Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp Đài Loan đề xuất xây dụng khu nông nghiệp thông minh tại Thanh Hóa
18/01/2021 17:30:18
Các doanh nghiệp Đài Loan đề xuất được nghiên cứu, triển khai tại Thanh Hóa một dự án nông nghiệp có quy mô khoảng 2.500 ha, lấy công nghệ nông nghiệp và năng lượng xanh làm chủ.

Tại hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Văn phòng Kinh tế Văn hóa tại Đài Bắc (Đài Loan) sáng 18/1, các doanh nghiệp Đài Loan đề xuất nguyện vọng được nghiên cứu, triển khai tại Thanh Hóa một dự án nông nghiệp có quy mô khoảng 2.500ha, lấy công nghệ nông nghiệp và năng lượng xanh làm chủ.

Trong đó, nhà đầu tư sẽ phát triển khu phát triển nông nghiệp trong nhà kính, nhà kho chuỗi lạnh, cơ sở lọc nước và hệ thống tưới tiêu, nhà máy phân bón hữu cơ.

Hội nghị trực tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với văn phòng Kinh tế Văn hóa tại Đài Bắc

Đây sẽ là dự án nông nghiệp thông minh tầm cỡ và xây dựng khu trình diễn công nghệ nông nghiệp thông minh kỹ thuật số, carbon thấp và có năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng thời, cũng là dự án kiểu mẫu cho mối quan hệ giao lưu và hợp tác công nghệ giữa Đài Loan - Việt Nam.

Các nhà đầu tư dự kiến, sau khi dự án đi vào hoạt động, các ngành công nghiệp, năng lượng và thương mại khác cũng sẽ được triển khai như: Nhà máy chế biến nông sản, nhà máy đường, bia… Mỗi khu vực sau đó sẽ được cung cấp năng lượng bởi một mạng lưới microgrid và nông nghiệp liên kết các thiết bị và phương tiện vận chuyển, có thể sử dụng năng lượng hydro để hỗ trợ trạm tiếp nhiên liệu…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hoan nghênh đề xuất của các doanh nghiệp Đài Loan. Ông Thi khẳng định tỉnh Thanh Hóa sẽ có vị trí thuận lợi để các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư. Hơn nữa, tỉnh này đã định hướng nông nghiệp là 1 trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh, do đó việc đầu tư các dự án nông nghiệp hiện đại sẽ được các cấp, ngành của địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thủ tục triển khai.

Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất sơ bộ một số vị trí có diện tích quy hoạch phát triển nông nghiệp lớn như: Khu vực Lam Sơn - Sao Vàng (huyện Thọ Xuân), huyện Thiệu Hóa, huyện Như Xuân, huyện Thạch Thành, huyện Hà Trung...

Ông Nguyễn Văn Thi giao các sở, ngành, địa phương cung cấp hồ sơ quy hoạch và các chính sách theo quy định luật pháp Việt Nam để nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu.

Thanh Hóa cũng cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư trước, trong và sau khi triển khai dự án, đồng thời tạo điều kiện kết nối hạ tầng tốt nhất cho các nhà đầu tư hợp tác triển khai dự án nông nghiệp kiểu mẫu này.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến