Dòng sự kiện:
Đập tràn 19 tỉ đồng bị mưa lũ ‘cày’ nát: Đã biết trước rủi ro?
10/11/2017 07:35:21
Nhà thầu xây dựng Đập Đá (TP. Huế) cho rằng đã biết trước rủi ro khi tiến hành rải thảm nhựa bề mặt đập tràn, nhưng vì thẩm mỹ nên vẫn lựa chọn phương án này.

Ngày 9/11, sau vụ việc đập tràn 19 tỉ đồng bị mưa lũ “cày” nát dù mới đưa vào sử dụng, PV ANTT đã có cuộc trao đổi với đại diện nhà thầu xây dựng Đập Đá (TP. Huế) để tìm hiểu nguyên nhân.

Mưa lũ cuốn trôi từng mảng nhựa lớn trên bề mặt đập.

Trao đổi với PV, ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế, nhà thầu chính trong hạng mục thảm mặt đường Đập Đá cho biết: “Công trình xây dựng với số tiền 19 tỉ đồng, trong đó hạng mục thảm mặt đường Đập Đá đã bị hư hỏng, chỉ trị giá 950 triệu đồng. Số tiền còn lại được sử dụng xây dựng nhiều hạng mục khác, như gia cố mở rộng hạ lưu, làm mới hệ thống thoát nước 5 cửa. Đơn vị của chúng tôi là nhà thầu chính, phối hợp với Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế tiến hành thi công. Dù đã lựa chọn nhà thầu phụ là chuyên ngành giao thông nhưng vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc này".

Người dân đã dùng cành cây để cảnh báo người đi đường.

Khi được hỏi vì sao lại tiến hành rải thảm bằng nhựa ông Thành cho rằng: "Trước khi tiến hành xây dựng, các bên đã cân nhắc sẽ rải thảm nhựa hay đổ bê tông cho mặt đường đập vì đây là tuyến đường du lịch. Dù biết có thể xảy ra rủi ro trong lũ lớn, nhưng cuối cùng các bên thống nhất rải thảm nhựa vì tính thẩm mỹ cao hơn rải thảm bằng bê tông.

Nhà thầu đã đổ đá phối dăm xuống nhưng nước lũ lên lần hai lại cuốn trôi lớp đá phối này.

Về chất lượng của thảm nhựa, ông Thành cho rằng, do có một vài điểm cục bộ tính kết dính không tốt nên đã xảy ra hiện tượng trên. Đây là điều khó tránh khỏi cho các mặt đường nhựa ngâm trong nước lũ lâu ngày.

Nắp cống hố ga vẫn chưa được thay thế.

Hiện tại, sau khi phát hiện sạt lở, đơn vị xây dựng đã tiến hành rải đá phối dăm và lắp biển báo tại các khu vực sạt lở để cảnh báo người đi đường. Đơn vị thi công cũng khẳng định rằng, sau khi nước lũ rút, sẽ tiến hành khắc phục xử lí, đảm bảo giao thông qua lại khu vực Đập Đá.

Hiện nước lũ vẫn đang tràn qua bề mặt Đập Đá.

Như ANTT đưa tin, từ ngày 5/11 đến 8/11, do ảnh hưởng của bão số 12, mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều tuyến đường, khiến giao thông tại nhiều khu vực TP Huế (Thừa Thiên - Huế) gần như bị đình trệ. Cơn lũ kéo dài 4 ngày khiến nước trên sông Hương dâng cao, tràn qua Đập Đá, ngăn giữa sông Hương với sông Như Ý (TP Huế).

Hiện xe ô tô vẫn chưa được di chuyển qua đoạn đường này.

Đến sáng 8/11, nước sông Hương xuống thấp nên đoạn đường qua Đập Đá đã cho xe gắn máy và người đi bộ lưu thông. Do nước rút, những người tham gia giao thông trên Đập Đá phát hiện bề mặt nhựa thảm trên thân đập bị bong tróc nhiều điểm gây nguy hiểm cho người đi đường.

Phi Hoàng - Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến