Dịch vụ đổi tiền lẻ mùa Tết: Giá 'chát chúa' vẫn 'cháy hàng'
21/01/2015 09:16:32
ANTT.VN – Dịch vụ đổi tiền lẻ đã bước vào “vụ mùa” nhộn nhịp nhất trong năm, khi Tết Nguyên Đán 2015 đang cận kề. Sự khan hiếm của nguồn tiền mệnh giá thấp đã đẩy chi phí đổi tiền lẻ lên cao chót vót song thị trường này tại Hà Nội từ sớm đã “cháy hàng”.

Tin liên quan

Theo tin tức trên Kiến Thức, tâm lý lo sát Tết phí đổi tiền lẻ sẽ tăng nên nhiều khách hàng đã cẩn thận đặt cọc các mệnh giá 100 đồng, 200 đồng từ rất sớm. Ở một số mệnh giá, phí đổi tăng 8-10% so với năm trước.

Thông trên trang đổi tiền online, số tiền mệnh giá 100 đồng được rao bán với mức 15.000 đồng/tờ. Với mức giá chát chúa so với rất nhiều loại tiền lẻ khác, song ngay lập tức các mệnh giá này đã “cháy hàng”. Nhiều cửa hàng đổi tiền lẻ, tiền lì xì cho biết: “Hiện tại, tờ 100 đồng đã hết, nếu gọi trước đó 1 tuần thì mới còn. Khách hàng đặt đổi trước 1 tháng rồi”.

Ngoài ra, đổi tờ 200 đồng, khách chịu phí 95%, tờ 500 đồng phí 80% (đổi 100.000 đồng, khách chỉ được trả lại 20.000 đồng tiền 500 đồng).

Cận Tết, thị trường tiền lẻ sôi động từ trên các trang mạng xã hội ra ngoài các tuyến phố. (Ảnh: internet)

Giải thích cho việc cạn nguồn tiền mệnh giá thấp, các chủ cửa hàng cho biết nhiều cơ sở làm cây kim tiền giả, đã “tận thu” tiền lẻ. Cộng thêm việc ngân hàng không còn in tiền mệnh giá thấp như 100 đồng, 200 đồng, vì thế tiền lẻ dạng này rất khan hiếm. Ngoài ra, 100 đồng “nguyên đai, nguyên kiện” (cùng seri, tiền mới) đặc biệt khó kiếm.

Bên cạnh đó, mức phí phổ biến 12 -15% là của tiền lẻ mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng, đổi trên 3-4 triệu, mức phí sẽ giảm 1-2%. Theo các chủ cửa hàng đổi tiền, tờ 5.000 đồng và 10.000 đồng dễ kiếm, thường để khách đổi lì xì chịu phí 8 -10%. Đây không là mức quá cao, nên mệnh giá này được đổi nhiều hơn cả. Với tiền nguyên cọc mệnh giá 50.000 đồng và 100.00 đồng, phí đổi 6-8%.

Không chỉ đắt khách trên các trang mạng xã hội, dịch vụ này còn sôi động ngoài các tuyến phố. Theo tin tức trên Khám Phá, không khí làm ăn của dịch vụ đổi tiền lẻ ở phố Đinh Lễ (Hà Nội) những ngày này trở nên sôi động bất chấp thời tiết giá rét của mùa đông.

Chỉ một con phố ngắn vài chục mét mà có đến hơn chục người phụ nữ túc trực sẵn sàng ra chào mời khách. Thấy bóng dáng người nào có nhu cầu đổi tiền, thường một tốp 2 – 3 người phụ nữ chạy ra chào mời, chèo kéo.

Chị H., đứng ở khoảng sau đoạn đầu phố Đinh Lễ, thắt lưng đeo sẵn túi đựng tiền, đon đả chào mời: “Đổi tiền à e, cần mua, cần đổi bao nhiêu, loại nào chị cũng có?”

Để khẳng định lời nói của mình, chị H. nhanh nhẹn lấy luôn một tệp USD loại mệnh giá 2 USD từ trong túi ra và nói: “Đây, loại này đố em mua được ở ngân hàng. Chị thì bao nhiêu cũng có, mới cứng, nguyên seri, em yên tâm chưa hề qua sử dụng”.

Tương tự, chị L. với địa bàn là khu vực đầu phố Đinh Lễ cũng đon đả chào mời khách hàng khi ngó thấy bóng dáng người muốn đổi tiền. Theo chị L, mệnh giá nào chị cũng sẵn sàng đáp ứng với số lượng không hạn chế. Chị L cũng sẵn sàng cung ứng dịch vụ đổi tiền ngay tại nhà, chỉ cần khách hàng chấp nhận mức phí đổi và báo trước số lượng, mệnh giá cụ thể các loại tiền cần đổi trước khi muốn giao hàng 15 phút.

Trước đó, theo tin tức trên VOV, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị Sở VH-TT&DL các tỉnh thành phố đề nghị rà soát không để dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích và lễ hội.

Đại diện NHNN cho biết, năm qua việc chấn chỉnh việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tại đền chùa, lễ hội đã chuyển biến tích cực nhưng chưa triệt để.

Năm 2015, NHNN sẽ phối hợp với các bộ ngành để triển khai quyết liệt hơn. Việc đổi tiền lẻ thu phí nếu cơ quan công an phát hiện, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 96 về xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ.

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến