Dòng sự kiện:
Hàng không mẫu hạm Pháp bắt đầu giáng đòn trừng phạt IS
24/11/2015 08:03:06
ANTT.VN – Được điều tới Địa Trung Hải ngay sau vụ khủng bố Paris hôm 13/11, tàu sân bay duy nhất của Pháp - Charles de Gaulle - vừa thực hiện những vụ không kích đầu tiên nhắm vào các cứ điểm của Quốc gia Hồi giáo tự xưng (IS).

Tin liên quan

Tàu Charles de Gaulle đang trực chiến tại biển Địa Trung Hải những ngày qua. Ảnh: Rte.ie

Thông tin chi tiết không được công bố, tuy nhiên truyền thông Pháp dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết nhiệm vụ của tàu Charles de Gaulle có thể kéo dài tới 4 tháng, hoặc lâu hơn nữa tùy yêu cầu thực chiến.

Được đặt theo tên vị tướng - anh hùng dân tộc lừng danh Charles de Gaulle (22/11/1890 - 09/11/1970), đây là tàu sân bay duy nhất của Pháp, có sức chứa 18 chiến đấu cơ Rafale, 8 chiếc Dassault-Breguet Super Étendard và 2 chiếc cảnh báo sớm trên không Hawkeye. Cần tới 1.900 thủy thủ, phi công và chuyên gia kĩ thuật để vận hành cỗ máy khổng lồ dài 262m này.

Đi theo hộ tống và hỗ trợ cho tàu Charles de Gaulle là cả một hạm đội thu nhỏ bao gồm 1 tàu ngầm, 1 tàu chống ngầm, một tàu khu trục của hải quân Pháp, ngoài ra còn có tàu khu trục Leopold của Bỉ và tàu HMS Defender của Anh.

Động thái điều “biểu tượng” của quân đội tới tham chiến cũng như tăng cường oanh kích IS trong những ngày qua của điện Élysée tới sau một loạt các vụ đánh bom - bắt cóc con tin đẫm máu xảy ra tại Paris hôm 13/11 khiến 130 người chết và hơn 360 người bị thương.

IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên, tuyên bố rằng phương Tây “phải trả cái giá họ đáng phải nhận sau những hành động xấu xa đã làm” và bất cứ quốc gia nào chống lại IS này đều sẽ phải nhận đòn trừng phạt đẫm máu như đêm Paris 10 ngày trước.

Đây là một trong những vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử thế giới. Tiếp sau vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo cũng tại Pháp hồi đầu năm, làm dấy lên những lo ngại rằng các quốc gia phương Tây không đủ năng lực bảo vệ công dân của họ.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến