Tin liên quan
Doanh nghiệp lo lắng
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho rằng Dự thảo dán tem bia cần phải được cân nhắc kĩ ( ảnh: Bảo Minh)
Đại diện cho Công ty TNHH 1 TV TM Sabeco, ông Lê Hồng Xanh – Tổng giám đốc tính toán: “Với mục đích quản lí, tại 23 nhà máy của SABECO sẽ phải đầu tư khoảng 700 tỷ đồng kèm theo gần 1500 tỷ đồng mỗi năm cho việc sản xuất tem. Như vậy là vô cùng tốn kém, dẫn đến giảm doanh thu, lợi nhuận, và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp…”.
Thêm vào đó: “Thị trường bia Việt Nam hiện nay chủ yếu được cung cấp bởi các hãng sản xuất lớn như Sabeco, Habeco, Heineken, Carsberg,… chiếm tới 90%-95%” - theo số liệu từ Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp – Bộ Công Thương. Tiến sĩ Dương Đình Giám – Viện trưởng của cơ quan này cho hay: “Hiện nay, các thị trường đều được quản lí chặt chẽ, không có hiện tượng gian lận thuế. Đa số các doanh nghiệp sản xuất bia đã và đang sử dụng các hệ thống tiêu chuẩn ISO, HACCP. Các nhà máy bia công suất lớn đều có phòng thí nghiệm để kiểm tra chất lượng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và lưu mẫu. Như vậy, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi cần của các doanh nghiệp cũng khá dễ dàng”.
Dán tem không hiệu quả
Cùng với đó, trên thế giới hiện nay cũng chỉ có một số ít các nước có thực hiện việc dán tem trên sản phẩm bia như: Thổ Nhĩ Kỳ, Albani,… Tại Thổ Nhĩ Kỳ, từ năm 2007, chính phủ áp dụng việc dán tem thuế cho mọi đồ uống có cồn. Các loại tem được sử dụng bao gồm: tem in phun áp dụng với các nhà sản xuất có dây chuyền lớn, tem dán áp dụng cho các nhà sản xuất nhỏ. Các nhà sản xuất bia đã phải tiêu tốn khoảng 2 triệu USD/năm cho tem thuế. Việc dán tem được thực thi hoàn toàn độc lập nhưng không có hệ thống lưu dấu, theo dõi và kiểm tra.
Tem có thể làm giả Đề án dán tem cho bia cũng cần phải lưu ý tới hiện tượng tem giả trong điều kiện thị trường phức tạp như hiện nay, mắt thường khó có thể phân biệt được. Ông Phan Hoàng Kiếm – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lí thị trường TP. HCM cho biết:“Hầu như mặt hàng tiêu dùng nào cũng bị làm tem giả. Thường thì một đơn vị làm hàng giả sẽ giả mạo luôn cả tem chống giả. Đơn vị hàng thật có tem chống giả, hàng giả cũng có tem chống giả dán vào. Như vậy người tiêu dùng biết đâu là hàng thật, hàng giả?”. |
Hoàng Hà
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy