Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần từ 15 – 19/12: “Mặc kệ” OPEC, hãy nhìn sang FED!
14/12/2014 22:03:53
ANTT.VN – Theo cuộc khảo sát giá vàng thường kỳ mới được Kitco News thực hiện, đa số các ý kiến phản hồi đều nhận định giá vàng sẽ đi lên trong tuần từ 15 - 19/12 sau khi đã kiên cường trụ vững trên mốc $1.200/oz bất chấp đà rơi chóng mặt của dầu thô.

Tin liên quan

Có tới 10 phản hối đánh giá về sự tăng giá của vàng trong tuần tới, trong khi các ý kiến giảm chỉ là 6

Có tới 10 phản hối đánh giá về sự tăng giá của vàng trong tuần tới, trong khi số ý kiến giảm chỉ là 6

Cụ thể, trong số 36 thành viên của thị trường mà Kitco tiến hành khảo sát (bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ kỹ thuật) thì có tổng cộng 21 ý kiến phản hồi. Trong đó, 10 ý kiến cho rằng vàng sẽ tăng giá vào trong tuần tới, trong khi, số nhận định giảm giá chỉ là 6 và 5 ý kiến còn lại đánh giá giá vàng sẽ đi ngang hoặc trung lập.

Trước đó, trong cuộc khảo sát cuối tuần 49, đa phần ý kiến đều dự báo giá vàng sẽ đi xuống trong tuần 50, tuy nhiên diễn biến thực tế của giá vàng trong tuần lại không giống như dự đoán. Cụ thể, tính chung cả tuần, giá vàng giao tháng Hai trên sàn Comex tại Sở Giao dịch hàng hóa NewYork (NYMEX) đã tăng tới $25 mỗi ounce (+2,7%) và chốt tuần ở $1.222,5/oz, đặc biệt trong tuần đã có những lúc giá vàng đã leo lên đỉnh $1.235,5/oz (9/12) kể từ cuối tháng Mười.

Tại thị trường trong nước, quan sát lại diễn biến cả tuần (8-13/12), giá vàng SJC cũng không có quá nhiều đột phá, thậm chí xu hướng giảm giá kéo dài suốt từ phiên ngày 10/12 cho đến cuối tuần; ngoại trừ phiên vọt tăng bất ngờ trong thứ Ba. Sau đó, lại giảm trở lại và lùi liên tiếp đến hết tuần.Tính chung cả tuần, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước đã tăng khoảng 140 nghìn đồng mỗi lượng.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC của Tập đoàn DOJI đã tăng tới 140 nghìn đồng mỗi lượng

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC của Tập đoàn DOJI đã tăng tới 140 nghìn đồng mỗi lượng

Bên cạnh đó, giá dầu thô đã giảm khoảng 10% trong tuần này, trong đó giá dầu thô ngọt nhẹ trên sàn NYMEX lần đầu tiên rớt xuống ngưỡng 60 USD/thùng kể từ tháng 5/2009. Giá dầu lao dốc mạnh sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đồng loạt hạ dự báo về nhu cầu dầu năm 2015. Ngoài ra, số liệu kinh tế ảm đạm của Trung Quốc cũng gây sức ép khiến dầu giảm giá. Việc rớt mạnh của giá dầu đã kéo giá của rất nhiều hàng hóa cơ bản khác tụt sâu trong đó có các kim loại quý.

Về diễn biến của giá vàng tuần tới, với việc trụ vững trên ngưỡng $1.200/oz trong tuần này bất chấp việc giá dầu vẫn tụt dốc không phanh, đã khiến đa số những người tham gia vào cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News nhận định về một xu hướng tăng vững chắc trong ngắn hạn của giá kim loại quý này.

“Tôi dự đoán giá vàng sẽ dao động xung quanh mức $1.240/oz và trên mức trung bình 200 ngày $1.271,60/oz  từ nay đến hết năm. Và như vậy, giá vàng sẽ chốt tăng trong năm 2014 và sẵn sàng hướng đến mức cao hơn nữa vào năm 2015″, Ralph Preston, Giám đốc của Heritage West Financial nhận định.

Ngược lại với những đánh giá lạc quan trên, những người nhận định giá vàng sẽ đi xuống vào tuần tới không tin vàng có thể tiếp tục tăng trưởng trước sự sụt sâu của giá dầu thô, khi mà chỉ riêng tuần này giá dầu đã mất tới 1/10.

“Có khả năng giá vàng sẽ đi theo xu hướng giảm chóng mặt của giá dầu. Điều duy nhất hỗ trợ cho giá vàng lúc này là nhu cầu mang tính mùa vụ và sự cải thiện của nhu cầu vàng vật chất do giá giảm sâu”, một nhà quan sát thị trường vàng lâu năm dự báo.

Trong khi đó, một vài người tham gia vào khảo sát cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ ổn định trong phạm vi giá hiện tại của nó, đó là khoảng giữa 1.215 – 1.240 USD/oz.

“Diễn biến giá vàng tuần này hoàn toàn là một bí ẩn”, ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS (Switzerland) nhận xét. “Giá dầu suy yếu, giá USD khá vững, nhu cầu vàng vật chất không tăng là mấy, thậm chí vẫn èo uột. Nhưng giá vàng không giảm quá $1.215/oz”, ông Nabavi nói.

Theo nhà giao dịch này, trong tuần này, giá vàng có thể đã tìm được lực hỗ trợ từ các nhà đầu tư đóng sổ sách trước khi kết thúc năm 2014. Tuần tới là tuần giao dịch tròn cuối cùng của năm, nên có thể sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư thực hiện đóng sổ sách. Với khối lượng giao dịch và thanh khoản trên thị trường giảm xuống, giá vàng sẽ có khả năng biến động mạnh hơn.

Bên cạnh đó,  theo Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets: “Tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ đi ngang vào các tuần tiếp theo. Mặc dù, khả năng giá vàng giảm là rất cao nếu Fed đưa ra sự điều chỉnh tăng lãi suất và giá trị của đồng USD được tăng cường”.

Kết quả cuộc họp của FED trong ngày 17/12 sẽ có những tác động không nhỏ tới diễn biến của giá vàng

Kết quả cuộc họp của FED trong ngày 17/12 sẽ có những tác động không nhỏ tới diễn biến của giá vàng

Trong tuần tới, vấn đề giành được sự quan tâm rất lớn từ các thành viên thị trường là kết quả cuộc họp cuối cùng của FED sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư (17/12).

Ông Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu kim loại ngân hàng Societe Generale, nhận định, cuộc họp FED sẽ là nhân tố tác động mạnh nhất tới giá vàng tuần tới. Kết quả cuộc họp này sẽ tác động trực tiếp lên tỷ giá đồng USD, kéo theo ảnh hưởng tới giá vàng.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Nomura, cuộc họp này sẽ cho thấy những trù tính của FED về chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Trong cuộc họp, FED sẽ đưa ra loạt dự báo đầu tiên kể từ cuộc họp tháng 9. “Giá năng lượng giảm mạnh có thể sẽ khiến FED hạ dự báo lạm phát. Ngoài ra, FED cũng có thể hạ dự báo về tỷ lệ thất nghiệp”, báo cáo của Nomura viết.

Một vấn đề rất được quan tâm khác, đó là, kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Nhật diễn ra vào ngày Chủ nhật (14/12) này. Cuộc bầu cử này được cho là có tác động nhiều tới tỷ giá đồng Yên so với USD.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến