Dòng sự kiện:
Độc đáo đèn kéo quân hình 3D của nghệ nhân Vũ Văn Sinh
12/09/2018 12:15:15
Khi những chiếc đèn kéo quân không còn được ưa chuộng như ngày xưa, mỗi dịp Trung Thu về, các nghệ nhân ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã cải tiến chạy hình 3D mà vẫn giữ được nét truyền thống trở nên vô cùng độc đáo.

Tìm đến với ngôi làng nhỏ thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (Hà Nội), phải hỏi một số người cao niên, chúng tôi mới tìm được nhà nghệ nhân làm đèn kéo quân Vũ Văn Sinh.

Nghệ nhân Vũ Văn Sinh được khắp cả nước biết đến, là tác giả của chiếc đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam vào năm 2006. Có mặt tại ngôi nhà nhỏ của nghệ nhân này, PV được tận mắt chứng kiến các thợ làm đèn gia công những chiếc đèn kéo quân để chuẩn bị cho Tết Trung thu sắp đến gần.

Các nghệ nhân đang làm việc

Những công đoạn đầu tiên gia công đèn kéo quân

Chia sẻ với PV, nghệ nhân Sinh tỏ ra vô cùng trăn trở, hiện nay người làm đèn kéo quân truyền thống rất ít và đang bị mai một dần. Tại trên thị trường có rất nhiều mặt hàng đèn kéo quân đa dạng bắt mắt được nhập từ Trung Quốc.

Vì lẽ đó nên trong vòng 3 năm nay, nghệ nhân Sinh đã tìm hiểu và nghiên cứu để tạo ra một bộ mặt mới cho đèn kéo quân vừa có thể kết hợp cả truyền thống lẫn hiện đại và giá rẻ, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Đèn kéo quân truyền thống Việt Nam

"Đèn kéo quân cách tân có nhiều điều mới lạ so với đèn truyền thống như: ánh sáng dùng bằng điện, phát lên màu qua màn hình, nhìn bên ngoài đèn hiện lên các hình ảnh đặc trưng của người dân Việt Nam, hình cày cấy của người nông dân, cảnh bộ đội cầm chiếc lá cờ đỏ sao vàng, hình ảnh tháp rùa Hồ Gươm… nhìn rất đẹp và bắt mắt", nghệ nhân Sinh nói.

Hình ảnh của một chiếc đèn kéo quân cải tiến.

Ông cũng cho biết, để làm ra một đèn kéo quân cải tiến, không chỉ có những nguyên vật liệu trong nước mà còn phải nhập từ nước ngoài cụ thể Singapore. Mặc dù thế, ông chỉ bán ra thị trường giá mỗi chiếc đèn dao động chỉ từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng.

Chiếc đèn kéo quân cải tiến đã hoàn thiện chuẩn bị được đưa ra thị trường.

Điều dễ hiểu ở đây là những chiếc đèn kéo quân của gia đình nghệ nhân Sinh là mặt hàng có giá trị truyền thống văn hóa, đảm bảo an toàn sức khỏe, tiện lợi, dễ dùng, giá thành rẻ, phú hợp với người dân Việt Nam.

Hiện tại, đèn kéo quân cải tiến đang được nghệ nhân và thợ gấp rút hoàn thiện để đưa đi quảng bá trong dịp Tết Trung thu, bán cho các cửa hàng, siêu thị và các trung tâm kinh doanh đồ chơi trẻ em.

Lê Quân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến