Dòng sự kiện:
Dự án 'tai tiếng' Nam Ô: Đà Nẵng quá vội vàng khi giao đất cho Trung Thủy
20/07/2018 05:55:14
Lẽ ra phải áp dụng luật Di sản để bảo vệ các di tích thì chính quyền Đà Nẵng đã vọi giao đất cho chủ đầu tư.

Ngày 19/7, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, sắp tới ngành chức năng sẽ có báo cáo quy hoạch dự án Du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) trình lên lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhằm mở rộng thêm các lối xuống biển, các đường dân sinh và lấy lại bãi cát để phục vụ cho cộng đồng theo đúng tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là dự án từng gây xôn xao dư luận thời gian qua khi bị tố đã chặn lối đi xuống biển của người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Chủ đầu tư của dự án này là tập đoàn Trung Thủy.

Theo ông Hùng, có vấn đề đáng quan tâm là trong vùng dự án này có nhiều di tích như miếu Âm linh, miếu bà Liễu Hạnh, lăng Ông...

Cuộc sống người dân làng chài Nam Ô

"Qua đề nghị của quận Liên Chiểu, chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng thì sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư. Cơ bản, chủ đầu tư vẫn thống nhất điều chỉnh lại dự án này theo hướng vừa giữ lại, vừa tôn tạo di tích", ông Hùng nói.

Về lĩnh vực di tích ở trong vùng dự án này, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng nhìn nhận trước khi giao đất cho chủ đầu tư Trung Thủy thì ngành Văn hóa - Thể thao đã kiểm kê di tích. Theo quy định, kiểm kê xong sẽ tính toán và làm hồ sơ xếp hạng. Ở dự án này có đến 6 di tích (lăng Ông, miếu Âm linh, giếng Chăm, miếu bà Liễu Hạnh, miếu bà Bô Bô, mộ Tiền hiền).

Ông Hùng thừa nhận rằng TP Đà Nẵng chưa kịp xếp hạng thì đã giao đất cho Trung Thủy. "Ngành Văn hóa cũng có thiếu sót. Lẽ ra khi giao đất phải dùng luật Di sản để bảo vệ di tích tâm linh nhưng lúc bấy giờ, ngành Văn hóa lại không có phản ứng gì. Sau khi đất thuộc về phía Trung Thủy thì người dân họ phản ứng...", ông Hùng giãi bày.

Cũng theo vị Giám đốc sở Văn hóa - Thể theo TP Đà Nẵng, ngành dự định trong năm 2018, 6 di tích trên sẽ tạo thành 1 cụm di tích Nam Ô. Cơ quan chức năng sẽ làm hồ sơ khoa học, xếp hạng. Sau khi xếp hạng thì lập tức tiến hành phối hợp cùng UBND quận Liên Chiểu có kế hoạch trùng tu cụm di tích.

Được biết, theo thông tin từ UBND quận Liên Chiểu hay sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, chủ đầu tư Trung Thủy rất thiện chí và hợp tác trong việc điều chỉnh quy hoạch theo hướng bảo tồn di tích lịch sử, tâm linh.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến