Dòng sự kiện:
Độc đáo lễ hạ nêu và khai ấn đầu năm mới trong Hoàng cung Huế
22/02/2018 19:25:41
Ngày 22/2 (tức mùng 7 Tết Mậu Tuất), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và Khai ấn Cung chúc Tân Xuân đầu năm mới.

Theo đó, Lễ hạ nêu và Khai ấn Cung chúc Tân xuân tại Đại Nội Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế báo hiệu hết Tết trong Hoàng cung, thu hút đông đảo du khách đến xem.

Cây nêu được dựng từ trước Tết.

Theo phong tục, khi bắt đầu đi làm lại và hết tết thì lễ hạ cây nêu được dựng từ 23 tháng Chạp và lễ khai ấn cho chữ đầu năm mới mang ý nghĩa báo hiệu năm mới đã bắt đầu, mọi người sẽ hăng say bắt tay vào công việc mới với nhiều nguồn năng lượng mới trời đất đem lại.

Binh lính chuẩn bị nghi thức hạ nêu.

Lễ hạ nêu được tiến hành ở Thế Tổ Miếu (Đại nội Huế) với các lễ cúng nêu, cử đại nhạc, tiểu nhạc, chuông trống và hạ cây nêu.

Mở đầu lễ hạ nêu, binh lính hạ gốc nêu xuống mặt đất. Cùng lúc đó, các ấn vàng và lễ phẩm treo ở ngọn nêu được lấy xuống để khai ấn cung chúc Tân xuân cho du khách thập phương.

Binh lính tiến hành hạ cây nêu xuống đất.

Ngọc ấn được lấy ra đóng vào các tờ giấy có ghi các chữ mang ý nghĩa may mắn như Phúc, Lộc, Đạt, và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới Mậu Tuất.

Ngọc ấn được lấy ra đóng vào các tờ giấy ghi chữ mang ý nghĩa may mắn tặng cho du khách.

TS. Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Lễ hạ nêu và Khai ấn Cung chúc Tân xuân là một trong nhiều sự kiện nằm trong hoạt động phục vụ du khách trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Khai ấn cung chúc Tân xuân cho du khách thập phương.

Cũng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, nhờ triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn, trong 7 ngày nghỉ Tết (từ 29 đến Mồng 5 Tết), khu Di sản Huế đã đón hơn 117.000 lượt khách đến tham quan nghiên cứu, trong đó có 70.000 lượt khách trong nước và hơn 47.000 lượt khách quốc tế.

So với dịp Tết năm 2017, tổng lượng khách tăng 37,41% (khách quốc tế tăng 49,35%, khách trong nước tăng 30,41%).  

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến