Doanh nghiệp đòi tỉnh Quảng Ninh bồi thường 9 triệu USD
30/06/2015 10:58:30
ANTT.VN - “UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi công văn thông báo sẽ bồi thường dự án công viên theo giá thị trường. Hiện đã có công văn bồi thường khoản công trình, kiến trúc trên đất là 5.000.000 USD, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của Công ty Hoàng Gia vào tuần sau"... ông Đỗ Trí Vỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia (HSX: RIC) tính toán.

Tin liên quan

Sáng 27/06/2015, Công ty cổ phần Quốc tế Hoàng Gia (HSX: RIC) đã tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 với sự hiện diện của 98 cổ đông, bao gồm 45 cổ đông tham gia trực tiếp và 53 cổ đông ủy quyền tham dự. Tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của cổ đông tham dự trực tiếp và cổ đông ủy quyền tham dự Đại hội là 55.311.107 cổ phần, tương ứng với tỷ lệ hiện diện là 78,60%.

Đáng chú ý, khác hẳn với các năm trước, “chủ đề nóng” của Đại hội năm nay không phải là những thắc mắc thông thường liên quan đến bộ máy tổ chức - nhân sự hay kết quả, kế hoạch hoạt động kinh doanh quen thuộc mà câu chuyện về phương án bồi thường của UBND tỉnh Quảng Ninh cho dự án Công viên Đại Dương Hạ Long mới thực sự làm Hội trường “nổi sóng”.   

Royal Halong Hotel (thuộc sở hữu của RIC) là khách sạn 5 sao duy nhất tại Hạ Long

Theo đó, phát biểu tại Đại hội, ông Tô Kiến Huy đã đại diện cho Cổ đông lớn nhất là Công ty Đầu tư Quốc tế Khải Tiệp (Kai Chieh International Investment Ltd), đồng thời thay mặt 3 thành viên HĐQT của RIC là bà Nguyễn Tiểu Mai, ông Hoàng Khởi Phát, bà Ngô Nguyệt Hoa nêu ý kiến:

Từ năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất đến việc triển khai dự án Công Viên Đại Dương Hạ Long, Công ty Hoàng Gia dựa trên nền tảng khi dự án này thực hiện sẽ đóng góp thêm cho Tp Hạ Long một sản phẩm dịch vụ du dịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngoài việc góp phần quan trọng, mang tính đột phá cho cơ cấu kinh tế, sản phẩm  dịch vụ du lịch của Thành phố Hạ Long, dự án còn góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của tất cả các đơn vị kinh doanh liên quan đến ngành du lịch như khách sạn, nhà hàng, các cửa hàng bán lẻ, vv…, tạo thành thế ba bên cùng có lợi, do đó Công ty Hoàng Gia ngay từ đầu đã rất tích cực phối hợp với phía Tỉnh để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh trong thông báo ngày 19/3/2015, cũng đã đưa ra ý kiến về việc giải quyết phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho Công ty Hoàng Gia, và việc bàn giao dự án đầu tư mới khu đất 8,7ha tại khu đồi phía Tây nam khách sạn Hoàng Gia, đối với các hạng mục công trình kiến trúc, cơ sở hạ tầng, san gạt, đổ đất, cát và cây xanh hoa mầu, vv... của Công ty thì sẽ căn cứ theo giá thị trường hiện tại bồi thường toàn bộ giá trị. Đồng thời giao UBND Tp Hạ Long thực hiện theo nội dung chỉ đạo trên, trước ngày 15/4/2015 hoàn thành việc xây dựng phương án bồi thường.

Tuy nhiên, trên thực tế, tính đến thời điểm diễn ra đại hội, phương án bồi thường tổng thể vẫn chưa được ban hành.

Đến hôm nay, ngày 27/6/2015 vẫn chưa có phương án bồi thường tổng thể, hỗ trợ cho việc thu hồi công viên là quá chậm”, cổ đông Tô Kiến Huy bức xúc bày tỏ.

Theo vị này, ngày 8/5/2015, UBND Tp Hạ Long ra quyết định phê duyệt Phương án bồi thường và hỗ trợ đối với Công ty Hoàng Gia là: Tổng kinh phí bồi thường và hỗ trợ cho Công ty Hoàng Gia là Chi phí 108.578.109.000 VND. Ngay sau đó, ngày 12/5/2015, UBND Tp Hạ Long đưa ra Quyết định sửa đổi nội dụng của quyết định trước là: Giá trị kinh phí bồi thường, hỗ trợ đợt I trả cho Công ty Hoàng Gia là 108.578.109.000 VND. Thế nhưng, trong nội dung của quyết định này không hề đề cập tại sao lại gọi là Giá trị kinh phí bồi thường, hỗ trợ đợt 1? Cơ sở, tiêu chuẩn để định giá đợt 1 là gì? Sau này liệu có giá trị đền bù đợt 2, đợt 3? Và cơ sở tính sẽ lại là như thế nào?

Do vậy, nội dung của quyết định này khiến cho những cổ đông lớn như chúng tôi không hiểu rõ tiêu chuẩn tính toán là gì? Liệu có thực hiện theo đúng chỉ đạo về phương án giải quyết của ông Chủ tịch Tỉnh đưa ra hay không? Và một điều làm cho chúng tôi lo lắng hơn đó là khoản tiền 108 tỷ này còn thấp hơn rất nhiều so với giá trị của Công viên Hoàng Gia, sẽ gây nên mối lo ngại về sự mất giá về tài sản của Công ty Hoàng Gia”, vị này đặt câu hỏi và đề nghị, “Trong đại hội này, tôi yêu cầu Ban Giám đốc Công ty Hoàng Gia, cần phải tích cực hơn nữa trong việc đàm phán, thương lượng với UBND Tp Hạ Long, hi vọng trong cuối tháng 7 hoàn thiện toàn bộ phương án bồi thường, nếu không Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Công ty Khải Tiệp và Công ty Hoàng Gia chắc chắn sẽ thể hiện rõ sự mất giá của tài sản, và điều này sẽ không thể giải thích được với tất cả các cổ đông”.

Trả lời thắc mắc của Chủ tịch HĐQT Khải Tiệp, ông Phạm Ngọc Nam, Ủy viên HĐQT, Phó TGĐ CTCP Quốc tế Hoàng Gia cho hay, Quyết định đền bù đợt I là 108.578.109.000 đồng là chỉ tính đến giá trị nhà cửa, vật kiến trúc, cây xanh, công trình tôn tạo chưa tính đến quyền sử dụng đất còn 7 năm 6 tháng, tài sản chuyên dụng của công viên như tàu đu lắc, tàu hải tặc, máy phát điện…

Trong tháng 5, thành phố mới hoàn thành phương án đền bù đợt 1 thông báo sẽ đến đợt 2, đợt 3,… cho đến khi đền bù hết các hạng mục của Hoàng Gia”, ông Nam nói.

Tiếp nối thắc mắc, một cổ đông hiến kế: “Nếu việc định giá giá trị đền bù chưa tìm được tiếng nói chung Công ty nên mời các đơn vị tư vấn, luật sư tư vấn để đảm bảo lợi ích công ty”.

Tuy nhiên, theo PTGĐ Phạm Ngọc Nam, RIC đã mời 3 công ty tư vấn định giá, thẩm định tài sản để đưa ra phương án định giá đền bù nhưng kết quả không đạt như mong muốn.

Liên quan đến việc đền bù, Chủ tịch HĐQT Đỗ Trí Vỹ cho biết CTCP Quốc tế Hoàng Gia đã khẩn trương làm việc và đôn đốc UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra phương án bồi thường thỏa đáng.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi công văn thông báo sẽ bồi thường dự án công viên theo giá thị trường. Hiện đã có công văn bồi thường khoản công trình, kiến trúc trên đất là 5.000.000 USD, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của Công ty Hoàng Gia vào tuần sau. Tổng giá trị bồi thường nếu tính theo kết quả thẩm định của Công ty thẩm định giá là 9.000.000 USD thì Công ty Hoàng Gia sẽ không bị lỗ”, vị Chủ tịch người Đài Loan (Trung Quốc) tính toán.

Bên cạnh đó, chia sẻ với các cổ đông, vị này cũng cho biết tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý để Công ty Hoàng Gia lập quy hoạch ở khu đồi phía Tây nam Khách sạn Hoàng Gia.

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang làm công tác thu hồi 2 dự án chưa triển khai, dự kiến đợt 1 sẽ giao 5ha, đợt 2 giao 3,7ha”, Chủ tịch Đỗ Trí Vỹ thông tin.

Cơ cấu cổ đông của RIC

CTCP Quốc tế Hoàng Gia là công ty cổ phần được chuyển đổi hình thức từ hoạt động công ty liên doanh nước ngoài theo Nghị định 38/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/4/2003 về việc chuyển đổi một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần và Thông tư liên tịch số 08/TTLT-BKH-BTC của Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính ngày 29/12/2003 hướng dẫn thực hiện Nghị định 38/2003/NĐCP.

Theo Giấy phép đầu tư số 221.032.000.118 điều chỉnh lần 9, Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia đăng ký tăng vốn đầu tư cho dự án xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế năm sao, các khu vui chơi giải trí và các dịch vụ kèm theo; kinh doanh khu vui chơi có thưởng dành riêng cho người nước ngoài tại Khu Khe đôi, phường Bãi Cháy thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ 46.000.000 USD lên thành 67.000.000 USD.

Cũng theo Giấy phép, Vốn điều lệ của RIC là 703.687.540.000 VNĐ (bảy trăm lẻ ba tỷ, sáu trăm tám mươi bảy triệu, năm trăm bốn mươi ngàn đồng Việt Nam), tương đương 42.309.869,89 USD (bốn mươi hai triệu, ba trăm linh chín ngàn, tám trăm sáu mươi chín phẩy tám mươi chín đô la Mỹ) được chia làm 70.368.754 cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng Việt Nam/cổ phần.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến