Dòng sự kiện:
Động cơ vu cáo phóng viên của Phó giám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương là gì?
29/11/2014 07:45:41
ANTT.VN - "Tùy theo tính chất, mức độ sai phạm và hậu quả xảy ra, tùy từng trường hợp có thể bị xử lý hình sự về hành vi vu khống hay xử lý về hành chính, kỷ luật, bồi thường thiệt hại nếu có phát sinh, rút lại văn bản thông tin sai sự thực và xin lỗi công khai đối với tổ chức, cá nhân bị xâm phạm về danh dự, uy tín".

Tin liên quan

Liên quan đến văn bản vu khống báo chí của Phó giám đốc Sở TTTT Hải Dương Vũ Văn Vở, phóng viên ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô

Thưa ông, là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhưng Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương Vũ Văn Vở lại ký văn bản báo cáo sai sự thật, vu cáo phóng viên, điều này có chấp nhận được không?

Trước hết phải khẳng định rằng không một tổ chức, cá nhân nào được quyền làm văn bản sai sự thật, vu cáo người khác, chứ chưa cần nói đến vu cáo sai sự thật đối với phóng viên đang đi tác nghiệp theo sự phân công của cơ quan và theo Luật Báo chí. Việc nhân danh cơ quan sở là cơ quan tham mưu cho cấp ủy và chính quyền của tỉnh mà đưa ra văn bản không đúng sự thật, vu cáo phóng viên là điều không thể chấp nhận được. 

Theo những gì thể hiện trên văn bản số 688/STTTT-BCXB  của sở Phó giám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương Vũ Văn Vở thì có một số vấn đề cần xem xét. Văn bản này ban đầu chỉ ghi nhận sự phản ánh của cá nhân gia đình ông Hưng (ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương - PV), không thấy có việc thẩm tra xác minh từ phía các lực lượng chức năng trực tiếp có mặt tại hiện trường hôm đó, không có sự trao đổi với cơ quan báo mà phóng viên làm việc là điều rất khó hiểu. Cũng chính từ những thông tin phản ánh một chiều từ phía gia đình một công dân mà lại đưa ra kết luận đối với một người là phóng viên của một Báo hay không là điều bất ổn.

Hơn nữa, với tư cách của một cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực truyền thông tại một tỉnh nhưng lại không có sự phối hợp, trao đổi với cơ quan Báo chủ quản của phóng viên và không thể hiện sự xác minh sự việc một cách khách quan mà đã kết luận và kiến nghị cơ quan Trung ương “… tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của các báo điện tử và phóng viên, đặc biệt là  báo An ninh tiền tệ điện tử”, sẽ tạo ra dư luận xã hội không tốt và đặt vấn đề phải chăng có những yếu tố chủ quan, cá nhân trong việc ban hành văn bản số 688/STTTT-BCXB nói trên?

Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương Vũ Văn Vở (ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương).

Theo ông, Phó giám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương Vũ Văn Vở có động cơ, mục đích gì ký văn bản sai sự thật, vu cáo phóng viên?

Việc có vu cáo sai sự thực hay không chúng ta cần chờ kết luận của các nhà chức trách. Nhưng với văn bản số 688/STTTT-BCXB như đã nói thì nó thể hiện thông tin một chiều từ phía cá nhân người dân (người nhà của vị Giám đốc Sở Tài chính), không có sự xác minh từ phía cơ quan công an, lực lượng chức năng tại hiện trường và kiểm chứng thông tin từ phía báo điện tử An ninh tiền tệ và Truyền thông, mà đã quy chụp phóng viên và tòa soạn Báo An ninh tiền tệ và Truyền thông như vậy có thể thấy có dấu hiệu của sự thiếu khách quan, quy chụp gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của báo và cá nhân phóng viên. Dư luận sẽ đặt nhiều dấu hỏi về động cơ, mục đích của người ra văn bản này, ví dụ như: Tại sao chỉ có phản ánh của người gia đình nhà ông Giám đốc sở mà lại làm văn bản như vậy, khi mà chưa có sự xác minh và kiểm chứng? Đó có phải là sự đưa thông tin sai sự thật, vu cáo hay không? Có mang yếu tố thù hằn cá nhân, bao che bảo vệ nhau giữa những người lãnh đạo của hai sở này? Làm thế có phải để hạ thấp uy tín, danh dự của Báo và của phóng viên hay không?,…

Khi có các dấu hiệu vu khống, làm rõ được động cơ, mục đích không trong sáng, liệu có đủ căn cứ để khởi tố vụ án không, thưa ông?

Trong trường hợp này, theo quan điểm của tôi, chúng ta chưa nên bàn đến vấn để sẽ bị xử lý như thế nào vì chúng ta chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu có người đưa ra thông tin, ban hành văn bản sai sự thực và vu cáo người khác, cần thiết phải xử lý trách nhiệm cá nhân của họ. Tùy theo tính chất, mức độ sai phạm và hậu quả xảy ra, tùy từng trường hợp có thể bị xử lý hình sự về hành vi vu khống hay xử lý về hành chính, kỷ luật, bồi thường thiệt hại nếu có phát sinh, rút lại văn bản thông tin sai sự thực và xin lỗi công khai đối với tổ chức, cá nhân bị xâm phạm về danh dự, uy tín. Ngoài ra, nếu là Đảng viên, công chức nhà nước còn phải bị xử lý trách nhiệm theo sự điều chỉnh của Điều lệ Đảng và Pháp luật về cán bộ công chức.

Xin cảm ơn ông!

Thủy Tiên (thực hiện)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến