Đến hẹn lại lên: Mọi con đường đều dẫn đến Davos
21/01/2015 14:54:37
ANTT.VN - Đến hẹn lại lên, cứ đầu năm khi những đợt tuyết phủ trắng đất trời ngọn núi Alps và nhiệt độ xuống con số vài độ C thì hàng trăm nguyên thủ và các lãnh đạo kinh tế lại đổ về Davos.

Đến hẹn lại lên, cứ đầu năm khi những đợt tuyết phủ trắng đất trời ngọn núi Alps và nhiệt độ xuống con số vài độ C thì hàng trăm nguyên thủ và các lãnh đạo kinh tế lại đổ về Davos.
 
Vậy thì chính xác Davos là gì?
 
Nằm cách Zurich khoảng 150km về phía Đông Nam, bên bờ sông Landwasser và có một phần của dãy núi Alps thuộc lãnh thổ Thụy Sĩ, Davos là thành phố cao nhất châu Âu với nhiệt độ khá thấp.  
 
Thế nhưng, từ Davos được nhắc đến ở đây là một sự kiện thu hút tới hơn 2.500 nhân vật tầm cỡ từ 100 quốc gia trên toàn thế giới: Hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum – WEF). Sự kiện này được tổ chức tại Davos.
 
Cách mặt nước biển 1.560m, đây là thành phố cao nhất châu Âu. Đây cũng là nơi đóng trụ sở của Diễn đàn Kinh tế thế giới và có khu giải trí trượt tuyết lớn thứ hai Thụy Sĩ.
 
Davos diễn ra vào 2 tuần cuối của tháng 1 hàng năm. Năm nay, hội nghị bắt đầu vào ngày 21 và bế mạc ngày 24/1.

Hôm nay Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2015 (WEF) đã khai mạc tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Davos (Thụy Sĩ) với chủ đề "Bối cảnh toàn cầu mới". Diễn đàn dự kiến kéo dài 5 ngày này đặt ra mục tiêu kéo nền kinh tế thế giới thoát khỏi tình trạng trì trệ.

WEF là tổ chức được thành lập bởi Klaus Schwab năm 1971. Ban đầu, tổ chức này có tên gọi là European Management Forum (Diễn đàn doanh nghiệp châu Âu) nhưng sau đó đã đổi thành tên như hiện nay kể từ năm 1987. Tên gọi thay đổi cũng phản ánh sự chuyển đổi từ một cơ quan hoạt động trong châu lục thành cơ quan tập trung vào các vấn đề toàn cầu.

Có trụ sở tại Geneva, sứ mệnh của WEF là cải thiện tình hình thế giới bằng cách kết nối các doanh nghiệp, giới chính trị gia, các nhóm nghiên cứu và các lãnh đạo khác của xã hội nhằm đưa ra các chương trình mang tầm cỡ toàn cầu, châu lục và trong từng ngành.
 
Những vấn đề nóng bỏng mùa đông năm nay

Các gói kích thích

Các NHTW chắc chắn sẽ là vấn đề chủ chốt trong các cuộc nói chuyện từ phòng họp, quán cà phê đến cả quán bar tại Davos trong tuần này, nhất là khi chính sách tiền tệ của châu Âu và Mỹ đang theo 2 hướng trái ngược nhau và nguy cơ giảm phát đe dọa kinh tế toàn cầu.

Cú sốc NHTW Thụy Sĩ đem lại cho thị trường tiền tệ tuần trước đã khiến hàng loạt định chế tài chính thua lỗ nặng. Thomas Jordan, giám đốc NHTW Thụy Sĩ người đã gây ra vụ náo loạn này chắc chắn sẽ là nhân vật được quan tâm trong hội nghị lần này.

Tuy nhiên giám đốc NHTW châu Âu ECB ông Mario Draghi sẽ không tham dự hội nghị lần này bởi còn bận tham gia cuộc họp vào 22/1 tại Đức để quyết định gói nới lỏng định lượng QE sắp tới cho châu Âu.

Câu chuyện giá dầu

Việc giá nhiên liệu quý này giảm mạnh cán mốc thấp nhất trong 5 năm mang nhiều ý nghĩa khác nhau cho những người tham gia Davos năm nay. Đó là một đòn hiểm cho các nhà xuất khẩu dầu, nhăm nhe những rủi ro chính trị tại khu vực Trung Đông.

Một khi đặt chân đến Thụy Sĩ, chắc chắn ông El-Badri tổng thư ký của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu OPEC chắc chắn sẽ phải đối mặt với những chỉ trích từ các nước sản xuất dầu do không chịu cắt giảm sản lượng.

Bất ổn chính trị

Khủng hoảng Ukraine là vấn đề xung đột chính trị sẽ được ra đưa trong hội nghị lần này với những ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế quốc  gia này. Petro Poroshenko, tổng thống Ukraine sẽ tận dụng cơ hội tìm kiếm đồng minh trợ giúp trong hội nghị lần này nhằm đương đầu với rủi ro vỡ nợ.

Đại dịch

Các nhà chức trách trên toàn cầu đã chậm rãi và có những bước đầu đối phó với đại dịch Ebola. Bài học rút ra từ quá trình này cũng sẽ được đem ra bàn luận.

Tội phạm công nghệ cao

Đây cũng là vấn đề nóng bỏng mà các chính khách trong hội nghị lần này  sau khi có ý kiến gây tranh cãi của Thủ tướng Anh David Cameron rằng chính quyền cần được tiếp cận với những dữ liệu đã mã hóa.

Jack Ma, người thành lập hệ thống tìm kiếm Alibaba của Trung Quốc cũng sẽ là diễn giả then chốt về chủ đề này tại hội nghị.

Tú Anh (the Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến