Dòng sự kiện:
Tháng 11 ảm đạm của dầu thô
01/12/2015 10:40:37
ANTT.VN – Thị trường dầu thô thế giới kết thúc tháng 11 bằng một phiên giảm điểm nữa, khiến mặt hàng này mất tổng cộng 10% giá trị trong tháng...

Tin liên quan

Dầu thô đã giảm mạnh trong hơn một năm qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York, dầu WTI giao tháng 1 giảm 0,1% xuống 41,65 USD/ thùng, sau khi đã rớt mạnh 3,1% trong phiên trước đó. Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng 1 mất 0,6%, chốt phiên giao dịch ở mức 44,61 USD/ thùng.

Như vậy trong tháng 11, dầu WTI đã mất tổng cộng 10,6%, trong khi dầu Brent cũng giảm hơn 10% so với tháng trước.

Các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ bước vào cuộc họp quan trọng vào thứ Sáu tuần này, để quyết định liệu có thay đổi chiến lược cạnh tranh của tổ chức này hay không.

Tuy nhiên giới đầu tư cho rằng Ảrập Xêút cùng các thành viên chủ chốt khác khó lòng chấp nhận cắt giảm sản lượng ngay trong cuộc họp lần này. Đây cũng là một trong những yếu tố đè nặng lên thị trường trong phiên giao dịch hôm qua.

Giá dầu bắt đầu lao dốc vào cuối năm ngoái sau khi OPEC thay đổi chiến lược cạnh tranh. Thay vì kiểm soát sản lượng nhằm đẩy giá lên cao kiếm lời như trước, họ bơm dầu lên với năng suất chưa từng thấy, “nhấn chìm” thị trường trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều chục năm qua, với mục đích là giữ vững, chiếm lại thị phần và loại bỏ các đối thủ khỏi cuộc chơi khốc liệt này, đặc biệt nhắm tới ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ.

OPEC khó lòng chấp nhận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp cuối tuần này. Ảnh: Getty Images

“Sức ép đang đè nặng lên Ảrập Xêút khi chiến lược giá thấp của họ khiến một số thành viên nhỏ hơn trong OPEC gặp khó khăn nghiêm trọng”, Fawad Razaqzada, chuyên gia tại Forex.com, nhận định.

Ông nói thêm: Hiệu quả của chiến lược này vẫn chưa ngã ngũ, khi số liệu cho thấy mặc dù lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ chỉ còn bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên sản lượng dầu của Mỹ vẫn không giảm đáng kể. Trong khi đó, lợi ích của chính sách cạnh tranh trên có thể tới trong dài hạn, khi những đối thủ yếu hơn bị loại khỏi thị trường.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức 488,2 triệu thùng trong tuần trước, cao nhất trong hơn 80 năm qua.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, giới đầu tư cũng đồng thời đang theo dõi sát sao các Ngân hàng Trung ương. Đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng này ngày càng lên cao. Ở chiều ngược lại, những “úp mở” gần đây của giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy tổ chức này sẵn sàng bơm thêm các gói kích thích khổng lồ vào nền kinh tế 19 thành viên của Lục địa già.

Sự trái chiều trong chính sách tiền tệ của hai tổ chức tài chính quyền lực nhất thế giới sẽ giúp đồng USD ngày càng mạnh hơn, đè nặng lên những tài sản được định giá bằng Đồng bạc xanh như nhiên liệu hay kim loại quý.

Xem thêm: Sau 13 năm, USD sắp đuổi kịp Euro

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến