Vì sao tập đoàn Suzuki chi mạnh tiền cho bóng đá?
22/12/2014 13:33:17
ANTT.VN - Giải đấu bóng đá lớn nhất Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup diễn ra với những sản phẩm mang thương hiệu Suzuki là chiêu bài Marketing rộng lớn nhất mà Tập đoàn này thực hiện trên thị trường. Nhưng nó lại không đạt được những hiệu ứng tăng sản lượng tiêu thụ tại thị trường tiềm năng này.

Tin liên quan

Ngày 16/7, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á xác nhận công ty Suzuki Motor sẽ đồng hành cùng giải bóng đá nhận được nhiều sự quan tâm nhất khu vực AFF Cup 2014. Đây là lần thứ 4 liên tiếp sau các năm 2008, 2010 và 2012 công ty Suzuki là nhà tài trợ chính của giải đấu số 1 khu vực và là khách quen của LĐBĐ Đông Nam Á. Những hình ảnh về các sản phẩm xe máy, những chiếc ô tô đời mới của Suzuki trong thời gian qua xuất hiện đầy khắp màn hình của những người đam mê bóng đá mà không tốn công quảng cáo, đặc biệt với cái tên AFF Suzuki Cup.

Hình ảnh sản phẩm Suzuki gắn liền với giải đấu bóng đá lớn nhất Đông Nam Á

Tài trợ cho giải đấu là chiêu bài Marketing có thể coi là hiệu quả nhất, có sức lan rộng nhất trong cộng đồng mà Suzuki thực hiện tại thị trường tiềm năng này. Các hoạt động bên lề sân cỏ diễn ra với sự tham gia của những cổ động viên cuồng nhiệt, các Wag... đều mang tính chất quảng bá hình ảnh thương hiệu xe máy, ô tô Suzuki.

Ông Toshihiro Suzuki, Đại diện Giám đốc và Phó Chủ tịch Marketing Toàn cầu của Tập đoàn Suzuki Motor chia sẻ : “Giải đấu tuyệt vời này là sự kiện bóng đá lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, giúp Suzuki nâng cao nhận thức thương hiệu và chuyển tải sự đam mê của chúng tôi trong việc tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho người hâm mộ trên toàn Thế giới”.

Nhưng xem ra, tình hình tiêu thụ sản phẩm của Suzuki tại thị trường Đông Nam Á này không vì thế mà được cải thiện.

Tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản này sở hữu khối tài sản khổng lồ lên đến 2.926 tỷ yên (tương đương 24,5 tỷ USD) do ông Osamu Suzuki, 84 tuổi làm Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành (CEO). Tại đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây nhất của Tập đoàn Suzuki tổ chức vào ngày 30/6, vị lãnh đạo này gây bất ngờ cho các cổ đông và đối tác khi chưa có ý định nghỉ hưu và tiếp tục cống hiến cho Suzuki thêm một thời gian nữa sau quá trình 36 năm trên cương vị CEO và Chủ tịch (từ năm 1978).

Ông Kazuyuki Terao, nhà quản lý cao cấp tại Công ty Allianz Global Investors Japan có trụ sở tại Tokyo thẳng thắn nhận xét: “Suzuki đứng trước nguy cơ rủi ro rất lớn, khi lãnh đạo chóp bu quá già nua. Với tư cách là các nhà đầu tư, chúng tôi lo ngại nhất là mọi điều, kể cả điều xấu nhất có thể xảy ra với ông Osamu Suzuki bất cứ lúc nào. Thị trường sẽ phản ứng tiêu cực khi chưa lường trước được điều gì sẽ diễn biến tiếp theo”.

Có lẽ, Ban lãnh đạo Suzuki đã đặt sự tin tưởng quá lớn cho người ở cái tuổi “gần đất xa trời” vẫn có những quyết định mang tính chất vận mệnh cho cả tập đoàn sản lượng sản xuất ô tô lớn thứ 10 thế giới hiện nay.

aff-suzuki-cup

Nhiều hoạt động bên lề giải đấu được Suzuki tổ chức quảng bá sản phẩm

Theo báo cáo được công bố gần đây nhất của tập đoàn này, doanh thu của 6 tháng đầu năm của Suzuki (từ ngày 01/04 đến 30/9/2014) đạt 1.430 tỷ yên (gần 14 tỷ USD, tỷ giá Tập đoàn áp dụng là 104 yên/USD), tăng 60 tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái.  Lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ yên, đạt 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Suzuki có trên 20 công ty con ở khắp thế giới, cung cấp các sản phẩm cho thị trường chính là Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á (chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia).

Sản phẩm chủ yếu của Suzuki là Motor (xe máy thông thường và xe địa hình), Automobile (gồm xe loại nhỏ, xe trung và dòng xe cao cấp), bên cạnh đó, Suzuki còn có những sản phẩm về động cơ các loại xe. Doanh thu riêng phân khúc mảng xe máy, xe motor 6 tháng đầu năm tài khóa 2014 đạt 123,5 tỷ yên, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu ở thị trường Đông Nam Á, điển hình là Indonesia, Thái Lan... Cơ cấu tỷ trọng sản phẩm xe máy cũng giảm từ 10,11% xuống còn 8,6%. Thay vào đó, Suzuki tập trung đầu tư sản xuất và phân phối mảng xe hơi và các sản phẩm phụ trợ khác.

Với môi trường quản lý của cả Tập đoàn 6 tháng đầu năm chịu sự ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ và triển vọng kinh tế khó đoán trước được cho các nước đang phát triển cùng tình hình chính trị rủi ro ở một số vùng, nền kinh tế nước ngoài có sự hồi phục nhất định. Đặc biệt ở Ấn Độ, niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện nhờ sự kỳ vọng đối với cải cách của Chính phủ, sức tiêu thụ sản phẩm Suzuki tại đây đã tăng lên, thị trường lớn thứ hai châu Á sau Trung Quốc (trước đây là Indonesia).

Phân khúc thị trường của Suzuki năm vừa qua có sự thay đổi trong thị trường châu Á. Tuy doanh thu thuần ở đây tăng 21 tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chủ yếu là tăng ở Ấn Độ và Pakistan, giảm mạnh ở các nước Đông Nam Á như Indonesia và Thái Lan.

Liệu rằng sau 4 kỳ AFF Cup (từ năm 2008) với cương vị là nhà tài trợ chính cho giải đấu bóng đá có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong Đông Nam Á, thương hiệu Suzuki có thể đứng vững trên thị trường tiềm năng này hay không?

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến