Dòng sự kiện:
Donald Trump và Clinton công kích nhau trên truyền hình
27/09/2016 11:11:39
ANTT.VN – Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ vừa kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Trường Đại học Hofstra, Hempstead, New York. Không nằm ngoài dự đoán, cả Donald Trump và Hillary Clinton đều nhảy khỏi lộ trình chính để công kích nhau.

Tin liên quan

Cuộc tranh luận gồm tập trung vào 3 nội dung chính: Hướng đi tương lai của nước Mỹ; Làm thế nào đạt thịnh vượng; Đảm bảo An ninh cho nước Mỹ. Dẫn dắt cuộc tranh luận là người dẫn chương trình tin tức Nightly News nổi tiếng của đài NBC, ông Lester Holt.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, ước tính lên tới 100 triệu người theo dõi qua truyền hình

Các ứng cử viên Tổng thống, bà Jill Stein và ông Gary Johnson của các đảng thứ ba không được mời tham gia tranh luận vì không đạt tỷ lệ ủng hộ cần thiết ít nhất 15% trong 5 cuộc thăm dò công chúng hồi tháng trước.

Theo giới chuyên gia truyền thông và chính trị Mỹ, cuộc cạnh tranh Tổng thống năm nay rất hấp dẫn với sự đối đầu giữa ông Trump, một doanh nhân “bạo miệng”, và bà Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Theo hãng thống kê Nielsen, cuộc tranh luận năm 1980 đã thu hút 80 triệu khán giả ngồi trước màn hình TV. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng, tỷ lệ người xem cho cuộc tranh luận lần đầu giữa ông Trump và bà Clinton có thể cán mốc 100 triệu khán giả.

Trước ngày diễn ra cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên của hai ứng viên tổng thống Mỹ 2016, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump có những cơ hội ngang nhau.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của CNN công bố hôm 26/9, bà Hillary chỉ dẫn trước ông Trump 2%, tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 44% và 42%.

Màn đối đầu gay cấn

Trong chủ đề đầu tiên của cuộc tranh luận, ông Trump và bà Clinton thể hiện sự đối lập về quan điểm. Trong khi ông Trump cho rằng cần phải cứu lại việc làm cho người Mỹ bằng cách cắt giảm thuế cho giới thượng lưu thì bà Clinton khẳng định ông Trump sẽ khiến nước Mỹ mất 3,5 triệu việc làm.

Bà Hillary đánh giá chính sách kinh tế Mỹ vào khoảng 8 năm trước đã mắc sai lầm lớn khi bỏ bê quyền lợi của giới trung lưu, khiến Mỹ rơi vào khủng hoảng. Bà cho rằng với kế hoạch của mình, 10 triệu việc làm sẽ được tạo thêm cho người Mỹ.

Gần như ngay lập tức, tỷ phú Trump công kích đối thủ của mình, gọi bà Clinton là "một chính trị gia điển hình, nói nhiều, làm ít".

Trong chủ đề lớn thư hai: "phân biệt chủng tộc tại Mỹ". Tỷ phú Trump kêu gọi lập lại "luật pháp và trật tự" trên toàn liên bang. Ông cho rằng tình trạng phân biệt chủng tộc đang rất đáng báo động, nhiều thành phố chẳng khác nào "địa ngục" với người Mỹ gốc Phi.

Ngay lập tức, bà Cliton tố tỷ phú Trump "nói dối", rằng chính ông này là người có nhiều vấn đề với phân biệt chủng tộc, trong đó có một vụ kiện lùm xùm liên quan đến lao động gốc Phi từ khi ông mới khởi nghiệp.

Sự khác biệt về quan điểm giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ tiếp tục được thể hiện trong các câu hỏi lớn còn lại của cuộc tranh luận, như vấn đề an ninh mạng, cuộc chiến chống khủng bố.

Người điều hành cuộc tranh luận nhiều lần phải can thiệp vì ông Trump và bà Clinton đi quá xa chủ đề được đưa ra.

Cuộc tranh luận kết thúc sau hơn 90 phút đồng hồ. Cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử sắp tới, dù thắng hay thua.

Nhìn chung, cuộc tranh luận đầu tiên của kỳ bầu cử năm nay chưa có gì quá mới mẻ. Hai ứng cử viên vẫn tập trung vào khai thác các điểm yếu của đối thủ, vốn đã được bàn luận xuyên suốt từ đầu tới giờ.

Theo kế hoạch, cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa ông Trump và bà Clinton sẽ diễn ra vào ngày 4/10/2016, tại Đại học Longwood, bang Virginia.

Khang Khang

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến