Dòng sự kiện:
Donald Bren – trùm bất động sản giàu nhất nước Mỹ
15/04/2020 11:39:41
Khi nói đến thế giới bất động sản Mỹ, Donald Bren là nhà vô địch hạng nặng không thể tranh cãi. Với khối tài sản ròng ước tính 15,5 tỷ USD, ông vẫn giữ vị trí quân vương trong giới địa ốc Mỹ.

Donald Bren là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Irvine, đế chế bất động sản hùng mạnh nhất nước Mỹ. 

Ông chủ công ty Irvine - Donald Bren (ảnh: donaldbren.com)

Ngay từ nhỏ, Bren đã có tiền đề để trở thành một người tài giỏi

Donald Bren sinh năm 1932, tại California, Mỹ cùng cha mẹ là những người thành công và giàu có. Cha của anh, Milton Bren, là một nhà sản xuất phim Hollywood gốc Do Thái. Mẹ của Bren, Marion Jorgensen, là một nhà lãnh đạo dân sự có ảnh hưởng, là cháu gái của một nhà sản xuất bánh xe đường sắt Ailen thành công. Cô cũng là bạn thân của Ronald và Nancy Reagan. Sau khi Reagan được bầu làm tổng thống , Jorgensen trở thành thành viên của tủ bếp Nhà Trắng. 

Cha mẹ của Bren ly dị khi anh 16 tuổi song vẫn dành nhiều sự quan tâm dành cho các con. Họ cho con học tại các trường công lập và học lên đến bậc Đại học. Bren tốt nghiệp cử nhân kinh doanh tại Đại học Washington năm 1956 và có năng khiếu trượt tuyết nên đã giành được học bổng môn thể thao này. Cũng trong năm đó, Bren được đưa vào Giải vô địch trượt tuyết quốc gia Alps. Nếu không có trấn thương, có lẽ Bren sẽ được biết đến là một vận động viên trượt tuyết Olympic thay vì là một doanh nhân địa ốc lừng danh như ngày hôm nay.

Bren phục vụ trong quân đội 3 năm sau khi tốt nghiệp với tư cách sĩ quan trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Lập nghiệp với khoản vay 10.000 USD

Sự nghiệp kinh doanh của Bren bắt đầu vào năm 1958 khi ông vay 10.000 USD từ Ngân hàng Hoa Kỳ thành lập Công ty Bren, một công ty phát triển bất động sản xây dựng nhà ở tại Quận Cam, California. Dự án đầu tiên của ông là một ngôi nhà nhỏ trên Lido Isle, một hòn đảo nhân tạo ngoài khơi bờ biển Newport Beach.

Từ năm 1963 - 1967, Bren đồng thời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Công ty xây dựng Mission Viejo Company. Vào thời điểm đó, dự án lớn nhất của ông là dự án phát triển thành phố rộng 10.000 mẫu ở Mission Viejo, California.

Năm 1970, International Paper Co., công ty giấy và bột giấy lớn nhất thế giới đã mua lại Công ty Bren với giá 34 triệu USD. Nhưng chỉ 2 năm sau đó, sau một đợt suy thoái và tụt dốc của thị trường bất động sản, Bren đã mua lại công ty của mình với giá chỉ 22 triệu USD.

Sau khi sống và làm việc tại quận Cam trong gần 2 thập kỷ, Bren đã đầu tư vào loạt dự án bất động sản lớn nhất tại đây. Hiện tại, ông sở hữu 1/5 quận Cam với tổng diện tích gấp 5 lần Manhattan, theo Bloomberg.

Đế chế Irvine

Năm 1977, Bren mua lại Irvine Company cùng với 5 cổ đông khác với giá 337,4 triệu USD, theo đó, ông sở hữu 1/3 công ty. Vào năm 1983, ông mua lại cổ phần từ các cổ đông khác, nâng tỷ lệ sở hữu lên 86%. Tới năm 1996, Bren trở thành chủ sở hữu duy nhất của công ty.

Trong 2 thập kỷ qua, ông đã xây dựng nhiều công trình tại khu vực này, bao gồm Anaheim, Laguna Beach, Newport Beach và cả thành phố Irvine.

Thành phố Irvine đứng đầu danh sách những thành phố đáng sống nhất ở Mỹ (ảnh: The ORC)

Chiếm phần lớn trong tổng tài sản 15,5 tỷ USD của Bren, công ty Irvine Company hiện là chủ đất lớn nhất California, sở hữu hơn 1.021ha, gồm nhiều tòa nhà văn phòng, căn hộ, khách sạn, bến du thuyền, chủ yếu ở quận Cam, miền nam bang California. Ngoài ra, công ty này cũng sở hữu một số bất động sản khác tại phía tây Los Angeles, San Diego, và Thung lũng Silicon.

Ngoài bang California, Irvine Company sở hữu 97,3% cổ phần tòa nhà MetLife 58 tầng, trị giá gần 3 tỷ USD tại New York. Năm 2014, công ty này cũng mua một cao ốc 60 tầng tại Chicago với giá 850 triệu USD.

Theo Wealth-X, Bren là một nhà từ thiện lớn với tổng số tiền đã quyên góp đến nay lên tới 1,3 tỷ USD. Ông cũng thường xuyên quyên góp cho các trường liên cấp và trường Đại học California cũng như các hoạt động nghiên cứu, nghệ thuật… “Tôi tin rằng khoản đầu tư tốt nhất chính là đầu tư vào giáo dục cho con em chúng ta”, Bren chia sẻ. Đến nay, tổ chức Donald Bren Foundation của ông đã quyên góp hơn 200 triệu USD cho các hoạt động giáo dục.

Thu Trang

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến