Dòng sự kiện:
Đại biểu Quốc hội: 'Bến xe dù của Thành Bưởi có thể sẽ gây ra sự hỗn loạn'
22/10/2016 08:23:13
ANTT.VN - Theo Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê, việc tồn tại bến xe dù của Công ty Thành Bưởi sẽ có thể gây ra sự hỗn loạn trong công tác quản lý và không tạo ra một sự trật tự đô thị trong vấn đề khai thác vận tải hành khách

Tin liên quan

Hình thành bến xe lậu hoạt động bất chấp pháp luật, gây mất an ninh trật tự, cử tri bức xúc và cơ quan quản lý địa bàn khẳng định “trái phép”, nhưng đến nay, bến xe lậu của Công ty Thành Bưởi vẫn ngang nhiên tồn tại, mặc cho các chỉ đạo của lãnh đạo Tp. HCM.

Xe Thành Bưởi “vô tư” rước khách tại “bến cóc” trong nội thành (Nguồn: Zing.vn)

Theo văn bản số 4849 do ông Vũ Anh Khoa - Phó Chủ tịch UBND quận 10 ký gửi UBND Tp. HCM khẳng định, việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe tại trá hình tại địa chỉ 149 Lê Hồng Phong “là hành vi trái pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe, chỉ tiêu quy hoạch tại khu vực và tạo bức xúc lớn trong cử tri, nhân dân khu vực và thành phố”. Văn bản do ông Khoa ký còn cho biết, việc vận tải hành khách khối lượng lớn, tập trung của Công ty Thành Bưởi gây hệ lụy cho khu vực, đó là ách tắc giao thông, phức tạp về an ninh trật tự, gây áp lực lớn về hạ tầng đô thị tại khu vực này và các quận 3,5,10. Do đó, UBND quận 10 “không đồng ý việc hình thành bến xe, bãi đỗ xe trá hình tại khu vực này và cả quận 10.

Liên quan đến hoạt động trái pháp luật của bến xe lậu của Công ty Thành Bưởi tại quận 10, trao đổi với báo chí xung quanh sự việc này, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng:"Trong phân cấp quản lý của chính quyền địa phương phải có trách nhiệm làm rõ nguồn gốc đất như thế nào, quy hoạch ra sao, ai cho phép thuê lập bến bãi xe dù, xe cóc, đơn giá cho thuê đó có được báo cáo và xin ý kiến của các cơ quan chức năng của TP hay không".

Theo ông Khuê, vấn đề này, cử tri tại chỗ đã bất bình, phản ứng thì trước mắt, cấp chính quyền địa phương phải xem xét, không vì lo rằng thẩm quyền mà "đá" trách nhiệm sang cho cấp cao hơn. “Nếu có thông tin này, sau đợt này, tôi sẽ trực tiếp giám sát để kiểm tra”, ông Khuê cho biết.

"Thứ nhất đây là một sự việc có thể gây ra sự hỗn loạn trong công tác quản lý. Thứ hai là không tạo ra một sự trật tự đô thị trong vấn đề khai thác vận tải hành khách. Thứ ba là có thể có kẽ hở được lợi dụng để lách thuế và tạo ra sự chuyển nhượng, rồi đùn đẩy hành khách giữa các hãng xe dù với nhau, dẫn đến việc thoát ra khỏi sự quản lý chung về vận tải hành khách trên toàn thành phố", ông Khuê nói thêm.

Vị ĐBQH này cũng khẳng định: "Nếu có sự việc như vậy mà không được xử lý nghiêm thì có thể dẫn đến những đồn đoán về sân riêng của một ai đó, nhóm nào và rồi không có một sự cầm cương thì sẽ dẫn đến sự rối loạn như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tranh giành hành khách, gây hỗn loạn giá, chất lượng phục vụ không được quản lý chặt chẽ.... Nó sẽ tạo ra một sự hỗn loạn".

Trước đó, ông Vũ Văn Khoa cũng cho hay: “Chúng tôi đã gửi báo cáo lên UBND thành phố, kiến nghị một số biện pháp xử lý, trong đó có kiến nghị thu hồi đất khu vực đó, và người được thẩm quyền thu hồi đất chỉ có UBND thành phố”.

Được biết, UBND quận 10 đã kiến nghị UBND TP xem xét chấm dứt cho thuê đất, thu hồi diện tích của công ty Giày Sài Gòn đang thuê và trước mắt bàn giao 4.500m2 (khu vực liên quan đến hoạt động của “bến xe khách trá hình”) cho UBND quận 10 xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định.

Và hiện nay UBND TP đã ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT TP.HCM chủ trì tổ chức các đoàn bao gồm các sở, ngành của thành phố và lực lượng chức năng thuộc quận, huyện đi kiểm tra xử lý.

Trong thực tế, khu đất nói trên do Công ty CP Giày Sài Gòn thuê của Nhà nước, được quy hoạch với chức năng sử dụng là “đất công nghiệp sạch”. Tuy nhiên, công ty này không triển khai thực hiện dự án công trình theo đúng chức năng mà cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm địa điểm kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi đón - trả khách. Việc này vi phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất.Đồng thời, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, tỷ lệ 1/5.000 đã được UBND TP phê duyệt không quy hoạch chức năng bến bãi giao thông vận tải.Bên cho thuê đất là Công ty cổ phần Giày Sài Gòn được cơ quan chức năng xác định là cho thuê trái luật, và bên thuê đất là Công ty Thành Bưởi lại dùng để mở bến xe lậu. Tuy nhiên, sau hàng loạt đợt kiểm tra, và kể cả đề xuất thu hồi đất sử dụng sai mục đích để xây trường học, đến này vẫn chỉ là những giải pháp “trên giấy. Bởi thực tế, cả “bên A” là doanh nghiệp cho thuê đất và “bên B” là công ty đi đi thuê đất vẫn “bình chân như vại…

Xử lý nghiêm hành vi lập bến xe lậu

Theo báo cáo số 181 gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND Tp.HCM ngày 17/10 về việc thực hiện công điện 242 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh “xe dù, bến cóc”, UBND Tp.HCM đã giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) theo Điều 14, Nghị định 46 của Chính phủ.

Với việc sử dụng đất cho mục đích thành lập bến xe trái pháp luật, cử tri quận 10 đang trông chờ vào động thái quyết liệt của lãnh đạo Tp.HCM kiên quyết đóng cửa và thu hồi đất tại địa chỉ 149 Lê Hồng Phong đang được Công ty Thành Bưởi lập thành bến xe lậu.

Như Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến