Dòng sự kiện:
Dầu rơi không thấy đáy, thấp nhất 13 năm
21/01/2016 08:58:22
ANTT.VN – Mối “đe dọa” từ Iran cùng nền kinh tế chậm chạm của Trung Quốc đã khiến thị trường dầu thô thế giới có một ngày giao dịch kinh hoàng trong phiên hôm qua (20/01).

Tin liên quan

Giá dầu lao dốc trong nửa năm qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Hai giảm mạnh 6,7% xuống 26,55 USD/ thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2003.

Trong khi đó dầu WTI giao tháng Ba cũng rớt “thảm” 4,1%, chốt phiên hôm qua ở mức 28,35 USD/ thùng.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Ba mất 3,1%, chốt phiên giao dịch ở mức 27,88 USD/ thùng trên sàn London’s ICE exchange, mức đáy kể từ tháng 11/2003.

Diễn biến đáng chú ý nhất tác động tới thị trường dầu mỏ trong phiên sáng nay là việc Tổ chức Năng lượng Thế giới (IEA) vừa thông báo những nỗ lực cắt giảm dư cung đang có nguy cơ “đổ xuống sông xuống bể” do nguồn cung từ Iran.

IEA dự báo sau khi lệnh cấm vận của Mỹ cùng phương Tây được dỡ bỏ, nguồn cung từ Iran có thể tăng thêm 300.000 thùng/ ngày, góp phần đẩy chênh lệch cung – cầu trên thị trường thế giới trong năm 2016 lên mức 1,5 triệu thùng/ ngày, gấp rưỡi so với năm ngoái.

Thị trường dầu mỏ được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến ảm đạm trong thời gian tới. Ảnh: Getty

“Dự trữ toàn cầu có thể tăng thêm 285 triệu thùng trong năm 2016, sau khi đã chứng kiến mức tăng kỉ lục 1 tỉ thùng trong năm ngoái, tiếp tục đè nặng áp lực lên thị trường thế giới”, IEA báo cáo.

Trong khi đó, Daniel Ang, chuyên gia cao cấp tại Phillip Futures, nhận định rằng: “Một lý do lớn khiến dầu lao dốc trong phiên sáng nay là việc các hợp đồng giao tháng Hai chuẩn bị hết hạn, khiến giới đầu cơ đang nhanh chóng xử lý hàng tồn để đón các hợp đồng giao tháng Ba”.

Giá dầu thô đã giảm liên tục trong gần 2 năm qua, mất hơn 70% so với mức đỉnh 2014, trong bối cảnh các nhà sản xuất đang lao vào một cuộc chiến giá cả để giành giật thị phần.

Bên cạnh đó, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chững lại rõ rệt trong năm 2015 và dự đoán trong 2016 cũng sẽ là một yếu tố quan trọng đè nén thị trường dầu thế giới. Hôm qua thứ Ba (19/01), giới chức Bắc Kinh đã công bố tốc độ tăng trưởng nước này chỉ đạt 6,9% trong năm 2015, thấp nhất trong ¼ thế kỉ qua.

Trong một tác động khác đáng chú ý, thị trường chứng khoán toàn cầu suy giảm trong phiên hôm qua (20/1) cũng góp phần đè nặng lên thị trường dầu mỏ, với các chỉ số chứng khoán Hồng Kông, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đều giảm điểm mạnh.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến