Dòng sự kiện:
Đến lượt Bắc Giang xây siêu Công viên nghĩa trang
28/02/2017 08:31:14
ANTT.VN - Sau Vĩnh Phúc và nhiều địa phương khác, tỉnh Bắc Giang sắp có siêu Công viên nghĩa trang với quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 103,73 ha.

Tin liên quan

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 156/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang An Phúc Viên tỷ lệ 1/500.

UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên

Theo đó, khu vực lập Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang An Phúc Viên thuộc địa phận xã Cương Sơn, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, được giới hạn như sau: Phía Bắc giáp sông Lục Nam; phía Nam giáp Thôn Kỳ Sơn, ĐT 293; phía Đông giáp xóm mới Ninh Hải, xã Nghĩa Phương; phía Tây giáp thôn Lợi, thôn Tè, xã Cương Sơn. Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 103,73 ha.

Những hạng mục chính cần ưu tiên đầu tư xây dựng bao gồm: hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải, chất thải, công trình dịch vụ nghĩa trang, hệ thống cây xanh, bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên đang gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo Tài nguyên môi trường, ông Phùng Văn Thanh – Bí thư thôn An Thịnh, xã Cương Sơn và người dân ở đây khi biết thông tin về dự án xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên đã kiên quyết phản đối bởi ông cho rằng, khi nghĩa trang đi vào hoạt động thì vấn đề môi trường nước và không khí quanh khu vực chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Về lâu về dài thì đời con, đời cháu sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Còn anh Nguyễn Văn Đức ở thôn An Phú, xã Cương Sơn nhà chỉ cách chân núi Niêng không xa sau khi biết thông tin cũng cương quyết phản đối việc xây dựng nghĩa trang ở khu vực này vì lo sợ sau này vấn đề môi trường sẽ bị ảnh hưởng bởi hoạt động của việc hỏa táng.

Tại xã Nghĩa Phương, theo tìm hiểu của PV thì sau khi người dân nhận được thông báo về thông tin dự án thì rất nhiều người phản đối thực hiện dự án. Anh Trần Văn Điệu ở thôn Ba Ngò, xã Nghĩa Phương cho biết: “Chúng tôi không đồng tình việc triển khai thực hiện dự án nghĩa trang, sau này nghĩa trang đi vào hoạt động thì vấn đề môi trường sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng mà người gánh chịu hậu quả là con cháu chúng tôi.

Một số người dân khác thì bày tỏ băn khoăn và không hình dung được nếu sau này nghĩa trang đi vào hoạt động thì hàng ngày, những đoàn xe tang lễ, kèn trống ing ỏi đi qua sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của họ. Đáng nói hơn, theo tìm hiểu của phóng viên, thì hiện nay mới chỉ có một số ít người dân (có đất nằm trong phạm vi bị thu hồi) ở hai xã trên biết được thông tin dự án. Trong khi đó, những người dân ở xã Cương Sơn sống gần khu vực chân núi Niêng khi được hỏi có biết sắp tới ở đây sẽ có một công viên nghĩa trang mọc lên với quy mô hơn 100 ha không thì hầu hết đều “giật mình” vì không thấy thôn hay xã thông báo gì.

Được biết, ngày 20/8/2016 UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Công văn số 3310/UBND-ĐT cho phép Công ty Cổ phần đầu tư An Phúc Viên thực hiện dự án đầu tư công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Đến ngày 18/12/2016, Công ty Cổ phần đầu tư An Phúc Viên có tờ trình số 02/TTr-APV gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở xây dựng Bắc Giang đề nghị xem xét, phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Theo nội dung tờ trình thì quy mô diện tích khảo sát địa hình khoảng 150 ha, quy mô lập quy hoạch khoảng 103 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng và mặt nước. Dự án có vị trí phía Bắc giáp sông Lục Nam, phía Nam giáp thôn Kỳ Sơn, phía Đông giáp xóm mới Ninh Hải xã Nghĩa Phương và phía Tây giáp thôn Lợi, xã Cương Sơn. Dự án được chia thành các khu chức năng như khu địa táng (cát táng, an táng 1 lần); khu lưu tro, khu tâm linh, công trình hỏa táng. Ngoài ra chủ đầu tư còn quảng cáo dự án có cả các dịch vụ như khu siêu thị tâm linh, café, nhà hàng cơm chay.... Dự kiến quy mô án táng số lượng mộ phần của công viên nghĩa trang khoảng 60 ha.

Trên cơ sở đó, sau khi thẩm định quy hoạch chi tiết hồ sơ dự án, ngày 29/12/2016, ông Phạm Giang – Giám đốc sở Xây dựng Bắc Giang có báo cáo số 356/BC-SXD trình UBND tỉnh về kết quả thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên đồng thời đề nghị Chủ tich UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở cho các bước tiếp theo.

Chỉ 5 ngày sau, tức ngày 03/1/2017, ông Lại Thanh Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định số 02/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên tỷ lệ 1/500.

Song song với việc trình các cơ quan chức năng xem xét hồ sơ dự án thì phía công ty Cổ phần đầu tư An Phúc Viên cũng tiến hành xin ý kiến của người dân nhưng thay vì khảo sát theo vùng bị ảnh hưởng thì việc này chỉ được thông báo tới các cán bộ thôn, xã và một số người dân có rừng nằm trong dự án(?!).

Cụ thể, ngày 29/12, đơn vị tư vấn là công ty Cổ phần tư vấn LIGI phối hợp với UBND xã Cương Sơn đã họp với những hộ dân có rừng để xin ý kiến. Theo nội dung biên bản thì những hộ dân có rừng thì đều nhất trí, còn những hộ dân khác ở thôn Vườn sau khi họp bàn thì 100% phản đối dự án.

Không những vậy, ngày 17/1, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị cùng đại diện tất cả các sở, ban ngành từ tỉnh, huyện cho tới xã thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên. Kết quả, 100% đại biểu tham dự đều nhất trí những nội dung của đồ án nhưng không hề đả động tới ý kiến phản đối cương quyết của người dân về dự án theo khảo sát của đơn vị tư vấn.

Từng trả lời báo Tiền Phong, ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Quản lý Quy hoạch (Bộ KH&ĐT) cho biết: “Dự án làm nghĩa trang cần lấy ý kiến của cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng, phải được người dân đồng thuận, tránh việc phản đối khi thực hiện như nhiều địa phương gặp phải”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao một dự án có quy mô lớn như vậy nhưng lại không công bố thông tin rộng rãi đến cho người dân được biết để tham gia góp ý kiến? Việc cho phép Doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát lập đồ án trên phần diện tích lớn như vậy liệu có đúng quy trình không? Hay phải chăng chính quyền sở tại cũng như chủ đầu tư lo lắng nếu công bố rộng rãi thông tin về dự án thì sợ người dân sẽ cương quyết phản đối dẫn đến khó thực hiện?

Còn nhớ, dự án siêu Công viên nghĩa trang Thiên An Viên tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đã phải dừng lại do gây ra bức xúc trong nhân dân và một vài lý do khác. Đó có thể coi là bài học nhãn tiền cho tỉnh Bắc Giang.

Thủy Tiên 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến