Dòng sự kiện:
Đề xuất chi cả nghìn tỷ đồng để … đuổi chim
02/08/2016 09:40:21
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không xem xét phê duyệt dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) trị giá lên đến 1.162 tỷ đồng.

Tin liên quan

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không xem xét phê duyệt dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) trị giá tới 1.162 tỷ đồng nhằm phát hiện vật thể lạ trên đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tự động phát hiện xua đuổi chim gây nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến máy bay. Giải pháp này do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đầu tư và triển khai thực hiện.

Theo ACV, hệ thống FODetect được trang bị tại nhiều cảng hàng không trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Hệ thống này có khả năng giám sát đường hạ cất cánh 24/24 giờ, phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ có nguy cơ uy hiếp trực tiếp tới an toàn bay, thay thế cho phương pháp thủ công hiện tại là dùng mắt thường quan sát với tần suất 7 lần/ngày.

Hình ảnh phần đầu máy bay Vietjet bị lõm sâu do bị chim va vào (Ảnh: Internet)

Công ty CP Tiến bộ quốc tế ACV cũng đề xuất phương án thu hồi vốn. Theo đó, ACV đề xuất sẽ thu phí với mức dự kiến là 35 USD với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD với mỗi chuyến bay nội địa trên toàn bộ cảng hàng không ACV đang khai thác trong thời gian 6 năm 6 tháng. Thời gian thực hiện dự án từ 2016 đến 2023.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không đánh giá dự án cảnh báo, xử lý chim trời là cần thiết nhưng đề xuất của ACV còn khá sơ sài và thiếu các nội dung như loại hợp đồng dự án, phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác... Ngoài ra, dự án cũng không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư.

Chim trời bủa vây máy bay của hãng Hàng không British Airways (Ảnh: Internet)

Cục Hàng không đề nghị ACV giải trình rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi máy bay cất hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Về mức phí thu do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn dự án dự kiến 6 năm 6 tháng là quá ngắn, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng, không làm tăng thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng hàng không Việt Nam.

Nhiều vụ chim va vào tàu bay đã diễn ra trong thời gian vừa qua. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình bay, phát sinh chi phí sửa chữa mà còn khiến các Hãng hàng không phải đối diện với các nguy cơ mất an toàn bay.

PV (TH)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến