Đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống Hàn Quốc của bà Park Geun-hye
10/12/2016 08:46:56
ANTT.VN – Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới những cáo buộc bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực của bà và bạn thân bà.

Tin liên quan

Hãng Yonhap đưa tin, chiều 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã họp phiên toàn thể để tiến hành bỏ phiếu đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới những cáo buộc bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực của bà và bạn thân bà.

Hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình đòi bà Park Geun-hye phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Đề xuất luận tội bà được thông qua với 234 phiếu thuận và 56 phiếu phản chống và 7 phiếu trắng. Theo quy định, cần ít nhất 200 trong số 300 phiếu tán thành thì đơn kiến nghị được thông qua.

Với kết quả này, Chủ tịch quốc hội Chung Se-kyun tuyên bố: "Tôi tuyên bố dự luật luận tội tổng thống Park Geun-hye vừa được phê chuẩn". Bà Park Geun-hye ngay lập tức bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. 

Trong thời gian tới, Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời thay thế vị trí của bà, chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước.

Theo luật pháp Hàn Quốc, Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định thông qua hay bác bỏ đề xuất này trong vòng tối đa 180 ngày. Nếu có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với đề xuất trên, bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức, một cuộc bầu cử Tổng thống mới sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày.

Nếu đề xuất luận tội trên không được Tòa án Hiến pháp thông qua, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp tục nắm quyền Tổng thống.

Thanh Hương

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến