Dòng sự kiện:
Tiếp vụ “tố” BIDV Quảng Ninh “đảo nợ”: Phát lộ dấu hiệu?
15/06/2015 20:53:16
ANTT.VN – Trong quá trình xác minh Đơn tố cáo mà bà Lê Hải Yến đã gửi tới Toàn soạn, phóng viên An ninh Tiền tệ và Truyền thông đã xuống tìm hiểu thực tế tại Cẩm Phả và làm việc với đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh (BIDV Quảng Ninh).

Tin liên quan

Vợ chồng ông bà Mai Nam Trung - Lê Hải Yến đang trao đổi với phóng viên ANTT.VN (Ảnh: Hoàng Yến)

Mặc dù thừa nhận đã ký vào nhiều hợp đồng, văn bản với BIDV Quảng Ninh, tuy nhiên, vợ chồng ông bà Mai Nam Trung – Lê Hải Yến vẫn một mực khẳng định hành động đó chỉ xuất phát từ kiến thức pháp luật, kinh tế còn hạn chế  và đặc biệt là mong mỏi được lấy lại tài sản (Quyền sử dụng đất số AĐ 632297 và tài sản gắn liền với đất) đã cho “em nhận” là ông Phạm Ngọc Sơn (Giám đốc Công ty CP Lâm Minh Sơn)  mượn để thế chấp tại PGD Cẩm Thủy.

Tôi xin thề rằng vợ chồng tôi không hề được nhận, được tiêu một đồng nào cả nhưng do thiếu hiểu biết, do sợ mất nhà nên vợ chồng tôi nghe lời ngân hàng kí vào tất cả các giấy tờ để “đảo nợ” từ Công ty Lâm Minh Sơn sang cá nhân. Vợ chồng tôi có làm gì đâu, chỉ bán mấy bông hoa thì lấy đâu ra tiền để trả nợ mà đi vay ngân hàng tới tận 3,2 tỷ đồng cơ chứ”, ông Trung rầu rĩ nói với phóng viên.

Một số điểm cần làm rõ

Không nhận thấy có dấu giáp lai tờ đầu tiên của HĐTC số 05/2011/HĐ

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên ANTT.VN đã liên hệ với UBND phường Cẩm Trung – Tp. Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh, nơi chứng thực các hợp đồng thế chấp giữa vợ chồng bà Yến – ông Trung và PGD Cẩm Thủy để xác minh lại nội dung của các hợp đồng này. Bởi lẽ, theo tài liệu mà bà Yến gửi kèm cùng Đơn tố cáo tới Tòa soạn thì nội dung thỏa thuận  giữa hai bên tại Hợp đồng thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC (bản photo có dấu Sao y bản chính ngày 28 tháng 10 năm 2013 của PGD Cẩm Thủy) lại chỉ được bắt đầu từ Điều 3, không thấy có Điều 1 và Điều 2. Bên cạnh đó, Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 05/2011/HĐ (bản photo) mà bà Yến cung cấp cho Tòa soạn cũng không nhận thấy có dấu giáp lai tại tờ đầu tiên (nơi ghi nhận Nghĩa vụ được bảo đảm (Điều 1) – căn cứ quan trọng để xác minh TSBĐ được sử dụng để bảo đảm cho khoản tín dụng nào nào: gốc 2 tỷ đồng theo ý kiến của vợ chồng bà Yến hay gốc 3,2 tỷ đồng theo quan điểm của ngân hàng), đồng thời, quan sát tất cả các trang tại Hợp đồng cũng chỉ nhận thấy có chữ ký nháy của ông Nguyễn Xuân Nam (Giám đốc PGD Cẩm Thủy – Bên nhận thế chấp) mà không hề có chữ ký nháy của ông Phạm Ngọc Sơn (Giám đốc Công ty CP Lâm Minh Sơn – Bên vay vốn) và vợ chồng ông bà Mai Nam Trung – Lê Hải Yến (Bên thế chấp).

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Trung khẳng định cả 2 hợp đồng thế chấp nêu trên đều được chứng thực và lưu tại Ủy ban phường. Tuy nhiên, do phòng lưu trữ hồ sơ mới được sắp xếp lại nên trước mắt Ủy ban mới chỉ tìm và cung cấp cho phóng viên Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC; còn Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 05/2011/HĐ, Ủy ban sẽ tiếp tục tìm kiếm và cung cấp sau.

Khác với Hợp đồng mà bà Yến cung cấp cho Tòa soạn (gửi kèm Đơn tố cáo), Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC mà UBND phường Cẩm Trung lưu giữ lại có thêm một trang với đầy đủ nội dung Điều 1 và Điều 2. Trong khi bản sao Hợp đồng thế Thế chấp số 01/2012/HĐTC mà bà Yến gửi cho Tòa soạn có đầy đủ chữ ký nháy của ông Nam, ông Trung, bà Yến ở tất cả các trang, các mặt thì Hợp đồng thế chấp số 01/2012/HĐTC lưu giữ tại UBND phường Cẩm Trung lại chỉ có chữ ký nháy của các bên ở mặt trên của mỗi tờ hợp đồng.

Thêm vào đó, nội dung Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC lưu tại UBND phường Cẩm Trung dù đã được các bên ký tên đóng dấu đầy đủ nhưng thời điểm kết lập hợp đồng vẫn bị bỏ trống mục “ngày”, đồng thời, văn bản cũng không có số hiệu “Số đăng ký tại NH” (không chỉ Hợp đồng thế chấp, Hợp đồng tín dụng số 01/2012/HĐ giữa bên vay là ông Mai Nam Trung và bên cho vay là BIDV Quảng Ninh cũng không xác định “Số đăng ký tại NH”).

Ngôi nhà có 03 tầng nhưng mô tả tại Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC lại chỉ có 02 tầng,..

Một điểm đáng chú ý khác trong các Hợp đồng thế chấp giữa vợ chồng bà Yến – ông Trung với PGD Cẩm Thủy đó là thông tin mô tả liên quan đến ngôi nhà (tài sản gắn liến với đất). Cụ thể, theo thông tin tại Khoản 2 (Tài sản gắn liền với đất là: Nhà ở) , Điều 2 (Tài sản thế chấp), Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC lập vào tháng 05/2012 (bản lưu tại UBND phường Cẩm Trung), ngôi nhà được đánh giá là “Loại nhà: nhà mái bằng, 02 tầng”, “Cấp nhà: Nhà cấp III”, “Số tầng: 2”, “Tổng diện tích sử dụng: 82,4 m2”.

Tuy nhiên, theo thông tin tại Khoản 2 (Tài sản gắn liền với đất là: Nhà ở) , Điều 2 (Tài sản thế chấp), Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 05/2011/HĐTC lập ngày 21 tháng 01 năm 2011, cũng ngôi nhà đó nhưng mô tả lại hoàn toàn khác: “Loại nhà: Nhà ở, mái bằng”, “Cấp nhà: Nhà cấp 4”, “Số tầng: 3”, “Tổng diện tích sử dụng: 123 m2”.

Một ngôi nhà mà theo mô tả của vợ chồng bà Yến và những người hàng xóm là không hề thay đổi hiện trạng (3 tầng) kể từ khi xây dựng mà sau hơn một năm từ 3 tầng lại thành 2 tầng, từ nhà cấp 4 lại thành nhà cấp III, tổng diện tích sử dụng lại giảm mất 40,6 m2 (?).

Chỉ là lỗi chính tả trong soạn thảo?

Ông Nguyễn Văn Thành, PGĐ BIDV Quảng Ninh (Ảnh: Hoàng Yến)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh cho rằng, hiện tượng một số thông tin mô tả về ngôi nhà tại Hợp đồng thế chấp có sự sai khác có thể đến từ việc tác nghiệp chưa được thực sự chuẩn của cán bộ thực hiện, dẫn đến phát sinh một vài lỗi chính tả trong quá trình soạn thảo.

Về mặt sự thực, nó không có khác, tôi khẳng định đó chỉ là một cái nhà đó thôi. Còn quá trình tác nghiệp, cán bộ đánh máy có thể không chính xác ”, ông Thành cho hay, “đôi khi cũng có những lỗi gọi là “lỗi ngớ ngẩn”, do cẩu thả, do không được chu đáo lắm”.

Liên quan đến việc Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC lưu tại UBND phường Cẩm Trung dù đã được các bên ký tên đóng dấu đầy đủ nhưng thời điểm kết lập hợp đồng vẫn bị bỏ trống mục “ngày”, PGĐ BIDV Quảng Ninh khẳng định bản chất hợp đồng vẫn là ngày 28/05/2012 khi Bản chứng thực của UBND phường Cẩm Trung đã xác định rõ thời điểm kết lập là ngày 28/05/2012.

Đây chỉ là không ghi thôi chứ không phải là không có ngày. Trong quá trình làm việc, anh em phải xử lý rất nhiều văn bản nên có thể quên không điền. Chứ tôi nghĩ hoàn toàn không có ý gì khác ở đây”, ông Thành nói. Còn việc Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC và Hợp đồng tín dụng số 01/2012/HĐ không có số hiệu “Số đăng ký tại NH”, theo ông Thành, trên thực tế “Số đăng ký tại NH” chỉ mang ý nghĩa về mặt thống kê chứ không quá quan trọng.

Những mô tả sai khác về ngôi nhà của bà Yến - ông Nam tại Hợp đồng Thế chấp Quyền sử dụng đất và Tài sản gắn liền với đất số 01/2012/HĐTC

Giải thích về việc không có chữ ký nháy tại một số văn bản, ông Thành đánh giá, việc ký nháy hay không ký nháy trên các HĐTC được thực hiện theo yêu cầu thực tế của cơ quan có thẩm quyền tại thời điểm thực hiện việc công chứng, chứng thực hợp đồng. Mặt khác, các HĐTC sau khi được các bên liên quan ký chính thức, ghi rõ đầy đủ họ tên và đóng dấu vào phần ký của trang cuối của hợp đồng, được Chủ tịch UBND phường ghi lời chứng thực, ký và đóng dấu giáp lai tất cả các trang của hợp đồng, Văn phòng Đăng ký QSD Đất Tp. Cẩm Phả đăng ký thế chấp theo quy định, do đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 146 NĐ 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất Đai, các Hợp đồng thế chấp trên đều có đầy đủ giá trị pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các bên.

Các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quan hệ tín dụng, quan hệ thế chấp của vợ chồng ông bà Mai Nam Trung – Lê Hải Yến tại PGD Cẩm Thủy được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định”, Phó Giám đốc BIDV Quảng Ninh, Nguyễn Văn Thành khẳng định và hứa cung cấp cho phóng viên đầy đủ bộ hồ sơ tín dụng liên quan đến sự việc.

[Trong cùng một ngày (28/05/2012), bà Lê Hải Yến vừa thực hiện nộp 3,2 tỷ đồng cho BIDV Quảng Ninh để trả nợ vay cho Công ty CP Lâm Minh Sơn, đồng thời, giải chấp tài sản bảo đảm của vợ chồng mình, song cũng ngay lập tức trong ngày, chồng bà – ông Mai Nam Trung đã lại kết lập hợp đồng tín dụng với BIDV Quảng Ninh để thực hiện vay 3,2 tỷ đồng với mục đích “mua nhà để ở và làm cửa hàng”, TSBĐ cũng chính là TSBĐ vừa được ngân hàng giải chấp cùng ngày. Tại sao lại như vậy? ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả…]

Biên bản làm việc

Trong số các tài liệu mà bà Lê Hải Yến đã gửi tới Tòa soạn An ninh Tiền tệ và Truyền thông còn có “Biên bản làm việc về việc xử lý khoản nợ quá hạn của Công ty Lâm Minh Sơn” được lập ngày 19/05/2012 bởi ông Nguyễn Xuân Nam (Giám đốc PGD Cẩm Thủy – đại diện Bên cho vay đồng thời cũng là Bên nhận thế chấp), ông Phạm Ngọc Sơn (Giám đốc Công ty CP Lâm Minh Sơn – đại diện Bên vay), ông Hoàng Lại Cường và bà Lê Hải Yến (Bên thế chấp).

Nội dung văn bản có đề cập đến việc tách món vay của Công ty CP Lâm Minh Sơn thành vay cá nhân cũng như phân trần về con số vay 2 tỷ đồng và 3,2 tỷ đồng mà bà Yến đã đề cập.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Nam đã xác thực về sự tồn tại của Biên bản này.

Ninh Giang – Hoàng Yến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến