Dòng sự kiện:
Vụ bà mẹ 3 con triệt sản vẫn có bầu: Bác sĩ Nguyễn Dư Hậu lên tiếng
07/12/2017 19:45:47
Thông tin mới nhất vụ bệnh nhân triệt sản vẫn có bầu, bác sĩ Nguyễn Dư Hậu cho biết chưa làm thủ thuật triệt sản do quá trình mổ đẻ thấy tử cung sản phụ bị dính vào thành bụng.

Tháng 2/2016, chị N.T.S có đến khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để sinh con thứ 3. Tại đây, chồng chị đã ký vào giấy yêu cầu người thực hiện mổ đẻ và triển sản luôn. Chị cho biết sau sinh 3 tháng, chị gọi điện lại cho bác sĩ Nguyễn Hữu Dậu (người phẫu thuật cho chị) để hỏi lại, bác sĩ Dậu khẳng định đã triệt sản cho chị S.

Tuy nhiên, ngày 30/11 vừa rồi, chị S. phát hiện mình mang thai 8 tuần. “Sau khi nghe tin, tôi rất ngỡ ngàng nên liền gọi điện cho bác sĩ Dậu để hỏi, bác sĩ Dậu vẫn khẳng định đã triệt sản cho tôi và cũng giải thích rằng, dù triệt sản nhưng xác suất một nghìn người thì vẫn có 1 người có thai lại.

Theo như lời chị S., khi chị thắc mắc, bác sĩ Dậu còn nói, nếu muốn xác nhận xem chính xác hay không thì đến bệnh viện mổ bụng kiểm tra là sẽ rõ. Đến bệnh viện tìm lại hồ sơ, chị S. thấy hồ sơ không ghi triệt sản. 

Phiếu siêu âm của chị S.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên VnExpress, chiều 7/12, bác sĩ Dậu cho biết, ca mổ cho chị S. là đồng nghiệp nhờ vả nên ông đến viện mổ vào sáng sớm. Do sản phụ đã có thai ba lần, trong đó hai lần mổ đẻ và có sẹo tử cung, ông đã tư vấn nên triệt sản. Bệnh nhân và gia đình đồng ý.

Tuy nhiên, trong quá trình mổ, do thấy vết mổ dính, toàn bộ tử cung sản phụ dính vào thành bụng nên bác sĩ Dậu quyết định không thực hiện thủ thuật triệt sản vì sự an toàn và tính mạng của người bệnh. Mọi giấy tờ ra viện của bệnh nhân sau đó đều không ghi triệt sản.

BS Dậu rơi nước mắt khi chia sẻ về vấn đề. Ảnh: H.Hải/Dân Trí

Lý giải về việc chị S. thắc mắc, bác sĩ Dậu cho hay: “Một năm tôi mổ khoảng 500-600 bệnh nhân, hai năm có thể mổ trên 1.000 ca. Vừa rồi chị ấy đột ngột gọi điện hỏi nên tôi không thể nhớ được đã buột miệng trả lời triệt sản rồi. Sau đó tôi xem lại hồ sơ bệnh án thì thấy không ghi triệt sản nên mới nhớ lại”.

Theo lời bác sĩ Dậu, quá trình mổ nếu phát hiện tử cung bệnh nhân dính đều phải tư vấn, giải thích cho người bệnh. Ông cũng khẳng định chắc chắn đã tư vấn cho bệnh nhân, nhưng có thể họ quên.

Cũng trên VnExpress, Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khẳng định, trong trường hợp nói trên, có thể khẳng định là bệnh nhân chưa được triệt sản. Theo giấy tờ lưu tại bệnh viện, sản phụ cũng mới chỉ được mổ lấy thai, chưa được bác sĩ làm thủ thuật triệt sản.

Dân Trí đưa tin, theo trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BS Dậu cho biết đã giải thích với bệnh nhân, giờ người nhà bệnh nhân nói chưa giải thích cũng rất khó để khẳng định ai đúng, ai sai. Nhưng rõ ràng vấn đề của BS Dậu ở đây là kỹ năng giao tiếp, ứng xử, còn về chuyên môn bác sĩ đã xử lý đúng.

"Khi chưa rõ được thông tin, chưa nhớ được bệnh nhân, chưa chắc chắn vấn đề đi giải thích cho bệnh nhân là không đúng. Bác sĩ cần rút kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin lại trước khi trả lời vấn đề cho bệnh nhân", TS Hùng nói.

Tường Vy (T/H)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến