Đổi tiền lẻ thu phí sẽ bị xử phạt
21/01/2015 09:30:40
ANTT.VN – Trong mùa lễ hội 2015, cơ quan quản lý sẽ “siết chặt” tằng cường kiểm tra không để các hoạt động dịch vụ về đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích và lễ hội.

Tin liên quan


Năm 2014, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường quản lý và chấn chỉnh việc lưu thông, sử dụng đồng tiền Việt Nam có mệnh giá nhỏ trên địa bàn, đặc biệt là tại các công trình tín ngưỡng, lễ hội.

Qua một năm triển khai thực hiện, dịch vụ đổi tiền lẻ trong khuôn viên, di tích và lễ hội đã được chấn chỉnh; việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đã có những chuyển biến tích cực: hiện tượng cài đặt, thả tiền, ném tiền lẻ tại các di tích, lễ hội đã giảm, song chưa triệt để.

Việc đổi tiền lẻ thu phí nếu cơ quan công an phát hiện, người vi phạm sẽ bị xử phạt 

Năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn “đón trước” mùa lễ hội 2015 về việc tiếp tục chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng, lưu thông đồng tiền có mệnh giá nhỏ trong hoạt động văn hoá, tín ngưỡng, lễ hội

Công văn nhấn mạnh tới việc, cần tiến hành rà soát không để các hoạt động dịch vụ về đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích và lễ hội. Vận động, hướng dẫn du khách thực hiện nếp sống văn minh, sử dụng đồng tiền hợp lý, có mục đích văn hoá, khắc phục tình trạng sử dụng tuỳ tiện đồng tiền Việt Nam (đặc biệt là tiền mệnh giá nhỏ) và tiền Quốc tế (nếu có) trong các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội. Đồng thời, sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh những trường họp vi phạm.

Đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết, năm 2015, Ngân hàng nhà nước sẽ phối hợp với các bộ ngành để triển khai quyết liệt hơn. Việc đổi tiền lẻ thu phí nếu cơ quan công an phát hiện, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 96 về xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ.

Chia sẻ về vấn đề này, TS.Nguyễn Ánh Hồng – Trưởng bộ môn Văn hóa và Phát triển, khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Người dân lên chùa vào dịp lễ Tết là một phong tục đẹp của người Việt Nam. Ngày xuân lên chùa để đáp ứng nhu cầu về tâm linh, giải trí, có mong muốn được cầu phúc lộc. Nhiều người lên chùa thành tâm bằng hình thức dâng lên của chùa đồ tế lễ, và lâu nay có một loại hình biến tướng từ một phong tục đẹp đó là đặt tiền. Ý nghĩa ban đầu của việc đặt tiền lên chùa trong năm mới là rất đẹp.Nhưng cách thức mà nhiều người thể hiện trong cuộc sống như là đặt tiền, rải tiền vô tình làm mất đi ý nghĩa tích cực ấy.

TS.Nguyễn Ánh Hồng - Trưởng bộ môn Văn hóa và Phát triển

Trên phương diện là quản lý nhà nước về văn hóa thì công văn đưa ra là điều cần thiết. Nhưng cũng cần thay đổi nhận thức người dân bằng cách tăng cường tuyên truyền. Để người dân hiểu được là ở chùa là chốn tâm linh bảo tồn giá trị đạo đức, văn hóa tinh thần chứ không cầu về sự sinh sôi vật chất. Đem yếu tố kinh tế ở nơi cửa chùa vốn rất thanh tịnh sẽ làm vấy đục chốn cửa chùa”. 

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến