Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Doanh nghiệp tự ý thi công trái phép dù chưa có quyết định giao đất
03/08/2022 09:09:11
Dù chưa được UBND tình giao đất, 2 doanh nghiệp ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã tự ý đưa máy móc vào bóc phong hóa, san lấp mặt bằng để thi công.

Theo phản ánh, tại Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ, thôn Đông Tài, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), trên diện tích đất 400m2, một đơn vị tự ý đưa máy móc vào thi công rầm rộ, “bóc phong hóa” và san lấp mặt bằng trái quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho hay, tại vị trí đất đã bị bóc phong hóa nằm trong Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ là do Công ty TNHH MTV Nông Nghiệp San Anh (Cty San Anh) thực hiện. Hiện nay, công ty này chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh, chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất.

Doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng dù chưa được giao đất

Theo ông Tuấn, ngoài công ty San Anh, còn có Cty TNHH KĐC cũng tự ý thực hiện bóc phong hóa 4.500m2 khi chưa có quyết định giao đất của tỉnh.

Ngày 21/7, khi phát hiện hai công ty đang dùng máy móc thi công trện diện tích đất nêu trên, chính quyền địa phương đã có mặt yêu cầu dừng hoạt động và đưa máy móc ra khỏi hiện trường. Đồng thời, yêu cầu đại diện 2 công ty có mặt tại địa phương để tiến hành làm việc và ký biên bản về việc thi công trái phép trên diện tích đất chưa cho phép.

Đáng nói, dù chưa có quyết định giao đất, nhưng cả 2 doanh nghiệp trên lại có giấy phép xây dựng của UBND huyện Nông Cống, cấp ngày 2/6/2021.

Trước đó, Cty San Anh và Cty TNHH KĐC đã được UBND tỉnh có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thuê đất đợt 1 để thực hiện dự án khu xưởng chế biến thực vật San Anh và khu xưởng kinh doanh nhôm kính của Cty TNHH KĐC. Dù vậy, đến nay chưa có quyết định giao đất cho các doanh nghiệp nói trên.

Ông Nguyễn Cao Văn, cán bộ địa chính xã Vạn Thắng cho biết: Cty San Anh đã có trích đo, giải phóng mặt bằng xong, có hợp đồng thuê đất, thông báo nộp tiền thuê đất, có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này chưa đóng hết tiền thuê đất nên chưa có quyết định giao đất.

Đối với Cty TNHH KĐC đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho thuê 0,5ha để làm xưởng nhôm kính, sắt thép; hiện nay đã có nghị quyết thu hồi và chuyển đổi của HĐND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng, nhưng chưa có giấy phép xây dựng, chưa có thông báo nộp tiền thuê đất 50 năm nên chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Thắng, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Nông Cống xác nhận, việc Cty San Anh và Cty TNHH KĐC thi công tại vị trí đất khi chưa đủ điều kiện và chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa là không đúng quy định.

Việc UBND huyện Nông Cống cấp giấy phép xây dựng cho Cty San Anh từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022 khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh là sai quy trình. Mặc dù Cty San Anh đã viết cam kết trong tháng 6/2021 sẽ hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất nhưng cho đến tháng 7/2022, sau 1 năm họ vẫn chưa hoàn thành việc nộp tiền thuê đất theo quy định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến