Đối mặt với dân số già, Honda nâng độ tuổi nghỉ hưu lên con số 65
01/12/2015 11:46:34
ANTT.VN - Công ty Honda Motor Co, Nhật Bản đang lên kế hoạch để thay đổi các điều khoản lao động trong năm tài chính tiếp theo của công ty này, đồng thời nâng độ tuổi nghỉ hưu lên 5 năm, chạm mốc 65 tuổi.

Tin liên quan

Nhân viên làm việc trong 1 nhà máy của Honda (Ảnh: AP)

Công ty Honda Motor Co, Nhật Bản đang lên kế hoạch để thay đổi các điều khoản lao động trong năm tài chính tiếp theo của công ty này, đồng thời nâng độ tuổi nghỉ hưu lên 5 năm, chạm mốc 65 tuổi. Đây được coi là một động thái của Honda – nhà sản xuất ô tô và cũng là một trong số những doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản – để đối phó với tình trạng già hóa dân số của đất nước.

Những sự thay đổi khác được đề nghị trong điều khoản lao động được sửa đổi sẽ áp dụng cho khoảng 40.000 nhân viên của Honda và 5 công ty thuộc tập đoàn này, bao gồm một sự thay đổi về chế độ trợ cấp chăm sóc và nuôi dạy trẻ, thay vì các khoản phụ cấp gia đình như trước – phát ngôn viên Ben Nakamura hôm nay (1/12) cho biết.

Honda cũng có kế hoạch sẽ cho giới thiệu một cách thức làm việc có dạng “làm việc-từ-nhà” (work-from-home) và một hệ thống chia phần ngày làm việc (partial-workday system) đồng thời thông qua một cấu trúc tiền lương, thưởng trong đó mở rộng khoảng cách giữa người làm việc nhiều hơn và người làm ít hơn.

Những động thái trên có thể cho thấy Honda là một trong những công ty Nhật Bản tích cực nhất trong việc tìm ra các chương trình và chính sách để giúp đối phó với một cơ cấu dân số đang già đi với tốc độ nhanh nhất của Nhật Bản trong số các quốc gia phát triển trên thế giới. Kế hoạch sắp xếp công việc linh hoạt hơn của Honda cũng có thể đóng góp thêm cho các sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ ở nơi làm việc.

Các hệ thống tuổi nghỉ hưu là gần như phổ quát tại Nhật Bản. Theo một cuộc khảo sát của Bộ Lao động Nhật trong năm nay, khoảng 91% các công ty với quy mô ít nhất 1.000 lao động ở nước này, có độ tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi.

Làm việc tại nhà và hỗ trợ cho những người lao động có con nhỏ cũng các chính sách khá hiếm gặp ở Nhật Bản. Hãng sản xuất nước giải khát Kirin Holdings Co 2 năm trước đã bắt đầu áp dụng chế độ 1 tuần có 1 ngày làm việc ở nhà cho các nhân viên – theo tờ báo Nikkan Kogyo đưa tin lúc bấy giờ. Tập đoàn Sony Corp cũng cho phép nhân viên được phép nghỉ theo chương trình chăm sóc và nuôi dạy con nhỏ áp dụng cho 195 nhân viên trong năm tài chính 2014.

Phương Phương – Theo JapanTimes
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến