Dòng sự kiện:
Cựu thống đốc Robert Heller: Fed đang dần đưa lãi suất về trung lập
21/12/2018 17:41:56
Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Robert Heller cho rằng Fed đang có vị trí tốt để đưa lãi suất Mỹ trở về mức trung lập và có thể cần tăng lãi suất thêm hai hoặc ba lần nữa.

 

Ngày 19/12, Fed đã công bố tăng lãi suất cơ bản lên 25 điểm cơ bản - đánh dấu lần tăng thứ tư vào năm 2018 và là lần thứ chín kể từ tháng 12/2015 khi nó bắt đầu đẩy lùi kích thích sau khủng hoảng.

Theo đó, Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ tiến hành hai lần tăng lãi suất vào năm 2019, giảm 1 lần so với dự báo ba lần trước đó, nhưng điều đó không đủ để xoa dịu các nhà đầu tư với sự kỳ vọng Fed sẽ giảm bớt con đường thắt chặt của mình nhiều hơn nữa.

Nhưng đối với Heller, vốn ủng hộ "một chính sách thậm chí còn chặt chẽ hơn" thì Fed đã làm chính xác những gì nó phải làm.

"Fed thực sự đang ở một vị trí ngọt ngào ngay bây giờ: Tăng trưởng là rất khả quan, tỷ lệ thất nghiệp duy trì thấp ở mức 3,7% và họ đang ở trong mục tiêu lạm phát 2%. Vì vậy, điều gì có thể tốt hơn thế?", ông Heller phát biểu trong chương trình "Squawk Box" của CNBC vào ngày 20/12.

"Họ phải tiếp tục đi trên con đường đã định của mình và tiến vào lập trường trung lập. Đó chính xác là những gì họ đã làm", ông nói thêm.

Heller là thành viên của Hội đồng Chủ tịch của Fed từ năm 1986 đến năm 1989.

Chứng khoán Mỹ chìm sâu sau quyết định của Fed hôm thứ Tư. Phố Wall đã có một ''chuyến đi hoang dã'' trong vài tháng qua trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu - điều mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đổ lỗi cho tỷ lệ đi bộ đường dài của Fed có một phần trách nhiệm.

"Tôi nghĩ rằng thị trường đã đạt được những gì nó mong đợi và đó là mức tăng 25 điểm cơ bản, nhưng không đạt được những gì nó hy vọng", John Petrides, giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư tại Point View Wealth Management, nói với "Squawk Box" của CNBC vào ngày 20/12.

Petrides cho biết với các nhà đầu tư có thể là nỗi thất vọng bởi vì chỉ mới tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông coi lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương là gần mức trung lập - mức mà chính sách tiền tệ không tăng tốc cũng không làm cản trở đà phát triển của nền kinh tế.

Nhiều người đã lấy nhận xét đó như một dấu hiệu cho thấy Fed có thể gần đi đến kết thúc chu kỳ thắt chặt của mình, nhưng sau đó nhận xét mới nhất của Powell hôm qua cho thấy ngân hàng trung ương vẫn có ý định tăng lãi suất đã khiến tâm lý thị trường như trầm hẳn xuống, Petrides lưu ý.

Một lập trường chính sách tiền tệ lỏng lẻo hơn - nơi mà lãi suất thấp và cung tiền cao hơn - thường hấp dẫn hơn với cổ phiếu. Nguyên nhân là vì chính sách như vậy giúp tăng cường hoạt động kinh tế bằng cách khuyến khích nhiều công ty và cá nhân cho vay cũng như chi tiêu và đầu tư vào khu vực tư nhân.

Nhưng cựu thống đốc Heller lưu ý rằng ngay cả với lần tăng lãi suất gần đây nhất, chính sách tiền tệ của Fed vẫn có thể hỗ trợ cho mọi khía cạnh của nền kinh tế.

"Lãi suất quỹ liên bang của Fed hiện tại không phải là trung lập mà là hoàn toàn phù hợp. Và điều mà họ phải làm là trở về trạng thái trung lập để họ dần dần tăng lãi suất ... và họ phải làm điều đó với hai hoặc ba tăng vọt", cựu Chủ tịch Fed nhận định.

 Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến