Dòng sự kiện:
Đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19
04/06/2021 05:46:25
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành ban hành văn bản số 3361 gửi Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, đề nghị phối hợp, góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của tỉnh Hà Tĩnh; để chủ động đối phó, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, ngày 3/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 3361 gửi Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 3361 gửi Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh

Nội dung văn bản nêu, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và diễn biến ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Tính đến 12h ngày 1/6, cả nước có 7.741 ca nhiễm COVID-19 (1.507 ca nhập cảnh, 5.934 ca nhiễm trong nước).

Riêng tại TP HCM, tình hình dịch bệnh liên quan đến điểm nhóm "Hội Thánh truyền giáo phục hưng" gây hậu quả hết sức nghiêm trọng, với 200 ca nhiễm, gần 1.000 F1 và 35.000 người thuộc diện theo dõi y tế.

Trước hậu quả nghiêm trọng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, trưa ngày 30/5, Công an quận Gò Vấp, TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm cho con người” liên quan đến điểm nhóm “Hội Thánh truyền giáo phục hưng”.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế, lực lượng vũ trang và toàn dân đã tập trung mọi nguồn lực, gồng mình không kể ngày đêm, công sức… để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã kịp thời có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chức sắc, chức việc, giáo dân tham gia thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cơ bản các giáo xứ, giáo họ đã chấp hành nghiêm túc nên tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được kiểm soát.

Tuy vậy, vẫn còn một số chức sắc, tổ chức tôn giáo trực thuộc tổ chức các hoạt động lễ nghi tôn giáo với rất đông người tham gia và không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế như Giáo xứ Kẻ Đọng (xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn), Giáo xứ Ngô Xá (xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên), Giáo họ Hoành Sơn (xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh).

Qua đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy, đây là việc làm thể hiện sự chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội; vi phạm các nguyên tắc, quy định về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của tỉnh Hà Tĩnh. Để chủ động đối phó, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc thực hiện nghiêm túc tốt một số nội dung sau:

Các tổ chức tôn giáo trực thuộc và các cơ sở thờ tự trên địa bàn không tổ chức các hoạt động, lễ nghi tôn giáo... với sự tham gia từ 100 người trở lên; hạn chế tổ chức các hoạt động, lễ nghi tôn giáo tập trung và có các hình thức tổ chức phù hợp, trường hợp cấp thiết phải tổ chức các hoạt động, lễ nghi tôn giáo thì yêu cầu phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, người tham gia phải thực giãn cách tối thiểu 2m, hạn chế sử dụng không gian kín, phòng điều hòa nhiệt độ... để tổ chức các hoạt động, lễ nghi tôn giáo).

Phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của chức sắc, chức việc, tín đồ trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuân thủ việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng (bao gồm cả nơi thực hành các nghi lễ tôn giáo); tăng cường cài đặt ứng dụng Bluezone và thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế); khuyến cáo các chức sắc, chức việc, tín đồ không đến vùng có dịch và chấp hành nghiêm, kịp thời việc khải báo y tế sau khi đi từ ngoại tỉnh về.

Phối hợp với chính quyền các cấp kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ nhiễm dịch COVID-19 tại cộng đồng, người đến/về từ vùng dịch để có giải pháp phòng, chống phù hợp, không để các trường hợp đến/về từ vùng dịch tham gia các hoạt động lễ nghi tôn giáo; nhắc nhở, phê bình, xử lý các chức sắc, chức việc, tổ chức tôn giảo trực thuộc tổ chức các hoạt động lễ nghi tôn giáo tập trung đông người, không thực hiện 5K theo hưỡng dẫn của ngành Y tế và phối hợp để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các chức sắc, chức việc, tín đồ thực hiện nghiêm túc các nội dung trên, góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Anh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến