Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần tới (25 – 29/5): “Cậy Đô, Đô có chịu nhời…”
24/05/2015 10:31:49
ANTT.VN – Kết quả cuộc khảo sát dự báo giá vàng tuần từ 25 – 29/5 được trang tin Kitco News thực hiện cho thấy, đường đi của giá vàng trong tuần 22 sẽ chịu tác động lớn từ diễn biến của đồng bạc xanh USD.

Tin liên quan

Cụ thể, trong tổng số 256 lượt phản hồi trực tuyến từ Main Street đã có 104 người, chiếm 41%, dự đoán giá vàng tăng; 117 người, chiếm 46%, nhận định giá giảm và 35 người, chiếm 14%, cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Kitco News cũng tiến hành xin ý kiến của 33 thành viên thị trường đến từ Wall Street (bao gồm các thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật) và nhận được tổng cộng 19 ý kiến phản hồi, trong đó 8 người, chiếm 42% cho rằng giá tăng, 6 người, chiếm 32%, nhận định giá giảm và 5 người, chiếm 26%, dự đoán giá đi ngang.

Trong 3 tuần liên tiếp, Main Street đều đã dự đoán trúng xu hướng giá vàng, tuy nhiên, mọi chuyện đã hoàn toàn đổi khác trong tuần vừa rồi. Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát được tiến hành vào cuối tuần 20, đã có tới 61% ý kiến tin vào chiều đi lên cho giá vàng trong tuần 21 và chỉ có 11% nhận định giá giảm, nhưng trên thực tế, do chịu áp lực của đồng USD mạnh lên và thanh khoản thấp nên giá vàng đã đóng tuần ở chiều giảm giá, ghi nhận tuần đỏ điểm đầu tiên sau 2 tuần leo giá liên tiếp. Chốt phiên giao dịch thứ Sáu (22/5), giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile đã lùi nhẹ 10 cents xuống đóng cửa ở $1.204,00/oz, tính chung cả tuần kim loại quý này đã giảm giá tổng cộng 1,7%. Trước đó, việc bán tháo trên thị trường vàng đã bắt đầu vào phiên hôm thứ Ba khi một một đợt tăng giá kéo dài năm ngày bị mất đà do đồng đô la Mỹ tăng mạnh.

Liên  quan đến triển vọng giá vàng tuần 22 (từ 25 -29/5) ,mặc dù số người tham gia khảo sát trực tuyến tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới nhiều hơn so với 2 nhóm còn lại, song Peter Degraaf, nhà bình luận tại Kitco.com, vẫn tỏ ra lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn kể cả khi ông cho rằng giá vàng có thể giảm trong tháng 6.

Diễn biến giá vàng hôm nay trên sàn Comex

Tương tự, Mark Leibovit, biên tập VR Gold Letter cũng tỏ ra tin tưởng về một xu hướng đi lên cho giá vàng khi mà theo ông thị trường dường như “chỉ bán tháo đôi chút và chu kỳ tuần hoàn khá lạc quan”.

Trong khi đó, Bill Baruch - nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại iiTrader.com lại cho rằng, “hiện tại, đường đi của giá vàng vẫn bị chi phối hoàn toàn vào diễn biến của đồng USD”. Theo ông,, đang hiện hữu nguy cơ đồng bạc xanh sẽ bị đẩy giá trong tuần tới do người ta trở nên quá bi quan về nền kinh tế Mỹ. Trong đó, số liệu về GDP của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu có thể là chất xúc tác đẩy đồng đô la Mỹ cao trên vùng kháng cự dài hạn và khiến vàng giảm giá trong trung hạn.

Tôi cho rằng nền kinh tế của chúng ta thực đã tăng trưởng tốt hơn dữ liệu. Mọi người sẽ sớm được nhìn thấy con số cụ thể và tôi tin Fed cũng biết điều đó”, Baruch nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, về mặt kĩ thuật, nếu chỉ số đồng đô la Mỹ không đạt trên mức đó thì nó có thể được hỗ trợ bởi áp lực bán ra mạnh của nhà đầu tư, khi đó sẽ là tích cực cho giá vàng. Nếu đồng USD suy yếu, giá vàng sẽ lập tức tăng.

Đồng quan điểm, Ken Morrison, biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison, cũng cho rằng giá vàng trên thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sức mạnh đồng đô la Mỹ. Nếu giá USD sẽ giảm xuống mức thấp hơn của tuần trước, xu hướng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, thậm chí giá vàng có thể đạt mốc 1.230 USD/oz trong vòng 2-3 tuần tới.

Nick Exarhos, nhà kinh tế cao cấp của CIBC, đồng ý rằng vàng vẫn còn dễ bị tổn thương do sức mạnh đồng đô la Mỹ và mức lạm phát được công bố hôm thứ Sáu có thể thay đổi kỳ vọng về giá vàng tuần tới, nhất là Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho biết, ông giữ quan điểm trung lập về giá vàng khi thị trường đã mở rộng biên động giữa ngưỡng hỗ trợ ở 1.180 USD/ounce và ngưỡng kháng cự ở 1.230 USD/ounce.

Bên cạnh đó, ông Cieszynki cho biết thêm, kế hoạch đẩy nhanh chương trình mua trái phiếu của Ngân hàng trung ương châu Âu cũng sẽ hỗ trợ giá vàng; tuy nhiên, USD mạnh lên do đồn đoán tăng lãi suất sẽ kiềm chế đà tăng của giá vàng.

Trong tuần tới, bên cạnh số liệu GDP được công bố vào hôm thứ Sáu, giá vàng và USD còn có thể sẽ chịu những tác động lớn từ dữ liệu hàng hóa lâu bền và chỉ số niềm tin tiêu dùng dự kiến được phát hành vào thứ Ba (26/5). Ngoài ra những số liệu nhà đất và sản suất khu vực cũng sẽ được công bố rải rác trong tuần.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến