Dự án cho thuê xe đạp Hà Nội: Những chiếc xe vắng bóng người thuê
18/11/2015 08:53:13
ANTT.VN – Hà Nội là một trong 5 thành phố thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu… Đến nay dự án có đạt hiệu quả?

Tin liên quan

Dịch vụ xe đạp công cộng được thí điểm từ năm 2014, hiện có tất cả 4 điểm cho thuê xe đạp thí điểm đó là tại các trường ĐH Công nghiệp, ĐH Thương Mại, ĐH Điện lực và Trường CĐ Sư phạm Trung ương.

Trao đổi với PV ANTT.VN , ông Vũ Ngọc Sơn – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh đô thị (VPT)  - đơn vị thực hiện dự án thí điểm, cho biết “ nói chung cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân bởi ít bãi quá, mới chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi chơi là chính, chưa phải là đáp ứng nhu cầu để đi học, nếu như có nhiều bãi thì mọi người nhất là sinh viên có thể mượn chỗ nọ, trả chỗ kia thì mới được. Hiện tại việc bãi để xe còn khó khăn quá”.

Theo nhân viên giữ xe tại điểm CĐ Sư phạm Trung ương, tại điểm CĐ Sư phạm Trung ương là điểm có nhiều xe nhất với 195 xe, điểm ĐH Thương Mại có 60 xe, ĐH Điện Lực có 50 xe và điểm ĐH Công nghiệp có 100 xe, nhân viên này cho biết thêm tại điểm dịch vụ xe đạp công cộng CĐ Sư phạm Trung ương trung bình cho thuê 30xe/ngày, nhưng cũng có nhiều hôm cho thuê trắng bãi, vì có nhiều công ty hoặc các tổ chức tình nguyện thuê với số lượng lớn.

“Giá cho thuê tùy thuộc và loại xe, hiện tại chúng tôi có 2 loại xe, xe có gác ba-ga và xe không có gác ba-ga, xe không có gác ba-ga được cho thuê với giá 3.000 đồng/xe, xe có gác ba-ga được cho thuê với giá 5.000 đồng/xe. Xe cũng cho thuê theo tháng, vé tháng được tính là 200 ngàn đồng/tháng với xe có gác ba-ga và 150 nghàn/tháng với xe không có gác ba-ga” – nhân viên giữ xe cho hay.

Đối tượng chủ yếu thuê xe hàng ngày là sinh viên và người già đạp xe tập thể dục, để mượn được xe, người thuê để lại chứng minh thư hoặc thẻ sinh viên.

Được biết, ngày 11/3/2014 UBND Tp.Hà Nội đã chấp thuận nguyên tắc đề án triển khai đầu tư hệ thống xe đạp công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố của Công ty CP Môi trường cây xanh đô thị (VPT). Đồng thời giao Sở GTVT Hà Nội hướng dẫn công ty VPT thí điểm dự án này.

Trong đề xuất của mình, Công ty VPT cho rằng, hiện nay hạ tầng giao thông của Hà Nội đang ngày càng quá tải, bất cập do sự tăng nhanh của các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy. Do đó cần phải có hệ thống phương tiện công cộng thay thế.

Hà Nội là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương phải triển khai đề án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hồi tháng 4/2013, Sở Công thương đã kiến nghị Hà Nội hỗ trợ vay 900 triệu đồng từ quỹ xúc tiến thương mại để khảo sát thực trạng sản xuất xe đạp và xây dựng đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp, nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến