Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần tới (23 - 27/3): Tái chiếm “cao điểm” $1200/oz?
22/03/2015 16:10:00
ANTT.VN – Theo nhận định của giới phân tích trên Kitco News, giá vàng tuần tới có thể chạm mốc $1.200/oz trong bối cảnh đồng USD được dự báo là sẽ tiếp tục suy yếu.

Tin liên quan

Giá vàng sẽ chạm mốc $1.200/oz trong tuần tới?

Giá vàng thế giới đã diễn biến đầy tích cực trong những phiên giao dịch cuối tuần 12 khi đồng USD suy yếu cũng như lợi suất giảm sút từ thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Cụ thể, giá vàng giao tháng Tư trên sàn COMEX chốt tuần ở $1.184,60/oz, tính chung cả tuần, kim loại quý này đã thăng 2,31%. Trước đó, trong những phiên đầu tuần, giá vàng thậm chí đã rơi xuống đáy $1.141,60/oz khi USD leo giá kỷ lục; mọi chuyện chỉ chuyển biến sau khi cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) kết thúc vào hôm thứ Tư.

Tương tự, giá bạc giao tháng Năm cũng ghi nhận một tuần tích cực khi đã tăng tổng cộng 8% so với thứ Hai lên đóng cửa ở $16,883/oz, thiết lập mức đỉnh cao nhất kể từ ngày 17 tháng Hai.

Lý giải cho việc leo giá đầy mạnh mẽ của giá vàng trong những phiên cuối tuần 12, giới phân tích cho rằng đó là hệ quả của việc các nhà đầu tư đã bị bất ngờ sau tuyên bố chính sách tiền tệ ôn hòa đến ngỡ ngàng của FOMC.

Ông Cameron Bagrie – nhà kinh tế trưởng của hãng ANZ Bank New Zealand Ltd tại Wellington cho biết: “Cảm giác thực đã quay trở lại sau khi thị trường có phần “thái quá” vì tuyên bố của FOMC. Triển vọng dài hạn đối với tổng sản phẩm quốc nội và lạm phát tại Mỹ là tăng trưởng bền vững và vẫn luôn tồn tại sự phân kì chính sách tiền tệ giữa Fed và Ngân hàng trung ương Châu Âu, Ngân hàng trung ương Nhật.”

Trong khi các nhà hoạch định chính sách của Fed đang hướng tới động thái nâng lãi suất, Ngân hàng trung ương châu Âu và Nhật Bản hiện đang tiếp tục chương trình kích thích kinh tế để nhằm mục tiêu ngăn chặn giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách từ tại Úc và Hàn Quốc cũng đã giảm chi phí đi vay trong năm nay và tham gia vào làn sóng nới lỏng tiền tệ toàn cầu.

Dù cho thuật ngữ “kiên nhẫn” đã được xóa bỏ trong tuyên bố mới đây của ngân hàng trung ương thì Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cũng vẫn chia sẻ trong buổi họp báo rằng Ủy ban cũng sẽ không “nóng vội” trong việc tăng lãi suất.

Đánh giá về diễn biến trong tuần tới, với những thông tin kinh tế ít ỏi đã được công bố, các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ nối dài dây tăng khi USD được dự báo lã sẽ tiếp đà suy yếu. Hầu hết các nhà phân tích hàng hóa đều đánh giá sản lượng giao dịch của kim loại quý màu vàng lấp láp sẽ gia tăng khi giới đầu tư sẽ tìm đến vàng như một tài trú ẩn khi USD mất giá.

Chuyên gia thị trường kỳ cựu của CMC Markets, Colin Cieszynski thậm chí còn cho rằng giá vàng còn có thể chinh phục mốc $1.200/oz trong tuần giao dịch tới đây, nhưng nhiêu đó động lực vẫn còn là chưa đủ để xuyên phá rào cản tâm lý chính yếu.

“Đô la Mỹ đã chạy hết một cung tăng ngoạn mục và tôi cho rằng chúng ta có thể thấy nó củng cố ở những mốc thấp hơn và điều này thì rất có lợi cho vàng”, ông nói.

Trong khi đó, lãnh đạo bộ phận chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo Bank, Ole Hansen thì lại cho rằng giá vàng có thể tiếp cận mốc kháng cự $1.190/oz trong tuần tới sau khi được củng cố tại mức hỗ trợ $1.150/oz. Ông cũng đồng ý rằng sự điều chỉnh dài hạn của đồng USD chính là yếu tố tác động căn bản nhất đến diễn biến của giá vàng.

“Vẫn còn quá sớm để nói về việc thiết lập một đỉnh giá cao hơn cho vàng”, ông nói. “Việc bứt phá qua ngưỡng kháng cự $1.193/oz có thể một lần nữa xác nhận $1.140/oz là một mốc khá hỗ trợ”.

Nic Brown, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Natixis lại cho rằng sự điều chỉnh gần đây của đồng USD đã hỗ trợ tích cực cho toàn bộ thị trường hàng hóa và mặc dù thị trường đã có những tiến triển đầy lạc quan thì họ cũng vẫn cần phải chờ đợi cũng như dõi ngóng động thái rõ ràng của đồng Đô la trước khi kỳ vọng về một sức phục hồi bền vững cho giá vàng.

Nhân tố tác động đến giá vàng tuần tới

Trong một tuần không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố như tuần tới, các chuyên gia cho rằng USD sẽ vẫn đóng một vai trò cốt yếu, đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ Liên bang đã tuyên bố bất kỳ sự thay đổi nào của chính sánh tiền tệ cũng được coi là “dữ liệu phụ thuộc”.

USD sẽ tiếp tục suy yếu và giá vàng sẽ tiếp tục đi lên?

Hansen nói rằng một trong những lý do khiến ông đang nhìn nhận về việc USD sẽ yếu hơn trong tuần tới là bởi, ngoài bảng lương phi nông nghiệp, hầu hết các dữ liệu – kể từ tháng Mười hai trở lại đây – đều khá thất vọng. “Thị trường đã bỏ qua tất cả các dữ liệu tiêu cực này để dồn gần hết sự tập trung về tiềm năng tăng lãi suất”, ông bổ sung. “Bức tranh kinh tế không thực sự sáng sủa và tôi nghĩ chúng ta kì vọng nhiều hơn”.

Tuần tới, thị trường tài chính cũng sẽ nhận được nhiều hơn những dữ liệu về thị trường nhà đất với doanh số bán nhà hiện có cũng như mới. Trong báo cáo mới đây, các kinh tế gia của Nomura đã nói rằng lĩnh vực nhà đất đang rơi vào trì trệ khi thiếu người mua mới.

Cùng với đó, thị trường cũng đón nhận dữ liệu lạm phát khi Chỉ số giá tiêu dùng tháng Hai sẽ được công bố vào thứ Ba.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang đã tuyên bố trong Báo cáo chính sách tiền tệ của họ rằng Fed đang kỳ vọng về một chỉ số lạm phát yếu hơn trong ngắn hạn, các chuyên gia kinh tế ở CIBC vẫn nói rằng những con số lạm phát cơ bản đáng thất vọng có thể trì hoãn hơn nữa triển vọng tăng lãi suất. Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng kích bản này khá tích cực cho giá vàng.

Cuối tuần tới, Chính phủ Mỹ sẽ công bố Báo cáo GDP Quý IV. Tuy nhiên, hầu hết các kinh tế gia lại đang dồn sự chú ý vào Quý I/2015.

Bên cạnh các thông tin kinh tế, Cieszynsky cũng cho rằng giới đầu tư cũng nên để ý tới những diễn biến từ Hy Lạp khi việc đàm phán ngân sách cũng dự kiến được tái khởi động. Hy Lạp đã một lần nữa từ chối các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhưng với việc không có gói cứu trợ nào mới, có khả năng họ sẽ vỡ nợ và bắt buộc phải rời khỏi eurozone.

“Bất kỳ sự cố nào trong cuộc đàm phán ngân sách tuần tới cũng sẽ là một tin tốt cho vàng với vai trò là một kênh trú ẩn an toàn nhất. Nhưng, sức tăng do bất ổn chính trị sẽ không kéo dài. Chúng ta đã thấy các yếu tố hỗ trợ này phai mờ nhanh chóng khi vấn đề được giải quyết”, Cieszynski nhận định.

N.G (Theo Kitco News)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến