Dòng sự kiện:
Dầu thô dò đáy 7 năm
03/12/2015 09:47:05
ANTT.VN – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) “dọa” tăng lãi suất, sản lượng Mỹ tăng tuần thứ 10 liên tiếp không hẹn mà gặp, khiến dầu thô rớt xuống đáy gần 7 năm qua.

Tin liên quan

Dầu WTI rơi xuống mức thấp nhất kể từ 26/8. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York, dầu WTI giao tháng 1 giảm 4,6% xuống 39,94 USD/ thùng, mức thấp nhất kể từ 26/8. Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent mất 4,4%, chốt phiên giao dịch ở mức 42,49 USD/ thùng, mức thấp kỉ lục kể từ tháng 3 năm 2009.

Tác nhân lớn nhất đè nặng lên thị trường dầu mỏ ngày hôm qua chính là việc Cục Năng lượng Mỹ (EIA) công bố sản lượng Mỹ trong tuần cuối tháng 11 tăng 37.000 thùng/ ngày lên mức 9,2 triệu thùng/ ngày.

Bên cạnh đó, những bình luận của chủ tịch FED và Janet Yellen và số liệu cho thấy thị trường lao động ngày càng mạnh lên cho thấy FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng nay, khiến đồng USD đắt hơn, đè nặng lên những tài sản được định giá bằng USD như dầu thô.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng tuần thứ 10 liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, thị trường cũng đang trông chờ kết quả từ cuộc họp vào thứ Sáu này của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), vốn được dự đoán sẽ diễn ra rất căng thẳng xoay quanh khác biệt lợi ích trong khối này.

Căng thẳng giữa các thành viên OPEC đã và đang tăng lên trong nửa năm qua, khi người “anh cả” của tổ chức này - Ảrập Xêút – kiên quyết trung thành với chiến lược bơm dầu lên với công suất tối đa nhằm bảo vệ thị phần, thay vì kiểm soát nguồn cung để đẩy giá lên cao kiếm lời như trước.

Như một hệ quả của chính sách trên, giá dầu WTI và Brent đã mất tới 40% so với cùng kì năm ngoái.

“Ảrập Xêút chỉ quan tâm tới thị phần của nước này. Họ đang cắt giảm chi ngân sách mạnh mẽ trong thời gian qua, dấu hiệu rõ ràng để thấy rằng người Ả Rập sẽ tiếp tục cuộc chơi này. Sẽ không có chuyện họ cắt giảm sản lượng”, Naeem Aslam, chuyên gia cao cấp tại AvaTrade, nhận định.

NX

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến