Dòng sự kiện:
Đà tăng trong tháng 1 không đủ để giúp các nhà đầu tư châu Á khỏi mắc kẹt
18/01/2019 07:03:42
Tháng một năm 2019 diễn biến khá suôn sẻ đối với các nhà đầu tư chứng khoán châu Á. Nhưng trong vài ngày qua, động lực đã bị biến mất.

Điều đó xảy ra vì còn quá nhiều khúc mắc chưa được giải quyết và thiếu các chất xúc tác cần thiết. Trong một trục trặc mới nhất liên quan đến cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, các nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn vì chính quyền liên bang ở Seattle đang kiểm tra công ty Huawei Technologies Co vì cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại từ các công ty đối tác của Mỹ, theo một nguồn tin giấu tên cho biết.

Không có gì ngạc nhiên khi chỉ số chứng khoán châu Á ít thay đổi trong ngày thứ hai sau khi thông tin trên được công bố với việc các thị trường trong khu vực di chuyển lên xuống ít hơn 0,8%. Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng ít hơn 0,3%, cùng với chỉ số của cổ phiếu Thượng Hải và Hồng Kông cũng tăng không nhiều.

"Các giao dịch trồi sụt thất thường trong những ngày này, nó tăng lên trong một ngày rồi lại rớt xuống ngay ngày hôm sau", ông Ayako Sera, một chiến lược gia tại Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd ở Tokyo cho biết. "Chúng tôi vẫn không thấy một xu hướng nào vững chắc. Không phải tất cả đều bi quan nhưng có quá nhiều bất ổn chính trị bủa vây lấy các nhà đầu tư khiến họ khó có thể lạc quan".

Đà tăng đã tạm dừng khi chỉ số MSCI của khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã phục hồi được 4% trong tháng 1/2019, theo kịp chuỗi lợi nhuận đạt được vào đầu năm. Kể từ năm 2012, chỉ số này đã tăng lên trong tháng đầu tiên mỗi năm trừ hai năm sụt giảm. Tất nhiên, điều đó không dự đoán được quỹ đạo hoạt động cho phần còn lại của năm - mà ví dụ điển hình là trong năm 2018, khi điểm chuẩn tăng đến 5,9% trong tháng 1, sau đó kết thúc trượt gần 16% vào tháng 12/2018.

Đối với các nhà giao dịch, vấn đề hiện nay là: điều gì sẽ thúc đẩy một đợt phục hồi tiếp theo, sau các đàm phán thương mại cấp trung của Hoa Kỳ được cho là mang tính xây dựng và bình luận ôn hòa hơn từ các ngân hàng trung ương trước khi thêm vào các đợt tăng lãi suất tiếp theo?

Tất nhiên, mùa công bố thu nhập của Hoa Kỳ đã đến. Các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ cho đến nay đã gần như hoàn tất cho việc chuẩn bị đưa ra kết quả doanh thu: Goldman Sachs Group Inc và Bank of America Corp là hai ngân hàng mới nhất tăng vọt sau khi báo cáo kết quả thu nhập của mình, trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét sự sụt giảm trong giao dịch trái phiếu trên toàn ngành. Morgan Stanley sẽ công bố ngay tiếp sau, còn gã khổng lồ công nghệ Netflix Inc và Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan cũng đã lên kế hoạch công bố kết quả trong tuần này.

Nhưng đối với Mark Tinker, người đứng đầu Framlington Equities Asia tại AXA Investment Manager thì vấn đề thương mại được giải quyết thực sự là những gì thị trường cần.

"Các nhà đầu tư dài hạn sẽ nói: ‘chúng tôi sẽ đứng ngoài cuộc cho đến khi mọi thứ đã rõ ràng," ông Philip nói trong một cuộc họp báo tại Hồng Kông. "Chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh tiến hai bước, lùi một bước".

*Tóm tắt thị trường chứng khoán cho đến thời điểm này:

•Chỉ số Topix của Nhật tăng 0,2%; chỉ sốNikkei 225 giảm 0,2%

•Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông ít thay đổi; Hang Seng China Enterprises tăng 0,2%; chỉ số Shanghai Composite 0,3%

•Chỉ số Taiex của Đài Loan tăng 0,3%

•Chỉ số Kospi tại Hàn Quốc ít thay đổi; Kospi 200 leo lên 0,3%

•Chỉ số S&P/ASX 200 của thị trường Úc tăng 0,3%; chỉ số S&P/NZX 50 tại New Zealand nhảy 0,6%

•S & P BSE Sensex Index của Ấn Độ tăng 0,3%; NSE Nifty 50 lên 0,2%

•Chỉ số Straits Times Index của Singapore giảm 0,3%; KLCI của Malaysia tăng 0,4%; Sở giao dịch chứng khoán Philippines tăng 0,8%; Jakarta Composite tăng 0,5%;  SET của Thái Lan tăng 0,3%; Chỉ số VN Index của Việt Nam  trượt 0,2%.

                                                                                                   Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến