Dòng sự kiện:
Cứu sống sản phụ bị phong huyết tử cung rau
12/12/2017 06:50:09
Bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ bị phong huyết tử cung rau trong tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu.

Chiều 11/12, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết đã tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1984), xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Sản phụ nhập viện trong tình trạng choáng, da xanh, niêm mạc kém hồng, máu âm đạo ra nhiều có cả máu tươi lẫn máu cục.

Qua thăm khám và siêu âm, cho thấy mẹ bị choáng do đau nhiều và mất máu cấp, con non tháng và suy thai cấp, tim thai nhịp chậm 60 - 80 lần/phút… Ngay lập tức các bác sĩ cho chuyển mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật lấy thai nhi, bệnh nhân mất máu nặng do phong huyết tử cung rau nên vừa mổ vừa chuyển máu. Quá trình phẫu thuật, tử cung của sản phụ cũng bị xuất huyết thâm tím nhiều đám, kèm theo co hồi kém chảy máu nhiều nên các bác sĩ phải tiến hành xử trí tăng co tích cực kết hợp truyền máu nên vẫn bảo tồn được tử cung cho sản phụ.

Bác sỹ kiểm tra sức khoẻ cho sản phụ Hương

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trường hợp sản phụ Hương rất hiếm gặp, với chẩn đoán phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) là một trong những biến chứng của tiền sản giật. Trước đó, sản phụ lại không được theo dõi và quản lý thai sản khi nhập viện. Nếu không được xử lý kịp thời thì nguy cơ sản phụ tử vong rất cao.

“Đối với những trường hợp phụ nữ mang thai, khi đi khám nếu phát hiện các dấu hiệu nguy cơ như phù chân tay, tăng huyết áp, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn… thì cần được nhập viện sớm để theo dõi và điều trị vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và con”, bác sĩ Thọ khuyến cáo.

Hiện, sức khoẻ 2 mẹ con sản phụ Hương đã ổn định, dự kiến ngày 13/12 xuất viện.

Phong huyết tử cung rau là rau bám đúng vị trí song bị bong trước khi thai sổ ra ngoài do hình thành khối huyết tụ sau rau. Khối huyết tụ lớn dần làm bong dần các bánh rau, màng rau khỏi thành tử cung và cắt đứt sự trao đổi giữa mẹ và con, nguy cơ tử vong cho thai.

Bệnh xảy ra trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén và khi chuyển dạ, rất nguy hiểm, biến chuyển nhanh chóng và đột ngột. Nếu không chẩn đoán sớm, xử trí hết sức khẩn trương thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến