Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Đa dạng các biện pháp giúp tái hòa nhập cộng đồng
08/12/2017 20:39:56
Tại TP. Đà Nẵng, nhiều chương trình, mô hình mới, thiết thực nhằm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương đã được thực hiện bước đầu góp phần ổn định đời sống.

Ngày 8/12, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Bộ Công an trao tặng bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện 80/2011/NĐ-CP. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Từ năm 2011 đến nay, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.945 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Tất cả những người này khi đến trình diện tại công an phường, xã đều được cán bộ phụ trách công tác này tiến hành lập hồ sơ quản lý theo đúng quy định, qua đó tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để có cách thức tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ và đề xuất các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp.

Một trong những mô hình được cả nước biết đến như một điểm sáng của Đà Nẵng trong công tác này là “Chương trình cho vay hoàn lương” ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng hỗ trợ vốn vay sản xuất cho đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Theo đánh giá, đa số người được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, bước đầu góp phần ổn định đời sống, tạo điều kiện hoà nhập cộng đồng tốt hơn.

Nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo được xây dựng, hoạt động có sự liên kết, phối hợp giữa công an với các ngành, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Trong đó có mô hình “Hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; mô hình “2 gặp, 3 biết” của UBND phường Mân Thái, quận Sơn Trà... cùng tham gia giáo dục, quản lý, cảm hoá.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp cho rằng, Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có kế hoạch triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công an khá đầy đủ, toàn diện và rất quan tâm đến công tác cảm hoá giáo dục, giúp đỡ người được chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, giúp họ ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng và phòng ngừa tái phạm.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP, Trung tướng Hồ Thanh Đình đề nghị, thời gian tới, UBND Thành phố chỉ đạo các cấp, chủ động có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tìm việc làm; kỹ năng hòa nhập cộng đồng; giáo dục về tác hại của ma túy, thông tin về tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, thị trường lao động của địa phương để giúp họ nắm bắt. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hay, đặc biệt là quỹ tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác khen thưởng, khích lệ đối với cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Chinhphu.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến