Doanh nghiệp phá 5000m2 rừng dựng xưởng gỗ dăm trái phép gần 1 năm không bị xử lý
05/09/2016 06:26:17
ANTT.VN – UBND xã Trường Lâm đã có văn bản xử lý công ty Minh Long về việc tự ý san lấp 5000m2 đất rừng sản xuất để xây dựng nhà xưởng trái phép. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, công ty Minh Long vẫn ngang nhiên dựng nhà xưởng, sản xuất gỗ dăm trái phép mà không bị xử lý.

Tin liên quan

Bức xúc trước việc công ty Minh Long sản xuất gỗ dăm trái phép gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm đã có phản ánh lên UBND xã này. Ngày 7/10/2015, UBND xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia) đã có văn bản số 56/TB-UBND thông báo về việc đình chỉ sản xuất gỗ dăm của Công ty TM Minh Long 68 (công ty Minh Long) do ông Trần Ngọc Thịnh làm giám đốc.

Song, dường như ông Thịnh và công ty Minh Long coi thường UBND xã Trường Lâm khi tiếp tục ngang nhiên sản xuất gỗ dăm.

Bất lực trước hành động ngang ngược của công ty Minh Long, ngày 16/10/2015, xã Trường Lâm đã có báo cáo số 55/BC-UBND gửi đến UBND huyện Tĩnh Gia. Trong báo cáo nêu rõ “Ngày 7/10/2015, UBND xã Trường Lâm đã ra thông báo số 56/TB-UBND yêu cầu ông Trần Ngọc Thịnh dừng ngay việc sản xuất gỗ dăm, nhưng ông Trần Ngọc Thịnh vẫn không chấp hành mà vẫn tiến hành tổ chức sản xuất, đồng thời cũng không khắc phục các tồn tại… ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây bức xúc trong nhân dân…

Với chức năng thẩm quyền ở cơ sở còn có hạn, vậy UBND xã Trường Lâm báo cáo UBND huyện Tĩnh Gia xem xét kiểm tra và giải quyết theo thẩm quyền”.

Sau đó, công ty Minh Long lại chuyển “đại bản doanh” sang một vị trí khác vẫn tại thôn Hòa Lâm xã Trường Lâm.

Công ty Minh Long tự ý san lấp 5.000m2 đất rừng sản xuất để xây dựng xưởng gỗ dăm trái phép

Đáng chú ý, lần này công ty Minh Long ngang ngược hơn khi tự ý san phẳng khoảng 5.000m2 đất rừng sản xuất để làm xưởng băm dăm trái phép.

Dù UBND xã Trường Lâm đã ra quyết định phạt hành chính 5 triệu đồng và yêu cầu công ty Minh Long dừng ngay việc làm sai trái, bất chấp luật pháp. Song dường như mức phạt 5 triệu đồng dường như quá nhỏ so với lợi ích từ việc “chiếm” 5.000m2 đất rừng khiến công ty này bất chấp tất cả, một xưởng gỗ dăm vẫn cứ “lầm lũi” mọc trong khi UBND xã Trường Lâm bất lực.

Những quyết định xử phạt, yêu cầu dừng thi công dường như không có tác dụng đối với công ty Minh Long

Những động thái trên của công ty Minh Long khiến dư luận đặt ra câu hỏi, “thế lực nào bảo kê cho công ty này, khiến UBND xã Trường Lâm không dám mạnh tay?”.

Không những vậy, sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có chỉ đạo kiểm tra xử lý các xưởng gỗ dăm trái phép, ngày 2/6/2016, UBND huyện Tĩnh Gia quyết định lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra xử lý vi phạm đối với các cơ sở gỗ dăm trái phép trên địa bàn huyện.

Ngày 7/7/2016, UBND huyện Tĩnh Gia có công công văn số 1313/TB-UBND gửi công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh long 68. Theo văn bản số 1313, công ty Minh Long hoạt động khi chưa có đầy đủ các văn bản pháp lý được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Công ty Minh Long chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, không có giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh gỗ dăm theo quy định, sử dụng sai mục đích, tổ chức xây dựng công trình, hạng mục công trình trái phép. Vì vậy, UBND huyện Tĩnh Gia yêu cầu công ty Minh Long dừng mọi hoạt động liên quan đến thu mua nguyên liệu và sản xuất, chế biến dăm gỗ của cơ sở. Công ty Minh Long phải chủ động tháo dỡ nhà xưởng, dây chuyền máy móc và các phương tiện, thiết bị khác phục vụ cho sản xuất, chế biến gỗ dăm. Hoàn trả nguyên trạng, khôi phục lại tình trạng đất như ban đầu và thực hiện trước ngày 15/7/2016.

Mới đây nhất, Công ty điện lực Thanh Hóa cũng có văn bản số 1264/PCTH-P12 gửi điện lực Tĩnh Gia về việc ngừng bán điện cho cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép của công ty Minh Long. Song gần 2 tháng trôi qua, chỉ đạo của công ty điện lực Thanh Hóa vẫn chưa được điện lực Tĩnh Gia thực hiện.

Gần 1 năm qua, công ty Minh Long vẫn san lấp đất rừng, vẫn tiếp tục xây dựng xưởng mà không bị cơ quan chức năng nào “sờ gáy”, khiến dư luận càng thêm nghi ngờ về việc có người bảo kê cho công ty này.

Dường như, học tập “gương sáng” của công ty Minh Long, rất nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Tĩnh Gia cũng lao vào sản xuất gỗ dăm dù chưa được cấp phép. Trong báo cáo mới nhất của UBND huyện Tĩnh Gia, ngoài công ty Minh Long, trên đại bàn huyện còn 6 đơn vị khác sản xuất gỗ dăm trái phép gồm: cơ sở sản xuất gỗ dăm của công ty Nghi Sơn; cơ sở sản xuất gỗ dăm của công ty Sinh Lộc Phát; cơ sở sản xuất gỗ dăm của công ty Thành Tiến; cơ sở sản xuất gỗ dăm của công ty Việt Trung; cơ sở sản xuất gỗ dăm của công ty T&T và 1 xưởng mới mọc của công ty Ngọc Nguyên.

Được cấp phép khai thác đá, song công ty Việt Trung lại sản xuất gỗ dăm

Các cơ sở này nằm rải rác ở khắp nơi, từ trong cảng nước sâu Nghi Sơn cho đến các mỏ đá heo hút. Điển hình như tại mỏ đá Trường Lâm, dù chỉ được cấp phép khai thác đá, nhưng tại đây vẫn tồn tại xưởng gỗ dăm của công ty Việt Trung do ông Hồ Văn Việt làm chủ. Dù đã nhiều lần bị UBND xã Trường Lâm xử phạt, yêu cầu căt điện. Song đến nay một dây chuyền băm dăm vẫn án ngữ trong mỏ đá Trường Lâm, hàng ngày tiếng máy băm dăm vẫn ngân lên “hòa nhịp” vào cùng tiếng đá.

Đem vấn đề công ty Minh Long tự ý san lấp 5000m2 đất rừng phản ánh đến Tổng cục Lâm nghiệp, trả lời PV, Phó Tổng cục trưởng Cao Chí Công cho biết: “Việc phá rừng, xây dựng xưởng là sai. Nếu phản ánh của báo chí là có cơ sở thì Tổng cục sẽ gửi công đề nghị tỉnh Thanh Hóa xác minh”.

Trả lời PV trước đó, Phó Tổng cục trưởng Cao Chí Công cho biết, đến nay chưa có đơn vị nào có văn bản đề nghị xây dựng cơ sở sản xuất mới có sản xuất dăm đáp ứng được đủ các yêu cầu của Bộ NN&PTNT và cũng chưa có đơn vị nào có đề nghị xây dựng xưởng với Bộ. Nếu các cơ sở được phép phải đảm bảo 4 yêu cầu: Phù hợp với quy hoạch chế biến gỗ theo quyết định 2728 của Bộ NN&PTNT ban hành ngày 21/10/2012. Phải chủ động được nguồn nguyên liệu tối thiểu 50%. Phải được Bộ NN&PTNT chấp thuận. Cuối cùng là phải có chế biến sâu.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong những bản tin tiếp theo…

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến