Dòng sự kiện:
Vụ nước giếng bốc cháy ở Hà Tĩnh: Nghi vấn téc dầu rò rỉ
10/04/2018 06:09:52
Liên quan đến hiện tượng dầu xuất hiện dưới giếng nước ở Hà Tĩnh, người dân nơi đây nghi ngờ là do téc dầu được chôn dưới lòng đất đã bị rò rỉ khiến dầu thẩm thấu trong đất theo mạch nước vào giếng.

Như đã phản ánh trước đó, ngày 8/4, giếng nước của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bấy lâu nay vẫn dùng để lấy nước ăn nhưng bỗng nhiên có mùi khác lạ, giống mùi dầu hỏa; khi múc nước lên, lấy lửa thử đốt thì bốc cháy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng nhà anh Hải, một số nhà dân lân cận cũng có tình trạng trên.

Giếng khoan có nước giống như dầu hoả ở thôn Tân Phúc

Những người dân nơi đây cho biết, cách khu dân cư này có một téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco. Mọi người nghi vấn có thể téc dầu đã bị rò rỉ khiến dầu thẩm thấu trong đất theo mạch nước vào giếng.

“Gần nhà tôi, trong khu khai thác vận chuyển thạch cao thuộc Công ty TNHH Việt Lào Vilaco trước đó đã xảy ra sự cố đổ tràn dầu, giờ giếng nước bị như thế này, tôi cũng nghi ngờ có lẽ do dầu bị tràn, ngấm vào giếng. Ngày hôm qua đến giờ, tôi múc lên có đến hàng trăm lít dầu, người dân xung quanh nghe thông tin như thế nên đến xin về sử dụng động cơ”, anh Hải cho biết.

 

Nước giếng bỗng nhiên chuyển màu vàng và bốc cháy khi châm lửa.

Một hộ dân khác giếng cũng bị hiện tượng như anh Hải bức xúc cho hay: “Năm ngoái, có công ty bên khoáng sản thạch cao chở téc dầu 25.000 lít về đây, để trên mặt đất mà không che đậy gì cả, mưa xuống nên dầu tràn ra làm cả cánh đồng của dân bị chết vì dầu. An ninh trong xóm đã lập biên bản, họ hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu ảnh hưởng đến dân. Bây giờ, nước sinh hoạt chúng tôi đã bị nhiễm dầu, chúng tôi thực sự rất hoang mang, lo lắng. Kính mong các cấp chính quyền sẽ vào cuộc điều tra làm rõ".

Hàng chục can dầu được múc lên từ giếng nước nhà anh Hải và được người dân đem về sử dụng bình thường.

Liên quan việc người dân nghi ngờ hiện tượng dầu xuất hiện dưới giếng nước là do rò rỉ tại téc chứa dầu được chôn dưới lòng đất của công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco, PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà, Phó Tổng Giám đốc công ty. Bà Hà xác nhân tại công ty TNHH Việt Lào Vilaco có kho chứa dầu của công ty Cổ phần thương mại Mitraco; 2 công ty này đều thuộc Mitraco.

“Téc dầu âm dưới lòng đất, trước đây được sử dụng để cung cấp dầu cho xe tải của công ty TNHH Việt Lào Vilaco; tuy nhiên, 2 năm nay không sử dụng. Nếu là dầu trong téc cũng chỉ là số lượng rất ít vì đã được bơm cạn, còn sót lại một ít phía dưới vì những téc dầu này vốn không thể hút kiệt. Nếu muốn hút kiệt thì phải đào téc lên khỏi mặt đất. Hiện tại, về nguyên nhân thì chưa thể khẳng định được là do đâu. Tuy nhiên, công ty cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý”, bà Hà nói.

Khu chứa téc dầu của công ty TNHH Việt Lào Vilaco.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh cho biết, hiện, chưa thể xác định được nguyên nhân, trong chiều nay (9/4), cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra mới có câu trả lời chính xác.

>> Xem thêm:

Chuyện lạ: Dân múc nước giếng lên đốt và chạy động cơ

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến