Dòng sự kiện:
Đánh người tình thương tật 21%, cán bộ QLTT đối mặt hình phạt nào
11/09/2022 07:00:07
Sau khoảng 3 giờ hành hung nạn nhân trong ôtô, Nhạc đưa chị V. về nhà trong tình trạng bị dập xương mũi, rạn xương hàm, chảy máu mắt, có nhiều vết bầm tím trên cơ thể.

Câu hỏi:

Tối 21/8, Lê Trọng Nhạc (kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa) đón chị V. đi ăn tối cùng nhóm bạn. Sau đó, nhóm người này đi hát karaoke.

Tại phòng hát, Nhạc ghen tuông, đánh chị V. ngay tại phòng. Sau đó, Nhạc khóa cửa ôtô, đánh đập, lột quần áo chị V. và quay video. Sau khoảng 3 giờ hành hung nạn nhân trong ôtô, Nhạc đưa chị V. về nhà trong tình trạng bị dập xương mũi, rạn xương hàm, chảy máu mắt, có nhiều vết bầm tím trên cơ thể. Sau khi giám định, ngày 6/9, Công an TP Thanh Hóa cho biết nạn nhân bị thương tật 21%.

Với kết quả giám định trên, Lê Trọng Nhạc đối diện với khung hình phạt nào?

Trả lời:

Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Qua lời kể của nạn nhân và thông tin hiện có, Lê Trọng Nhạc có hành vi cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 134 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Điểm đ, khoản 2, Điều 134 quy định: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i, k của khoản 1, Điều 134 thì bị phạt tù từ 2 đến 6 năm. Trong trường hợp này, Nhạc vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 134 do hành vi có tính chất côn đồ.

Theo Công văn số 38/NCPL ngày 06/01/1976 của TAND tối cao và Kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Tòa án năm 1995, côn đồ được hiểu là hành động của những tên coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người.

Áp vào trường hợp này, tính côn đồ của Nhạc thể hiện ở chỗ chỉ vì ghen tuông với việc người tình hát song ca với bạn, Nhạc bắt nạn nhân lên xe rồi đánh đập. Những hành vi như hành hung trong 3 giờ; nạn nhân ngất thì hắt nước cho tỉnh rồi đánh tiếp hay chọc tay vào mắt nạn nhân là căn cứ để xác định mức hình phạt cụ thể. Trong trường hợp này, nếu không có tình tiết giảm nhẹ, tòa án có thể tuyên kịch khung 6 năm với Lê Trọng Nhạc.

 Tác giả: Xuân Huy

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến