Đô la “thời bình”, gửi tiền Việt vẫn có lợi hơn
10/06/2015 17:15:26
ANTT.VN – Theo TS Võ Trí Thành, với những diễn biến trên thị trường hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư để nhà đầu tư lựa chọn phụ thuộc vào khẩu vị, nguồn tiền và độ chấp nhận rủi ro của mỗi người.

Tin liên quan

Ngay từ đầu năm 2015, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá không quá 2% và đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD, áp dụng từ ngày 7/1 nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ.

Sau đó, đến ngày 7/5 - lần thứ hai trong năm 2015, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được điều chỉnh tăng thêm 1%. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng, dư địa điều chỉnh theo cam kết của Thống đốc đã sử dụng hết, NHNN khẳng định từ nay đến cuối năm sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để thực hiện chính sách ổn định tỷ giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Từ cuối tháng 5/2015 đến nay (10/06), diễn biến tỷ giá trên thị trường liên tục được giữ vững và không có sự biến động mạnh nào. Giá bán ra đô la Mỹ được neo ở mức 21.830 – 21.840 đồng, giá mua vào được các NHTM giao dịch ở mức 21.760 đồng.

Như vậy, sau những động thái tích cực từ phía nhà điều hành và thị trường thời gian gần đây, các nhà đầu tư hoặc người gửi tiền có thể yên tâm về diễn biến tỷ giá ổn định từ nay đến cuối năm.

TS Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: “Chính sách của NHNN Việt Nam năm nay tương rõ, chúng ta chỉ phá giá 2% đảm bảo nguyên tắc gửi tiền VND luôn có lợi hơn đồng USD vì lãi suất dưới 1% (0,75%/năm các kỳ hạn – PV), cộng với 2% phá giá thì vẫn dưới 3% thì đương nhiên không hấp dẫn bằng gửi tiền Việt được”.

Trên thực tế, gần đây các ngân hàng cũng đã đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 6-36 tháng với mức điều chỉnh tăng 0,2%. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại nhà băng này là 6,7% khi khách gửi 36 tháng. Còn các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng lần lượt là 6,2% và 6,5% một năm.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm áp dụng tại ngân hàng ACB từ ngày 25/05/2015

Tương tự, biểu lãi suất huy động bằng VND của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cũng đã được điều chỉnh tăng 0,1-0,4% ở các kỳ hạn ngắn. Lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tăng lên 4,6% thay cho 4,3%, kỳ hạn 3 tháng là 5% thay cho 4,9% và kỳ hạn 6 tháng là 5,5% thay cho 5,3% trước đó. Riêng kỳ hạn 9 tháng đã được nâng lên 6% từ mức 5,6%.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặc dù lạm phát ổn định (chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước và tăng 0,95% so với cùng kỳ 2014), thời gian qua đồng USD mạnh lên cũng phần nào ảnh hưởng đến việc huy động vốn của ngân hàng. "Vì một số người sẽ có xu hướng rút tiết kiệm để mua USD tích trữ. Do đó, các ngân hàng sẽ phải nâng lãi suất lên để hút nguồn vốn", ông nhận định.

Với chính sách điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước như hiện nay, có cơ sở để tin rằng, mức mất giá của VND so với USD năm nay sẽ không quá lớn, trường hợp bất khả kháng sẽ không vượt quá 3%. Những ưu thế này khiến việc gửi tiền VND hiện nay và ít nhất là đến cuối năm vẫn là kênh sinh lời tốt với những người có tiền muốn cất giữ.

Với chiến lược đầu tư “không nên bỏ trứng vào cùng một rổ”, nhà đầu tư cũng có khá nhiều sự lựa chọn khác như vàng, bất động sản hay thị trường chứng khoán.

“Với những diễn biến trên thị trường hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư để nhà đầu tư lựa chọn phụ thuộc vào khẩu vị, nguồn tiền của mỗi người và độ chấp nhận rủi ro của mỗi người” – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ.

TS Võ Trí Thành cho rằng, đầu tư bất động sản năm 2015 là một kênh hấp dẫn hơn cả

Theo TS Võ Trí thành, trong năm nay vàng không phải là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt theo rất nhiều dự báo thì vàng chỉ khoảng 1.200 USD/ounce. Nguyên nhân của sự phục hồi kinh tế Mỹ thì sự tăng lên của đồng USD và dòng tiền hiện nay đang phải lo lắng cho rất nhiều việc khác. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng vẫn tương đối thấp, so với lợi tức cho thuê nhà ở, văn phòng thì chỉ cao hơn 1 chút nhưng nhìn cả dòng đời dự án khi so sánh với tiền gửi thì độ hấp dẫn của bất động sản vẫn cao hơn.

Thị trường chứng khoán hiện nay cũng được hỗ trợ rất nhiều khi nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, thời gian tới có thể phát triển một cách thận trọng thị trường phái sinh, đưa thị trường VN từ thị trường biên sang thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ được thực hiện tốt hơn, đẩy mạnh hơn. Nhưng có một vấn đề rủi ro đó là vấn đề dòng tiền, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài trước áp lực tỷ giá hoặc sự cạnh tranh của các thị trường khác khá hấp dẫn như Hoa Kỳ.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến