Dòng sự kiện:
Dầu diễn biến trái chiều trước thềm cuộc họp của OPEC
02/12/2015 10:05:59
ANTT.VN – Trong bối cảnh thị trường không có nhiều biến động, giới đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu sắp tới từ Mỹ cũng như OPEC..

Tin liên quan

Dầu WTI tăng nhẹ trong phiên hôm qua (01/12). Nguồn: Nasdaq

Dầu thô ở Mỹ nhích nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua, khi mà một số nguồn tin cho thấy dự trữ Mỹ trong tuần qua có thể giảm lần đầu tiên trong 10 tuần.

Ở chiều ngược lại, giới phân tích cho rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ khó lòng đồng ý cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào thứ Sáu tới.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất yếu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc cũng là một yếu tố đè nặng lên thị trường dầu mỏ.

Cụ thể, trên sàn New York, dầu WTI giao tháng Một tăng 0,5% lên 41,85 USD/ thùng. Tuy nhiên ở bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Một lại giảm 0,4%, chốt phiên giao dịch ở mức 44,44 USD/ thùng.

Cục Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo nguồn cung của Mỹ trong tuần trước vào hôm nay (giờ Mỹ). Hãng thông tin dầu lửa Platts dự báo con số này có thể giảm tới 1,2 triệu thùng trong tuần vừa rồi. Và nếu đúng như tổ chức này dự báo, đây sẽ là lần đầu tiên dự trữ Mỹ giảm kể từ ngày 18/11.

OPEC sẽ khó lòng đảo chiều chính sách cạnh tranh trong cuộc họp vào thứ Sáu này. Ảnh: Bloomberg

Trong một diễn biến khác, cuộc họp sắp tới của OPEC được dự đoán sẽ diễn ra rất căng thẳng xoay quanh khác biệt lợi ích trong khối này.

Căng thẳng giữa các thành viên OPEC đã và đang tăng lên trong nửa năm qua, khi người “anh cả” của tổ chức này - Ảrập Xêút – kiên quyết trung thành với chiến lược bơm dầu lên với công suất tối đa nhằm bảo vệ thị phần, thay vì kiểm soát nguồn cung để đẩy giá lên cao kiếm lời như trước.

Như một hệ quả của chính sách trên, giá dầu WTI và Brent đã mất tới 40% so với cùng kì năm ngoái.

“Ảrập Xêút chỉ quan tâm tới thị phần của nước này. Họ đang cắt giảm chi ngân sách mạnh mẽ trong thời gian qua, dấu hiệu rõ ràng để thấy rằng người Ả Rập sẽ tiếp tục cuộc chơi này. Sẽ không có chuyện họ cắt giảm sản lượng”, Naeem Aslam, chuyên gia cao cấp tại AvaTrade, nhận định.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Bắc Kinh hôm qua thông báo Chỉ số Quản trị mua hàng (PMI) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống mức 49,6 điểm trong tháng 11 – mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012. Chỉ số sản xuất của Mỹ cũng giảm xuống 48,6%, mức thấp kỉ lục kể từ tháng 6/2009.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến