Bộ Luật Hình sự 2015 là đúng người, đúng tội. Hành vi của bị cáo cần xử lý nghiêm để mang tính răn đe. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng 30 tháng tù giam, thời gian thi hành án bắt đầu từ ngày bị bắt tạm giam.

Bị cáo Hồ Đình Tùng bị tuyên phạt 30 tháng tù giam

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2020, ngành chức năng thị xã Nghi Sơn nhận nhiều đơn thư tố cáo đứng tên Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Hằng và Trần Thị Hương nhân danh giáo viên trên địa bàn gửi đến các cơ quan, ban ngành, trường học trên địa bàn thị xã có nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, có hành vi cửa quyền, hách dịch trong giao tiếp ứng xử thiếu văn hoá, có nhiều sai phạm trong việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giáo viên, chấm dứt hợp đồng lao động, trù dập cán bộ để vụ lợi.

Trong đó, Công an thị xã Nghi Sơn thu được 4 đơn gửi đến tổ trưởng tổ dân phố, 1 đơn gửi đến giám đốc doanh nghiệp; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghi Sơn đã thu được 46 đơn từ các trường học trên địa bàn. Ngày 11/3, tập thể cán bộ công chức viên chức thị xã Nghi Sơn gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Thanh Hóa, tố cáo ông Hồ Đình Tùng, lúc này đang là Phó Chủ tịch thường trực HĐND thị xã Nghi Sơn với nội dung: Từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, ông Tùng soạn thảo đơn mạo danh người viết đơn là bà Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Hằng, Trần Thị Hương và nhân danh giáo viên, sau đó trực tiếp mang ra bưu điện TP Thanh Hóa gửi đến các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các trường học, cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã Nghi Sơn tố cáo nhằm bôi nhọ, xúc phạm hạ uy tín cá nhân ông Nguyễn Tiến Dũng, gây hoang mang cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thị xã.

Ngày 16/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 8 đơn do các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chuyển đến gồm 4 phong bì để tên người gửi là Trần Thị Nhung, Trần Văn Ngọc đều ở phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, trong phong bì có 1 đơn đứng tên Trần Thị Nhung và 3 đơn đứng tên Trần Văn Ngọc, 4 phong bì không đề tên người gửi.

Qua điều tra xác minh, các tổ chức cá nhân đều xác nhận không gửi bất cứ đơn thư nào tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng. Cũng theo cáo trạng, trong 8 đơn thư do các lãnh đạo tỉnh chuyển lại được gửi tại hòm thư Bưu điện TP Thanh Hóa vào hồi 8h53 ngày 15/3 chỉ ghi nhận một người đàn ông đến gửi thư.

Thông qua camera, công an cũng xác định từ tháng 1/2021 đến cuối tháng 2/2021 có 7 lần một người đàn ông đến gửi thư, thể hiện người có đặc điểm giống ông Hồ Đình Tùng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự để lấy mẫu vân tay, mẫu máu của ông Hồ Đình Tùng và trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự giám định các dấu vết trên vỏ phong bì kèm theo đơn tố cáo bên trong. Kết quả có 10 phong bì (còn nguyên vẹn, chưa bóc) có 4 phong bì có dấu vết ADN của ông Hồ Đình Tùng; 8 phong bì còn nguyên vẹn, chưa bóc do các lãnh đạo tỉnh chuyển lại, xác định có 3 dấu vết đường vân tay của ông Tùng trên vỏ phong bì.

Khám xét nơi làm việc của ông Tùng, CQĐT thu giữ 60 đơn tố cáo kèm vỏ phong bì tài liệu; 1 máy ghi âm, 1 điện thoại di động.

Tại tòa, ông Hồ Đình Tùng phủ nhận việc mình gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng như cáo trạng, mà chỉ thừa nhận có gửi 2 lá đơn, trong đó có 1 đơn tố cáo sai phạm 1,8 tỷ đồng chi cho sự nghiệp giáo dục và 1 đơn không rõ ai gửi cho ông, khi bóc ra thì thấy gửi lãnh đạo tỉnh nên ông gửi lại đơn này cho lãnh đạo tỉnh.

Ông Tùng được biết đến là nạn nhân trong một vụ tống tiền nghiêm trọng vào năm 2020, thời điểm này ông đang là Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn.

Hồi tháng 5/2020, có clip đăng tải lên mạng xã hội tố ông Hồ Đình Tùng nhận tiền hối lộ từ doanh nghiệp. Sau đó, ông Tùng có đơn trình báo công an và các cơ quan chức năng cho rằng nhóm người trên đã gài bẫy, quay clip để tống tiền ông. Cơ quan công an vào cuộc điều tra và đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người liên quan về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Đến tháng 4/2020, ông Tùng khi đó đang là Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn, bị bắt về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích cá nhân.

 Lương Diễn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến