Dòng sự kiện:
Dầu giảm phiên thứ năm liên tiếp, chạm đáy khủng khoảng 2009
11/12/2015 08:35:25
ANTT.VN – Sản lượng OPEC tăng lên là yếu tố lớn nhất khiến dầu thô tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm trong ngày hôm qua.

Tin liên quan

Giá dầu đã giảm năm phiên liên tiếp. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Một giảm 1,1% xuống 36,76 USD/ thùng, thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Một mất 1%, chốt phiên giao dịch ở mức 39,73 USD/ thùng trên sàn London’s ICE Futures.

Tác động lớn nhất tới thị trường thế giới hôm qua chính là việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết đã nâng sản lượng của khối này thêm 230.100 thùng/ngày trong tháng 11 so với tháng 10, chủ yếu do thành viên Iraq đang đẩy mạnh bán ra nhằm lấy lại thị phần.

Báo cáo của OPEC được đưa ra sau khi tổ chức này quyết định nâng trần sản lượng lên 31,5 triệu thùng/ ngày trong cuộc họp cuối tuần trước, cao hơn 1,5 triệu thùng so với mức trần trong 2 năm qua, tiếp tục đe dọa nhấn chìm thị trường trong cơn khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ.

OPEC chắc chắn sẽ không giảm sản lượng trong tương lai gần. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên OPEC đồng thời cũng dự báo rằng sản lượng của các nhà sản xuất ngoài tổ chức này sẽ giảm nhẹ 250.000 thùng/ ngày trong năm 2016 xuống còn 57,14 triệu thùng, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đã gặp rất nhiều khó khăn và bắt đầu đi xuống từ hồi tháng 4.

Theo Cục Năng lượng Mỹ EIA, số lượng giàn khoan dầu hoạt động của Mỹ đã giảm còn 1/3 so với cùng kì năm ngoái.

“Trong khi các quốc gia ngoài OPEC đang chịu áp lực giảm sản lượng do giá dầu xuống thấp, thì không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy OPEC sẵn sàng thu hẹp quy mô khai thác trong ngắn và trung hạn. Mục đích của họ giờ đây chỉ là bảo vệ thị phần, triệt tiêu các đối thủ, đặc biệt là các công ty dầu đá phiến của Mỹ”, John Macaluso, chuyên gia phân tích tại Tyche Capital Advisors, nhận định.

Vị chuyên gia dự đoán rằng giá dầu hoàn toàn có thể rơi xuống mức đáy 32,48 USD (2008) ngay trước cuối năm nay.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến