Dòng sự kiện:
Đắk Lắk: Gần cuối năm vẫn chưa ban hành kế hoạch sử dụng đất, nhiều dự án bị 'tắc'
18/09/2022 11:47:57
Nhiều dự án đang bị "tắc" khi TP.Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Tại Đắk Lắk, còn 2 địa phương chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của năm 2022 là TP.Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin. Một lãnh đạo Ban quản lý dự án chia sẻ, nhiều dự án chưa thể triển khai do địa phương chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Vì không có kế hoạch sử dụng đất nên đơn vị không thể giải phóng mặt bằng. Việc này ảnh hưởng đến tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Theo tìm hiểu của PV, có nhiều dự án mới cần rất nhiều quỹ đất để thực hiện giải phóng mặt bằng, lập khu tái định cư... Do chưa có kế hoạch sử dụng mới, hoặc chỉ tiêu quỹ đất năm trước không đủ nên không thể ra quyết định thu hồi đất.

Đến nay, TP.Buôn Ma Thuột vẫn chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022

Ông Trần Đình Nhuận-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cho hay, hầu hết các địa phương đã được phê duyệt kết hoạch sử dụng đất năm 2022, riêng huyện Cư Kuin đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Còn TP.Buôn Ma Thuột cần thêm thời gian bởi việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm phải tuân thủ theo quy hoạch chung của Thủ tướng phê duyệt.

Trước đây, quy hoạch sử dụng đất của TP.Buôn Ma Thuột được xây dựng phù hợp với Kết luận 60 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Hiện Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 67 về xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuy vậy, theo ông Nhuận, trong khi quy hoạch thời kỳ sau chưa thực hiện thì quy hoạch thời kỳ trước vẫn còn hiệu lực. Các địa phương căn cứ vào đó để thực hiện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Hà-Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022 tại TP.Buôn Ma Thuột là có nguyên nhân.

"Giữa nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch cũ của Thủ tướng ký từ năm 2014 có sự vênh nhau. Do đó, Thủ tướng đã cho phép điều chỉnh quy hoạch chung. TP.Buôn Ma Thuột đang thuê tư vấn nước ngoài làm cho bài bản, để tránh trường hợp phê duyệt quy hoạch 2021-2030 vẫn giống như quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt thì kéo lùi sự phát triển của TP.Buôn Ma Thuột. Thành phố đang xin ý kiến của Chính phủ để Bộ Xây dựng hướng dẫn", ông Hà thông tin.

Tại Đắk Nông cũng còn địa phương chưa trình kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Trước đó, hồi đầu tháng 8/2022, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã phê bình chủ tịch UBND các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk R’lấp và TP.Gia Nghĩa. Lý do, các địa phương này chưa trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022, trong khi UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo khẩn trương hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Hiệp- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết, nhiều địa phương đã trình quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 sau khi bị lãnh đạo UBND tỉnh phê bình. Ông Hiệp đang đi khảo sát, kiểm tra lại lần nữa để trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch cho các địa phương. Riêng 2 huyện Đắk R’lấp và Đắk G’long, đến nay vẫn chưa trình quy hoạch đất cho Sở tham mưu tỉnh.

Theo ông Hiệp, một số địa phương chậm trình quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vì trên địa bàn có các dự án lớn, cần thời gian xem xét kỹ lưỡng; Ngoài ra, hồ sơ của 1 số địa phương chưa đảm bảo, Sở đã chuyển trả, đề nghị chỉnh sửa lại. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, trong tháng 9 phải hoàn thành việc trình, phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Tác giả: Huỳnh Thủy

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến